ถึงเวลากล้องดิจิตอล

“ฟูจิฟิล์ม” มองเห็นโอกาสที่ดีของตลาด “กล้องดิจิตอล” ในไตรมาสสุดท้าย ด้วยบรรยากาศของเทศกาลความสุขจะมาถึง และงานพิธีการต่างๆ จึงถือเป็นจังหวะดีสำหรับการเปิดตัว กล้องดิจิตอลคอมแพครุ่นใหม่ของฟูจิฟิล์มออกสู่ตลาดถึง 4 รุ่น จับกลุ่มคนทุกเพศทุกวัย

สิทธิเวช เศวตรพัชร์ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง บริษัท ฟูจิฟิล์ม(ประเทศไทย) จำกัด ประเมินว่า ภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลในสิ้นปี คาดว่าจะอยู่ที่ 900,000 ตัว หรือมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 10% จากปีที่ผ่านมา เนื่องจาก ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคและเทคโนโลยีของกล้องดิจิตอลที่มีพัฒนาการมากขึ้น ในขณะเดียวกันราคาของกล้องดิจิตอลคอมแพคและ D-SLR ก็ถูกลงประมาณ 15-20%

ส่วนกล้องทั้ง 4 รุ่นใหม่มีจุดเด่นอยู่ที่ “เทคโนโลยี” ซึ่งฟูจิฟิล์มกำลังนำออกสู่ตลาดเป็นเจ้าแรก อาทิ ความสามารถในการค้นหาใบหน้ามนุษย์ได้ถึง 270 องศา (มากกว่ากล้องดิจิตอลทั่วไปที่ค้นหาได้เพียง 60 องศา) ระบบแก้ตาแดงอัตโนมัติตั้งแต่ ก่อนการถ่ายภาพ ระบบสื่อสาร “อินฟาเรด” สำหรับการส่งต่อภาพที่รวดเร็วกว่าการส่งอินฟาเรดในโทรศัพท์มือถือ

โดยรุ่นที่ฟูจิฟิล์มถือเป็น “Flagship” เพื่อนำไปสู่การส่วนแบ่งการตลาด 15% ถึงสิ้นปีนี้ คือ “FinePix Z10 fd” ที่มีการดีไซน์เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็น “Young Generation” โดยเฉพาะ ด้วยสีสันที่นิยามว่าเป็น “Hip Color” โดยเลือกนำเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยถึง 5 สี (จากทั้งหมด 7 สี) ได้แก่ ดำ น้ำเงิน ชมพู เขียว และแดง

ทั้งนี้ไม่เพียงดึงดูดด้วยสีสันและงานดีไซน์แบบ “Aero Curve Design” FinePix Z10 ยังมุ่งตอบสนองความสนุกสนานของ “วัยรุ่น” ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ และ “การติตต่อสื่อสาร” ด้วยโหมดถ่ายภาพพิเศษ เช่น Multiple Photo และการส่งต่อภาพทาง “Blog Mode” ผ่านทางคอมพิวเตอร์

งบประมาณจำนวน 50 ล้านบาท ถูกจัดสรรเพื่อสร้างกิจกรรมทางการตลาดสำหรับ“FinePix Z10” เป็นหลัก ตั้งแต่ TVC 30 วินาที สื่อสิ่งพิมพ์ในหน้าหนังสือพิมพ์และนิตยสาร แบนเนอร์และ P.O.P หน้าร้าน

ในขณะที่อีก 3 รุ่นเองก็มีการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจน ได้แก่ “FinePix Z100 fd” ซึ่งโดดเด่นด้วยการเปิดหน้ากล้องแบบ “สไลด์เฉียง” ด้วยผลการวิจัยที่ชี้ว่าเหมาะกับการเปิดกล้องด้วย “มือเดียว” มากที่สุด อีกทั้ง ฝาปิดมี “Z logo” ที่เรืองแสงเมื่อเปิดหน้ากล้อง สะท้อนบุคลิกภาพของ “คนทำงานรุ่นใหม่” ในช่วงอายุ 25-34 ปี

ส่วน “FinePix S8000” และ “FinePix F 50” มุ่งเน้นไปยังกลุ่ม “Modern Family” โดย “FinePix S8000” ในดีไซน์แบบกล้อง SLR มีจุดเด่นอยู่ที่เลนส์ Wide 27 มม. สามารถถ่ายภาพได้ที่ความเร็วสูงถึง 15 เฟรมต่อวินาทีติดต่อกัน 15 ภาพ เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่ชอบการถ่ายภาพแต่ไม่ชอบพกพาเลนส์หลายตัว

ปิดท้ายด้วยพี่ใหญ่ “FinePix F 50 fd” มุ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการงานคุณภาพสูง อาทิ ความละเอียดสูงสุดที่ 12 ล้านพิกเซล ความคมชัดสูงด้วยเทคโนโลยี Super CCD Generation 7

1.ตลาดกล้องดิจิตอลในเมืองไทยครึ่งปีแรก : D-SLR 5%, Compact 95%

2.ส่วนแบ่งการตลาดกล้อง”ดิจิตอลคอมแพค”
Sony 24 %
Canon 18 %
Samsung 13 %
FujiFilm 12 %
Nikon 8 %
Olympus 6 %
Panasonic 4 %
Casio 3 %
Pentax 1 %
Others 5 %