AF4 โรงเรียนผู้ชาย

เวทีคัดเลือกของ อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย หรือ เอเอฟ รอบแรกของปีที่ 4 ในช่วงค่ำวันเสาร์ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา เกือบจะทำให้เวที AF4 เหลือแต่ “ผู้ชาย” เมื่อผลโหวตครั้งแรกปรากฏออกมาผู้ที่ต้องออกจากบ้านไป เป็นผู้หญิงถึง 8 คน

มีเพียงแค่น้อง “ปุยฝ้าย” และ “พะแพง” สองคนบนเวทีเท่านั้นที่ผ่านเข้ารอบ ที่เหลือเป็นชายหนุ่ม 10 คน

เมื่อผลออกมาเช่นนี้ ทีมงานของทรูวิชั่นส์จึงต้องรีบแก้สถานการณ์ แทนที่จะโหวตออกทั้ง 8 คนตามกติกาเดิมที่ตั้งไว้ ก็โหวตผู้หญิงออกแค่ 4 คน และสัปดาห์ถัดไป คือเสาร์ที่ 30 มิถุนายน เป็นการโหวตชายหนุ่มล้วนออก 4 คน เพื่อให้เหลือชาย 6 และหญิง 6 คน เข้าบ้านเอเอฟตามที่กำหนดไว้

ผลที่เกิดขึ้นนับเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมที่เกิดขึ้นกับ “ผู้ชายไทย” อาจไม่นิยมโหวตผ่าน SMS

เพราะโดยมากแล้วพฤติกรรมคนส่วนใหญ่มักโหวตให้กับเพศตรงข้ามที่ตัวเองชื่นชอบ

ดูจากแฟนคลับของเอเอฟ ที่ผ่านมาล้วนแต่เป็นผู้หญิง มีทุกวัย ตั้งแต่เด็กไปจนถึงคนสูงอายุ ส่วนผู้ที่ชนะเลิศของ AF ตลอดทั้ง 3 ปี ก็เป็นผู้ชายล้วน

ยิ่งผลโหวตของ AF4 ตั้งแต่การคัดเลือกรอบแรกเช่นนี้ ก็ยิ่งเป็นไปได้สูงว่าผู้ที่โหวตให้กับบรรดา “วี” ทั้งหลาย เป็นผู้หญิง และเพศที่สามเป็นส่วนใหญ่

ถ้าทรูไม่ตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการเปลี่ยนวิธีการคัดเลือกแบบกะทันหัน ก็คงทำให้ บ้าน AF4 กลายเป็นโรงเรียนของผู้ชายไปแล้ว

ที่น่าสนใจ เมื่อผู้ชายโหวตน้อย เป็นโจทย์ให้กับทีมงานทรูวิชั่นส์ ต้องไปไขรหัสต่อว่า สาเหตุที่ผู้ชายไทยไม่สนโหวต SMS มีสาเหตุมาจากอะไร

ข้อแรก – วิธีการโหวตอาจยุ่งยากเกินไป และผู้ชายส่วนใหญ่ไม่อยากถาม เพราะกลัวเสียฟอร์ม
สอง – โหวตแล้ว แฟนอาจงอนได้
สาม – อาจเป็นเพราะผู้ชายไม่ชอบอะไรที่ยุ่งมากๆ เพราะการโหวต SMS ต้องใช้ซิมทรูมูฟเท่านั้น ซึ่งอาจเป็นข้อจำกัด ผู้ชายไม่กระตือรือร้นที่จะทำเรื่องเหล่านี้มากเท่ากับผู้หญิง หรือรายการรูปแบบนี้ไม่ได้รับความสนใจจากผู้ชาย

ทีมงานทรูวิชั่นส์ต้องกลับไปทบทวน หรือทำการบ้านว่า ทำอย่างไรจึงจะดึงดูดชายไทยให้หันมาสนใจ AF จนยอมหยิบมือถือขึ้นมาโหวตเหมือนกับผู้หญิงทำกัน

ล่าสุด ทรูออกบริการใหม่บนโทรศัพท์มือถือ “ทรูมูฟ” โดยใช้ชื่อบริการว่า “True AF Cool” เพิ่มความง่ายในการโหวตผ่าน SMS ไม่ต้องจำรหัส เพียงแค่เลือกคลิกไปบนภาพนักล่าฝัน

ทรู “ความง่าย” จากการโหวต ก็น่าจะกระตุ้นให้คนดูหันมาโหวตมากขึ้น และยังเป็นการกระตุ้นรายได้จากบริการเสริม และการใช้ GPRS มากยิ่งขึ้นด้วย

การรับชมรายการของ AF ผ่านบริการใหม่นี้ ทั้งชมรายการแบบถ่ายทอดสดจะต้องโหลดผ่านบริการ GPRS ราคาค่าบริการก็เพิ่มสูงตามความสะดวก และใช้ได้กับมือถือที่มีระบบซิมเบียนเท่านั้น

องอาจ ประภากมล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสาย Commercial บมจ.ทรู วิชั่นส์ บอกว่า โปรแกรม True AF Cool เกิดจากความร่วมมือระหว่างทรูวิชั่นส์ ยูบีซี และทรูมูฟ ไม่เพียงแต่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยสะดวกแก่ทั้ง ”ขาประจำ” ให้สามารถโหวตแก่นักล่าฝันได้สะดวกขึ้น หากแต่ยังเป็นตัวช่วยในการดึงดูด ”ลูกค้าใหม่” ที่เห็นว่าการโหวตแบบเดิมเป็นเรื่องเสียเวลา

วิธีการโหวตไม่ต้องพิมพ์ SMS เพียงแต่เลือกภาพนักล่าฝันที่ต้องการโหวตคะแนนให้ โดยคงโปรโมชั่นเดิมไว้คือ “โหวตเท่าไร ได้ค่าโทรคืนเท่านั้น“

การโหลด มี Content หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เสียงรอสาย ริงโทน Full Song สกรีนเซฟเวอร์ คลิปวิดีโอ ฯลฯ

สำหรับการแชต ให้ลูกค้าส่งกำลังใจผ่านตัว Avatar ที่หลากหลาย พร้อมแสดงข้อความที่หน้าจอขณะถ่ายทอดสด อีกทั้งสามารถแซตกับเพื่อนๆ แฟนคลับด้วยกันเองด้วย

นอกจากสามารถดู และฟังรายการสดผ่านเมนู True AF TV และผ่านเมนู True AF Radio จะเริ่มเปิดให้บริการในเดือนสิงหาคม

นอกจากนี้ ลูกค้าทรูมูฟยังสามารถอ่านไดอารี่ของนักล่าฝันแต่ละคนได้ทุกสัปดาห์ ตลอดจนเช็กผลโหวตรายวัน และติดตามข่าวสารอัพเดตต่างๆ

พิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ ผอ.สายงานบริการมัลติมีเดีย บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันยอดผู้ใช้บริการของทรูมีจำนวนทั้งสิ้น 8.1 ล้านคน โดยมียอดผู้ใช้บริการ GPRS จำนวน1,600,000 ราย ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าโปรแกรม True AF Cool จะช่วยกระตุ้นให้มียอดผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 200,000 ราย ทำให้รายได้รวมจากบริการเสริมของทรูมูฟเพิ่มขึ้นจาก 2,200 ล้านบาท เป็น 3,000 ล้านบาท

บริการใหม่แม้ไม่ได้มุ่งเฉพาะเจาะจงไปยังลูกค้าผู้ชาย แต่ความง่ายจากการโหวต และเข้าถึงเนื้อหาของ AF น่าจะมีโอกาสกระตุ้นผู้ชายหันมาโหวตมากขึ้น

หากรายการ AF ไม่โดนใจผู้ชายให้สนใจรายการถึงขั้นยกมือถือขึ้นมาโหวต ทรูก็ยังมีฟุตบอล “พรีเมียร์ลีก” ที่จะเป็น “หมากเด็ด” ต่อจาก AF ซึ่งครั้งนี้จะเป็นการดึงดูดคนดูผู้ชายโดยเฉพาะ

ส่วนงานนี้ ทรูก็จะมีรายได้จากการโหวตจากลูกค้าผู้ชายเหมือนกับที่เคยได้จากคนดูผู้หญิงใน AF ได้หรือไม่ ต้องติดตาม

http://trueaf.truelife.com

Consumer Participation

AF1-3
โหวต : ส่ง sms บริการผ่าน GPRS (คิดค่าบริการ 0.12 บาท / 1 กิโลไบต์ หรือตามแพ็กเกจลูกค้า ยกเว้น การดูทีวี ไม่คิดค่าเชื่อมต่อแล้ว)

AF4 :
โหวต ครั้งละ 3 บาท
โหลด ฟรี ยกเว้นเสียงรอสาย ครั้งละ 3 บาท
แชต ครั้งละ 5 บาท
ดูทีวี 50 บาท / 5 นาที
ฟังวิทยุ นาทีละ 1 บาท(เดิมนาทีละ3 บาท)
ดูผลโหวต ครั้งละ 6 บาท
เช็กจำนวนโหวต ฟรี