นิสสันขอหรู

“นิสสัน” ยังคงเดินเกมที่เหนื่อยกว่าค่ายรถยนต์แบรนด์อื่น กับการอยู่บนเส้นทางของการสร้างแบรนด์และการสื่อสารภาพลักษณ์ใหม่กับกลุ่มเป้าหมาย วันนี้นิสสันไม่อาจใช้ “Functional” เป็นจุดขายเพียงประการเดียวได้ เพราะต้องยอมรับว่า “Brand Image” เป็นสิ่งสำคัญ งานปาร์ตี้หรู “Nissan’s 2nd Exclusive Art of Life Party” ณ โรงแรมเดอะเชดี เชียงใหม่ เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยงบ 4 ล้านบาท สะท้อนถึงความพยายามในการสื่อถึงภาพลักษณ์หรูของรถยนต์ส่วนบุคคลของนิสสัน ที่ ณ วันนี้ยังไม่ใช่ตัวเลือกแรกของผู้ใช้รถส่วนใหญ่

ทั้งนี้เหตุผลที่นิสสันจัดปาร์ตี้ขึ้นที่เชียงใหม่ เนื่องจากเชียงใหม่มีดีลเลอร์ถึง 2 ราย คือ สยามนิสสัน เชียงใหม่ ของตระกูลวังวิวัฒน์ และรายล่าสุด คือ นอร์ทเวฟ ของตระกูลนิยมพานิช นั่นหมายความว่าเชียงใหม่เป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูงรองจากกรุงเทพฯ และมีไลฟ์สไตล์ที่ใกล้เคียงกับคนกรุงเทพฯ รวมถึงเชียงใหม่เป็นเมืองที่มีคนกรุงเทพฯ ย้ายขึ้นมาอยู่เป็นจำนวนมาก

นับเป็นการทำกิจกรรมต่างจังหวัดครั้งแรกของรถยนต์ที่นั่งส่วนบุคคลของนิสสัน จากปกติจะเป็นรถกระบะ

งานปาร์ตี้มีแขกเหรื่อร่วมงานกว่า 300 คน ทั้งลูกค้าเก่าและกลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะเป็นลูกค้าใหม่ ซึ่งล้วนเป็นคนดังของเชียงใหม่ (บ้างมาจากเชียงราย) อาทิ เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ใน Dress Code : Smart Casual Red & White เพลิดเพลินกับการแสดงโชว์ภายใต้ธีม Passinon of Fusion อาทิ ระบำคาบูกิ ท่ามกลางสถาปัตยกรรมของโรงแรมที่เมื่อครั้งอดีตเคยเป็นที่ตั้งของสถานกงสุลอังกฤษ อันสื่อถึงความผสมผสานระหว่างความเป็นตะวันออกและตะวันตก

ด้วยการสร้างสรรค์งานโดยซีเอ็ม ออกาไนเซอร์ เคาน์เตอร์ บาร์ 3 โซน ถูกจัดให้สอดรับกับ Brand Image ของรถยนต์นิสสันระดับพรีเมี่ยม 3 รุ่น เมื่อเดินเข้างานจะพบกับโซนแรก คือ Nissan 350Z รถหรูสไตล์สปอร์ตสนนราคา 4.95 ล้านบาท ถูกจัดให้มีบรรยากาศของสนามแข่งรถ โซนต่อมา คือ Nissan MURANO รถ SUV ราคา 2.95 ล้านบาท โดยเป็นชื่อที่ได้แรงบันดาลใจจากเครื่องแก้วอันหรูหราของอิตาลี ถูกจัดให้มีบรรยากาศของ Art Gallery โดยมีนางแบบแสดงเป็น Live Sculpture สื่อถึงการเป็นประติมากรรมชิ้นเอก

โซนต่อมาเป็นของ Nissan TEANA รถซีดานหรู ถูกจัดภายใต้ธีม Luxury Living Cocktail Party ที่ลำเลียงมาเสิร์ฟแขกเหรื่อซึ่งได้รับการคาดหวังว่าจะเป็นลูกค้าของรถยนต์ระดับพรีเมียมของนิสสัน ล้วนเป็นอาหารที่สื่อถึงความหรูหรา อาทิ ฟัวกราส์ หอยนางรมเสิร์ฟพร้อมไข่ปลาคาเวียร์ และเบเกอรี่จากวัตถุดิบชั้นดี รวมถึงค็อกเทลที่รังสรรค์จากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทต่างๆ

บรรยากาศการพูดคุยระหว่างแขกเหรื่อ ดีลเลอร์ และทีมผู้บริหารของสยามนิสสัน ออโตโมบิล เป็นไปอย่างเรียบง่าย แม้การจัดงานครั้งนี้ จตุพล พุทธวิบูลย์ รองผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายการตลาด บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด จะบอกว่าไม่ได้คาดหวังเรื่องยอดขาย เพราะเป็นการลงทุนเพื่อสร้างภาพลักษณ์หรูของนิสสันให้เกิดขึ้นในใจกลุ่มเป้า แต่ยอดจองที่เกิดขึ้นเงียบๆ ในงาน ก็ทำให้ทีมผู้บริหารยิ้มได้

หลังจากนี้ ภูเก็ตคือเป้าหมายต่อไปสำหรับการจัดงานปาร์ตี้ของนิสสันที่เป็นทั้ง การสร้างแบรนด์ CRM และกิจกรรมเพื่อแสวงหาลูกค้าหน้าใหม่ไปในตัว