เมื่อ “บาร์บีคิวพลาซ่า” ต้องแปลงร่างเป็น “ฟู้ดแพชชั่น"

ถ้าการรีแบรนด์ของบาร์บีคิวพลาซ่าเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้เป็นการรีแบรนด์ครั้งใหญ่ ที่ทำให้บาร์บีคิวพลาซ่าดูสดใสขึ้น ครั้งนี้คงเป็นครั้งที่ยิ่งใหญ่ยิ่งกว่า และครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 29 ปีเลยก็ว่าได้ ซึ่งเป็นการยกเครื่องเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่จาก บริษัท เดอะบาร์บีคิวพลาซ่า จำกัด เป็น “บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด” และมีการปรับโครงสร้างองค์กรภายในด้วย
 
ฟู้ดแพชชั่นที่ต้องการสื่อออกมาคือการมีแพชชั่นในการทำธุรกิจอาหาร และต้องการทำให้ผู้บริโภคมีความสุขโดยมีอาหารเป็นสื่อกลาง แต่ความสำคัญของการเปลี่ยนชื่อบริษัทในครั้งนี้ก็คือเพื่อรองรับการเติบโต และต่อยอดธุรกิจในการขยายแบรนด์ใหม่ๆ ต่อไป
 
โดยที่ใน 3 ปีข้างหน้านี้ฟู้ดแพชชั่นตั้งเป้าจะเสริมแบรนด์ใหม่เพิ่มอีก 1-2 แบรนด์ ในปีนี้ได้เห็นอย่างแน่นอน 1 แบรนด์ จะได้ฤกษ์เปิดตัวช่วงไตรมาสที่ 3 แต่ยังไม่เปิดเผยว่าเป็นแบรนด์อาหารประเภทไหน แต่ยังไม่มีการทับไลน์ของแบรนด์เดิมที่มีอย่างแน่นอนก็คือปิ้งย่าง จิ้มจุ่ม และสแน็คสไตล์ไต้หวัน
 
ทำให้ตอนนี้ฟู้ดแพชชั่นมี 3 แบรนด์ภายในเครือก็คือ บาร์บีคิวพลาซ่า, จุ่มแซ่บฮัท และฮ็อทสตาร์ ยังคงให้บาร์บีคิวพลาซ่าเป็นหัวหอกหลักของบริษัท แต่ละแบรนด์จะมีการบริหารแยกกันอย่างชัดเจน ทำให้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น โดยให้ “บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์” อดีตมือทองด้านการตลาด ขึ้นดำรงตำแหน่งรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารดูแลแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า และจุ่มแซ่บฮัท ดูภาพรวมทั้งหมดของแบรนด์ตั้งแต่การตลาด การขยายสาขา และให้ “ชนินทร์ ชูพจน์เจริญ” ดูแลแบรนด์ฮ็อทสตาร์
 
 
ชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด กล่าวว่า “การปรับโฉมครั้งใหญ่ และการปรับโครงสร้างครั้งนี้จะช่วยรองรับการเติบโตในอนาคตได้ในการขยายแบรนด์ เพราะผู้บริโภคมีพฤติกรรมการทานอาหารที่เปลี่ยนไป หลากหลายมากขึ้น และทำให้การบริหารคล่องตัวมากขึ้นโดยอยู่ภายใต้ร่มคันเดียว เราต้องการสร้างการเติบโตให้บริษัทอย่างยั่งยืน มามองดูแล้วเรามีแพชชั่นในเรื่องอาหาร เรื่องคน และเรื่องสร้างความสุข ทำให้วิสัยทัศน์ใหม่ของเราก็คือเราอยากเป็นแบรนด์ที่คนรักมากที่สุด”
 
ในปีนี้ได้ควักกระเป๋าใช้งบลงทุน 700 ล้านบาท แบ่งเป็นขยายสาขา 460 ล้านบาท และงบการตลาด 240 ล้านบาท (งบออนไลน์ 20%) แบ่งเป็น บาร์บีคิวพลาซ่ามีการขยายสาขาอีก 20 สาขา จากปัจจุบันมี 111 สาขา ถือว่าเป็นการขยายสาขาแบบเท่าตัวจากที่ช่วงปีก่อนๆ มีการขยายสาขาเฉลี่ยไม่เกิน 10 สาขา และฮ็อทสตาร์ขยายอีก 5 สาขา จากปัจจุบันมี 5 สาขา ส่วนจุ่มแซ่บฮัทยังไม่มีแผนขยายสาขา ปัจจุบันมี 27 สาขา
 
ซึ่งทิศทางการทำตลาดภายใต้บริษัทใหม่จะเน้น Content Marketing ที่มีความสร้างสรรค์ และแปลกใหม่ในตลาด รวมถึงเน้นการสร้างประสบการณ์ของผู้บริโภคในทุกๆ แบรนด์ 
 
ปี 2559 ตั้งเป้ารายได้เติบโต 15% หรือ 3,200 ล้านบาท ตั้งเป้าหมาย 3 ปีมีการเติบโต 100% หรือมีรายได้ 6,000 ล้านบาท