6 หญิงจีน ติดโผใน 100 สตรีผู้ทรงอิทธิพลของโลก

เอเจนซี – เมื่อปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา นิตยสารฟอร์บส์ แถลงการจัดอันดับ “100 สตรีผู้ทรงอิทธิพลของโลก” ประจำปี 2015 โดยมีหญิงจีน 6 คน ติดอันดับฯ ได้แก่ หญิงจีนแผ่นดินใหญ่ 4 คน และหญิงชาวฮ่องกง 2 คน 

“ลูซี่ เผิง เหล่ย” สตรีเหล็กผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในจีน (ภาพซั่งไห่อิสต์)

“ลูซี่ เผิง เหล่ย” (彭蕾)วัย 42 ปี ผู้ร่วมก่อตั้ง “อาลีบาบา กรุ๊ป” และนั่งตำแหน่ง ซีอีโอ แอนท์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิส (Ant Financial Services) บริษัทในเครืออาลีบาบา ติดอันดับที่ 33 ในทำเนียบ “100 สตรีผู้ทรงอิทธิพลของโลก” ของนิตยสารฟอร์บส์ กระโดดขึ้นมาจากลำดับที่ 53 ในปีที่แล้ว (2014)

เผิงได้รับการจัดอันดับให้เป็นสตรีเหล็กผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในจีน เป็นสตรีที่ร่ำรวยที่สุดอันดับสามในวงการเทคโนโลยีโลก ด้วยทรัพย์สินส่วนตัว 1.2 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว 40,000 ล้านบาท 

ก่อนหน้านี้ลูซี่เคยดำรงตำแหน่งซีอีโอ อาลีเพย์ (Alipay) เป็นบริการการชำระเงินที่ใหญ่ที่สุดของจีน นอกจากนี้เธอยังรับตำแหน่งประธานบริหารทรัพยากรบุคคลของอาลีบาบากรุ๊ปนานนับสิบปีอีกด้วย

-* 

“มาร์กาเร็ต ชาน” วัย 68 ปี แพทย์หญิงผู้มากความสามารถจากฮ่องกง ติดอันดับที่ 62 ในทำเนียบ “100 สตรีผู้ทรงอิทธิพลของโลก” ของนิตยสารฟอร์บส์ ชานดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกตั้งแต่ปี 2006 โดยมีบทบาทสำคัญในการเป็นผู้นำการต่อต้านโรคระบาดต่างๆ เช่น โรคอีโบลา โรคไข้หวัดนก 

“เผิง ลี่หยวน” ศรีภรรยาของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง (ภาพซั่งไห่อิสต์)

“เผิง ลี่หยวน” สตรีหมายเลขหนึ่งของจีน ศรีภรรยาของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ติดอันดับที่ 68 ของทำเนียบฯ เผิงเป็นพลตรีแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน อดีตนักร้องเพลงปลุกใจรักชาติประจำกองทัพ และได้รับแต่งตั้งเป็นทูตพิเศษขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) เมื่อปีที่แล้ว (2014) นอกจากนี้ยังเป็นนักรณรงค์ต่อต้านโรคเอดส์

“จาง ซิน” มหาเศรษฐีนีผู้ก่อตั้งร่วม และซีอีโอ บริษัทโซโห ไชน่า (Soho China) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีน ถูกจัดอยู่อันดับ 69 ของทำเนียบ 100 สตรีผู้ทรงอิทธิพลโลก จางได้รับสมญานามว่า เจ้าแม่โครงการอสังหาริมทรัพย์ในปักกิ่ง โดยเธอได้รวบรวมสถาปนิกต่างชาติฝีมือดีไว้เต็มมือเพื่อออกแบบอาคารล้ำสมัย 

“โซลิน่า โจว” ผู้จัดการมูลนิธิลีกาชิง (ภาพซั่งไห่อิสต์)

“โซลิน่า โจว” นักธุรกิจหญิงชาวฮ่องกง ติดอันดับที่ 78 ของทำเนียบฯ โจวเป็นหุ้นส่วนใน Cheung Kong Group ของลีกาชิง และเป็นผู้จัดการมูลนิธิลีกาชิง (Likashing Foundation) ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมด้านการศึกษา การแพทย์ วัฒนธรรมตลอดจนงานสาธารณกุศลต่างๆ 

เหยา เฉิน “ราชินีเวยปั๋ว” (ภาพซั่งไห่อิสต์)

เหยา เฉิน ติดอันดับที่ 82 ของทำเนียบฯ เป็นนักแสดง ผู้ได้รับฉายานา “ราชินีเวยปั๋ว” (สื่อสังคมออนไลน์จีนคล้ายทวิตเตอร์) เป็นชาวจีนคนแรกที่มีผู้ติดตามข้อความของเธอผ่านเวยปั๋วมากถึง 78 ล้านคน และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเป็นทูตสันถวไมตรีของข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) นอกจากนี้ เหยา เฉิน ยังติดอันดับ 100 บุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกของนิตยสารไทมส์ประจำปี 2013 
       
สำหรับสตรีผู้ทรงอิทธิพลโลกสามอันดับแรก ได้แก่ อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ยังคงครองอันดับเป็นสมัยที่ 5 ติดต่อกัน ตามติดมาด้วย ฮิลลารี คลินตัน อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 และอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาได้ประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปี 2559 ซึ่งกระโดดขึ้นมาจากอันดับ 6 เมื่อปีที่แล้ว และตามมาด้วย เมลินดา เกตส์ ประธานร่วมบริหารมูลนิธิ บิล แอนด์ เมลินดา เกตส์ (Bill and Melinda Gates Foundation)
       
ส่วน มิเชลล์ โอบามา สตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ ติดอันดับ 10 ของทำเนียบหญิงเหล็กโลกนี้

ที่มา : http://manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9580000063142