ผุดเอเยนซี “สื่อดิจิตอล” คาดโฆษณาปีนี้โตแค่ 5%

ASTVผู้จัดการรายวัน – ตอกย้ำสื่อดิจิตอลมาแรงในสถานการณ์เศรษฐกิจทรงตัว “โลว์ กรุ๊ป” เพิ่มนิวบิสิเนสใหม่ “โลว์ โพรเฟโร” เสริมแกร่งสื่อสารการตลาดสื่อดิจิตอลช่วยลูกค้าทั้งในและระดับภูมิภาค ตั้งเป้าขึ้นแท่นอันดับ 1 ด้านดิจิตอลเอเยนซีในปี 59 มั่นใจส่ง “โลว์กรุ๊ป” มีรายได้รวมเท่าอุตสาหกรรมโฆษณารวมที่ปีนี้คาดโตไม่เกิน 5%
      
นางสุภาวดี ตันติยานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โลว์ ประเทศไทย จำกัด ในกลุ่ม “โลว์ กรุ๊ป ประเทศไทย” เครือ “มัลเล็น โลว์ กรุ๊ป” เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาปีนี้ถือเป็นปีที่ท้าทายจากสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่ค่อยดี ลูกค้าส่วนใหญ่ยังนิ่งในการใช้เงิน แต่ในทางกลับกันจะเลือกใช้สื่อที่ดี ส่งผลให้ปีนี้เป็นโอกาสของสื่อดิจิตอลเพราะเป็นสื่อที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุด เป็นสิ่งที่เอเยนซีในปีนี้จะให้ความสำคัญมากขึ้น ในการเลือกใช้สื่อที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้ลูกค้าและสามารถวัดผลต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ
      
ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา “โลว์ กรุ๊ป” จึงได้เปิดตัว บริษัท โลว์ โพรเฟโร จำกัด ขึ้นมาในประเทศไทย เพื่อดูแลเกี่ยวกับการสื่อสารการตลาดในสื่อดิจิตอลโดยตรง ส่งผลให้ปัจจุบัน โลว์ กรุ๊ป ในไทยจะมีทั้งหมด 3 บริษัท คือ 1. “โลว์ ประเทศไทย” ดูแลการสื่อสารแบบครบวงจร 2. “โลว์ โอเพ่น” ดูแลการนำแผนการตลาดไปสู่การปฏิบัติแบบครบวงจร และ 3. “โลว์ โพรเฟโร” ดูแลสื่อสารการตลาดผ่านสื่อดิจิตอล
      
นางสุภาวดีกล่าวต่อว่า การที่ “โลว์ กรุ๊ป” มีถึง 3 บริษัทในไทยครั้งนี้ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพดีขึ้นและเป็นการทำงานที่ครบวงจร ที่สำคัญยังช่วยดูแลการสื่อสารการตลาดให้ลูกค้าทั้งในประเทศ บวกกับการซินเนอร์จีใช้จุดแข็งร่วมกันเพื่อช่วยลูกค้าสื่อสารการตลาดไปยังระดับภูมิภาคด้วย จากปัจจุบันที่มีสินค้าที่ดูแลอยู่ไม่ต่ำกว่า 10 ราย เช่น ไฮเนเก้น, เมอร์เซเดส เบนซ์ และกลุ่มสินค้าในเครือยูนิลีเวอร์ เป็นต้น
      
“การที่มีโลว์ โพรเฟโร เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งในครั้งนี้น่าจะส่งผลให้ภาพรวมรายได้ของทั้งกรุ๊ปปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 5% หรืออยู่ในทิศทางเดียวกับอุตสาหกรรมโฆษณารวม โดยแบ่งรายได้ออกเป็น โลว์ ประเทศไทย 60% โลว์ โอเพน 20% และ โลว์ โพรเฟโร 20%” นางสุภาวดีกล่าวในตอนท้าย
      
ด้าน นายโรเบิร์ต ฮอลล์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โลว์ โพรเฟโร ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า การเปิดตัว “โลว์ โพรเฟโร” ในประเทศไทยครั้งนี้ตั้งเป้าหมายไว้ 4 ข้อ คือ 1. ภายในปีนี้บริษัทจะติดท็อป 5 ในกลุ่มดิจิตอลเอเยนซี และภายในปีหน้าจะขึ้นเป็นอันดับหนึ่งให้ได้ทั้งในแง่รายได้และความเป็นดิจิตอลเอเยนซี 2. จะเปลี่ยนความสำคัญของสื่อดิจิตอลจากเดิมเป็นเพียง “ไวรัลฮิตส์” มาเป็นสื่อที่เน้นความเป็นธุรกิจที่ส่งผลกลับมาเป็นเรื่องของการเพิ่มยอดขายมากยิ่งขึ้น 3. จะนำโนว์ฮาว ความรู้ และทักษะต่างๆ เข้ามาต่อยอดกลยุทธ์การทำงานร่วมกับบริษัทในเครือให้มีประสิทธิภาพและให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น 4. ลูกค้าที่ใช้บริการกับ “โลว์ โพรเฟโร” อยู่แล้วจะได้รับการให้บริการที่ดียิ่งขึ้นจากการซินเนอร์จีของทั้ง 3 บริษัท
      
สำหรับการดำเนินงานส่วนใหญ่ของ “โลว์ โพรเฟโร” จะเน้นเรื่องของการวัดผลการทำดิจิตอลมีเดียและการพัฒนาแพลตฟอร์ม จากเดิมที่เริ่มดำเนินการมา 2-3 ปีก่อนมีรายได้เติบโตปีละ 30-40% ทุกปี ซึ่งในปีนี้ก้าวสู่ความเป็นบริษัทและร่วมงานกันในกรุ๊ปแล้วมั่นใจว่ายังจะสามารถมีรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 40% ในปีนี้เช่นกัน
      
“จากปัจจุบันพบว่าลูกค้าหันมาใช้งบกับสื่อดิจิตอลมากยิ่งขึ้น เฉลี่ยอยู่ที่ 10% และสื่อเทรดิชันนัลเทรด 90% แต่ในลูกค้าบางกลุ่มปีนี้จะเห็นการใช้เงินในสื่อดิจิตอลสูงถึง 20-30% ในสถานการณ์ที่ต้องเลือกใช้สื่อที่มีประสิทธิภาพมากสุด ในส่วนของ โลว์ โพรเฟโร ปีนี้ยังมีแผนเพิ่มกลุ่มลูกค้ารายใหม่ๆ ด้วย เช่น กลุ่มไฟแนนซ์ และอินชัวรันซ์ เป็นต้น” นายโรเบิร์ต ฮอลล์ กล่าวในที่สุด

ที่มา : http://manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9580000063183