สุขสไตล์เจ้าแม่ 7 สี

ใบหน้าที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม ภายใต้มาดที่มุ่งมั่น ขณะที่เธอเดินชมผลงานภาพเขียนของศิลปิน สัมผัสได้ว่าเธอกำลังมีความสุขอย่างลุ่มลึกจริงๆ กับภาพที่สวยงามหลายๆ ภาพตรงหน้า

นี่ไม่ใช่ฉากละครที่ออกอากาศผ่านทีวีช่องใด แต่คือเวลาสำคัญช่วงหนึ่งกับความสุขของ “สุรางค์ เปรมปรีดิ์” หรือคุณแดง บิ๊กบอสแห่งช่อง 7 สี และล่าสุดกับการทำหน้าที่เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ความสุขนี้เรียกได้ว่าคุ้มค่า แม้ว่า “คุณแดง” ต้องฟันฝ่าระยะทางไกล และการจราจรคับคั่ง เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดงานนิทรรศการแสดงผลงานศิลปกรรมชุด “สองนัย” จากสองศิลปิน “วีระศักดิ์ สัสดี และ อนุพงษ์ จันทร” ที่หอศิลป์ร่วมสมัยอาร์เดล ย่านถนนบรมราชชนนี ปิ่นเกล้า-นครชัยศรี ของอาจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์ อาจารย์ผู้สอนศิลปะที่โด่งดังทั้งในมหาวิทยาลัยต่างประเทศและในประเทศ

ไม่เพียงเปิดงาน แล้วเดินชมเท่านั้น “คุณแดง” ยังได้สั่งจองภาพโปรดไปอีกด้วย

การดูภาพงานศิลปะเป็นสิ่งที่ “คุณแดง” เล่าว่า มักเป็นกิจกรรมที่ทำประจำโดยเฉพาะเมื่อมีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศ ต้องไปเยี่ยมชมแกลเลอรี่แห่งชาติของเมืองนั้นๆ เพราะไม่เพียงแต่ความสวยงามของภาพเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องราวที่บ่งบอกความเป็นชนชาตินั้นๆ สะท้อนทั้งสภาพสังคมและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ แต่ละยุคสมัย เหมือนอย่างล่าสุดเพิ่งไปเวียดนาม ก็ไปดูภาพศิลปะที่นั่น ก็มีความเข้าใจเกี่ยวกับคนเวียดนามมากขึ้น

สำหรับ “คุณแดง” แล้ว งานศิลปะก็คืองานศิลปะ เธอไม่ระบุถึงความชื่นชอบพิเศษต่อศิลปินคนใด หรือจำเป็นต้องนำมาคิดเพื่อปรับใช้ประโยชน์ในหน้าที่ที่รับผิดชอบอยู่ในฐานะผู้ขับเคลื่อนธุรกิจของช่อง 7

และยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความสุขว่าคือภาพวาดตรงหน้า “คุณแดง” จึงไม่ลังเลที่จะพาคนอื่นๆ ชมภาพที่ชื่นชอบ

ต่างกันคนละแบบอย่างชัดเจน หากถามถึงธุรกิจเมื่อไหร่แล้ว ทุกครั้ง “เจ้าแม่ 7 สี” คนนี้ ขอตอบเพียงว่า “ก็ไม่มีอะไร” พร้อมเสียงหัวเราะอย่างอารมณ์ดี แบบไม่มีคำตอบ แล้วก็ขอตัวปิดฉากการสนทนา

อาจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์ อาจารย์คณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เริ่มรู้จักกับ “คุณแดง” เป็นการส่วนตัวเมื่อกลางปี 2549 หลังได้หารือกันให้เป็นผู้ออกแบบถ้วยรางวัลในการแข่งขันกอล์ฟ LPGA ที่ช่อง 7 ร่วมกับฮอนด้าจัดขึ้นที่ประเทศไทย

“อาร์เดล แกลเลอรี่” ของอาจารย์ถาวรสร้างขึ้นบนที่ดินส่วนตัว มีพื้นใช้สอย 720 ตารางเมตร แบ่งเป็นห้องโถงหลัก พื้นที่นอกอาคาร ห้องจัดเวิร์คช็อป ห้องสัมมนา และส่วนของบริการเครื่องดื่ม