Banner ยุคใหม่ วัดได้ทุกอย่าง

1 สิงหาคม 2550

โลกของการโฆษณาบนเว็บนั้นอยู่ในระบบ Banner มายาวนานตั้งแต่ราว 10 ปีก่อน วิวัฒนาการของการคิดเงินเริ่มตั้งแต่ Fix ค่าโฆษณารายเดือน, วัดจากจำนวนผู้มองเห็น (Cost per impression), วัดจากจำนวนคลิก (Cost per click) จนถึงทุกวันนี้ที่นิยมวัดจากจำนวนผู้คลิกและเข้าไปทำธุรกรรม (Cost per consersion) ด้วย

บริษัท Double Click ยักษ์โฆษณาออนไลน์ที่วาง Positioning ตัวเองเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือเจ้าแห่งระบบการตรวจวัดค่าต่างๆ ในการโฆษณาบนเว็บ ได้จัดสัมมนาขึ้นทั่วโลกเพื่อให้ความรู้คนในวงการโฆษณา ซึ่งในไทยก็ร่วมกับบริษัทออกแบบเว็บ Ewit ลงทุนจัดสัมมนาที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล

ในงานนอกจาก Ewit จะโชว์ลูกเล่นการดีไซน์แบนเนอร์โฆษณาแบบใหม่ๆ ใจความสำคัญอยู่ที่เทคนิคการตรวจวัดแบบละเอียดขึ้นไปอีก โดยผู้แทนจากเวียดนามจาก DoubleClick ที่ดูแลภูมิภาคนี้ขนมาโชว์ เช่นการตรวจวัดว่าแบนเนอร์หรือ Pop-up นั้นถูกโหลดเสร็จหรือยังก่อนจะถูกปิดไป, การตรวจวัดว่าแบนเนอร์ถูกโชว์ไว้กี่วินาทีก่อนจะถูกเปลี่ยนหน้า, การดูว่าผู้ใช้เมื่อคลิกแบนเนอร์เข้าไปแล้วใช้เวลาเท่าไรถึงจะทำธุรกรรม เป็นต้น

ทั้งหมดจะถูกระบบของ DoubleClick สรุปออกมาเป็นรายงานละเอียดยิบ และระบบซอฟต์แวร์ทั้งหมดก็ถูกพัฒนามาอย่างซับซ้อนด้วยทีมงานจำนวนมากและใช้เวลานาน ดังนั้น DoubleClick จึงต้องการให้บริษัทโฆษณาและบริษัทออกแบบเว็บทั้งหลายมอบความไว้วางใจให้ DoubleClick เข้าไปช่วยดูแลการตรวจวัดและประเมินผลการโฆษณาออนไลน์ทั้งหมด โดยไม่ต้องสร้างระบบตรวจวัดเอง

สีสันของงานคือทาง Ewit ยังจัดเครื่องเล่นเกม Wii ที่กำลังฮิตในหมู่คนรุ่นใหม่และคนในวงการโฆษณา มาตั้งให้ผู้เข้าสัมมนาเล่นเทนนิสแข่งกับคนจาก Ewit ให้ชนะเพื่อชิงเสื้อยืดที่ระลึกซึ่งไม่แจกฟรีกันง่ายๆด้วย