ไวรัส พันธุ์ “แฮปปี้”

ไม่ใช่ไวรัสพันธุ์ไหน แต่เป็นไวรัสพันธุ์แฮปปี้ ที่ “ธนา เธียรฮัจฉริยะ” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานพาณิชย์ ตั้งใจทำขึ้นมา เพื่อต้องการเจาะกลุ่มลูกค้า “วัยรุ่น” อย่างจริงจัง และยังเป็นช่องว่างของบริการแฮปปี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโทรศัพท์มือถือพรีเพดของดีแทค ในกลุ่มคนทั่วไป (Mass)

ถ้าเทียบกับคู่แข่งอีก 2 รายแล้ว แฮปปี้ยังไม่สามารถเข้าถึงวัยรุ่นมากนัก วันทูคอล วาง Positioning ของแบรนด์ เจาะกลุ่มวัยรุ่นตั้งแต่แรก และการใช้พรีเซ็นเตอร์ตอกย้ำมาตลอด ส่วนทรูมูฟสำเร็จในการเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่น ผ่านสื่อและช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์อย่างเอเอฟ สื่อออนไลน์ และร้านกาแฟ

งานนี้จึงต้องเริ่มจากการวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือของ “วัยรุ่น” ที่มักนิยมของถูก ชอบการเรียนรู้ ยิ่งประเภท Darkside คือ ยิ่งยากยิ่งอยากได้

การตลาดแบบจำกัดจำนวนจึงเป็นคำตอบที่ธนาเชื่อว่า น่าจะโดนใจวัยรุ่นมากที่สุด

ธนา พบว่า กรณีของ Gmail ที่สร้างแรงดึงดูดด้วยการให้พื้นที่อีเมลจำนวนมาก แก่ผู้สมัครเพียงแค่ 5 พันแรก ซึ่งวิธีการ Limit Supply สร้างให้ของธรรมดาๆ ให้กลายเป็นของที่หายาก

อีกตัวอย่างคือ จอห์นนี่ วอล์คเกอร์ ที่จัดปาร์ตี้แบบ Exclusive เฉพาะสำหรับกลุ่มคนที่ได้รับคัดเลือกเท่านั้น เป็นลักษณะ Secret Society ที่น่าสนใจ

สุดท้าย กรณีตัวอย่างของจตุคามรามเทพ ประสบความสำเร็จด้วยวิธีของ Limit Supply จตุคามรุ่นนี้จำกัดจำนวนและทุบบล็อกทิ้ง ก็ยิ่งทำให้คนอยากได้มากขึ้น

ทั้ง 3 กรณี จึงเป็นการตลาดแบบ “จำกัดจำนวน” ธนาบอกว่าเป็นต้นแบบที่เขานำมาใช้ในการทำแคมเปญการตลาด happyvirus.com รับสมัครผู้ลงทะเบียนบนเว็บไซต์ จำกัด แค่ 5 พันคนเท่านั้น เงื่อนไขต้องมีอายุไม่เกิน 22 ปี เฉลี่ยรับวันละ 100 คน

วิธีการคัดเลือก เป็นแบบไร้รูปแบบ มีทั้งแบบเลือกแบบมาก่อนได้ก่อน บางวันก็ไม่เลือกเลย หรือบางวัน เปิดเลือกเฉพาะช่วงเช้า

ธนาเชื่อว่าวิธีเช่นนี้ยิ่งสร้างแรงกระตุ้นให้เกิดความต้องการ ในรูปแบบของ Viral Marketing ที่ไม่เพียงแค่หวังผลสร้างแบรนด์ แต่ยังเป็นการบอกปากต่อปากแพร่กระจาย เพื่อสร้างลูกค้าใหม่และการโทรมากขึ้น หรือการ Forward Product ที่ไม่ใช่เพียง Forward e- mail แบบธรรมดาเท่านั้น

ผู้ได้รับซิมแฮปปี้ไวรัส หากแนะนำให้เพื่อนใช้ต่อได้อีก 4 คน จะได้ค่าโทรพิเศษระหว่างกัน คนที่ได้คนแรกถือเป็นมีทรงอิทธิพลในกลุ่มเพื่อน หรือ Influencer

“ธนา” บอกว่า ใช้เวลาประมาณ 4 เดือน ถึงจะรู้ว่าเชื้อไวรัส Happyvirus ตัวนี้จะรุนแรงแค่ไหน

รอนานขนาดนี้ รับรองว่าอีกไม่นานคู่แข่งคงหายามาฆ่าเชื้อให้ตลาดมือถือคึกคักได้แน่ๆ

ที่มาของ happyvirus.com

คอนเซ็ปต์ Limit Supply
ที่มา
-Gmail ให้สิทธิ 5 พันคนแรกได้พื้นที่อีเมล
-จตุคามรามเทพ-สร้างจำนวนจำกัด
ผล
– เข้าถึงยากให้ความรู้สึกเป็นของมีค่าเป็นที่ต้องการ

คอนเซ็ปต์ Secret Society
ที่มา
จอห์นนี่ วอล์คเกอร์ คัดเลือกผู้มีสิทธิร่วมงานปาร์ตี้ แบบ Exclusive
ผล
ให้ความรู้สึกถึงการได้รับสิทธิพิเศษเข้าถึงยาก

Happyvirus.com
– นักศึกษา อายุไม่เกิน 22 ปีเรียนดี มีบทบาทเด่นในสถาบันรับซิมฟรี
– ได้ค่าโทรพิเศษเมื่อหาผู้ต้องการใช้แฮปปี้ได้อีก 4 คน
– มีสิทธิร่วมงานปาร์ตี้