อาร์เอส ฟรีคิกบอลโลก

ดูเหมือนว่า คำพูดของ “เฮียฮ้อ” สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ซีอีโออาร์เอส ที่บอกว่า “ผมวาง Positioning อาร์เอสยุคใหม่ให้เป็นผู้นำด้านบันเทิง และกีฬา” ดูจะเปล่งประกายขึ้น ชนิดที่มีหลายคนตั้งคำถามว่าแล้วคู่แข่งอย่างแกรมมี่มัวทำอะไรกันอยู่

การประกาศคว้าลิขสิทธิ์ฟุตบอลระดับโลกถึง 15 รายการใหญ่ 2008 ตั้งแต่ปีนี้ยาวถึงปี 2010 โดยเฉพาะสองแมตช์ใหญ่สำคัญ ฟุตบอลโลก 2010 และยูโรเป็นสิ่งยืนยันว่า งานนี้เฮียฮ้อสั่งลุยควักกระเป๋าไม่อั้นกับคอนเทนต์กีฬาอย่างเต็มสูบ

ยิ่งมองกลับไป นับตั้งแต่การดึง วรวุฒิ โรจนพานิช คีย์แมนด้านการเจรจาลิขสิทธิ์กีฬาของทศภาค มาร่วมทัพ ให้มานั่งเป็นประธานบริษัทด้านกีฬาแห่งใหม่ อาร์เอสส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ RSBS ย่อมรู้ดีว่าเฮียฮ้อกำลังสร้างบทบาทใหม่ในการก้าวสู่ความเป็นผู้นำด้านธุรกิจกีฬา

สายสัมพันธ์ของวรวุฒิในวงการกีฬาย่อมรู้ดีว่า เขาซี้ปึ๊กกับวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้มีบารมีในระดับฟีฟ่า ความสนิทสนมนี้เองที่ทำให้วรวุฒิกลายเป็นนักเจรจาด้านลิขสิทธิ์ฟุตบอลที่เหมือนผูกขาดจากฟีฟ่า เพราะตั้งแต่การได้ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกปี 2002 และ 2006 ล้วนมาจากฝีมือของเขา

จุดที่น่าสนใจของการซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกครั้งนี้ ไม่ใช่แค่ได้ลิขิสิทธิ์การถ่ายทอดเท่านั้น ยังได้สิทธิ์ในการครอบครองสื่อทั้งหมด หมายถึง ในเมืองไทยใครจะทำคอนเทนต์เรื่องราวฟุตบอลโลก ทั้งผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ มือถือ อินเทอร์เน็ต ต้องมาซื้อสิทธิ์กับอาร์เอส รวมทั้งงานนี้อาร์เอสยังได้ลิขสิทธิ์ขายบัตรเข้าชมในย่านภูมิภาคอาเซียนด้วย

เฮียฮ้ออธิบายอย่างน่าสนใจว่า ฟุตบอลถือเป็นคอนเทนต์ที่สามารถนำมาบริหารจัดการ เพื่อก่อให้เกิดรายได้หลายช่องทาง ซึ่งไม่ได้มองแค่การขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดเท่านั้น หากมองไปถึงการนำคอนเทนต์ไปทำกิจกรรมการตลาดต่างๆ เพื่อผูกโยงกับธุรกิจอาร์เอสทั้งหมด อาจจะมี 10 ช่องทางหรือ 20 ช่องทางของการหารายได้ ซึ่งตั้งเป้าหมายว่า สิ้นปี 2550 นี้ รายได้จากคอนเทนต์กีฬาจะทำรายได้ถึง 50 ล้านบาทเป็นอย่างน้อย

รายการฟุตบอลระดับโลกแมตช์สำคัญที่อาร์เอสคว้าลิขสิทธิ์
1. ฟุตบอลชิงแชมป์โลกอายุ 20 ปี 200 7 ที่แคนาดา 30 มิ.ย. – 22 ก.ค. 50
2. ฟุตบอลชิงแชมป์โลกอายุ 17 ปี 2007 ที่เกาหลีใต้ 18 ส.ค. – 9 ก.ย. 50
3. ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก ปี 2007 ที่จีน 10 – 30 ก.ย. 50
4. ฟุตบอลชายหาดชิงแชมป์โลก 1 – 11 พ.ย. 50
5. ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2008 7 – 29 มิ.ย. 51

Did you know?

ฟุตบอลโลก ถือเป็นกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ซึ่งได้รับนิยมสูงสุดเมื่อเปรียบเทียบกับรายการกีฬาระดับโลกอื่นๆ โดยฟุตบอลโลกจัดขึ้นครั้งแรกในปี 1930 ที่ประเทศอุรุกวัย