“คาร์ฟูร์” เอาใจชุมชน

สินค้าของชุมชน หรือ OTOP ได้กลายเป็นสินค้าประจำห้างสรรพสินค้าประเภทโมเดิร์นเทรด และ ไฮเปอร์มาร์เก็ต สินค้าชุมชนประเภท OTOP ส่วนจะมีพื้นที่ให้ขายมากหรือน้อยมาก ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละห้าง

อย่างที่รู้ว่า ปัญหาหนักอกที่ไฮเปอร์มาร์เก็ต ทุกรายเวลาต้องเจอในเวลานี้ คือ การถูกต่อต้านจากร้านโชห่วย เรื่องนี้โลตัสรู้ซึ้งดี
หนึ่งในทางออกของห้างฯ เหล่านี้เลือกทำ ก็คือ การผูกมิตรกับชุมชน ด้วยการนำสินค้าจากผู้ผลิตสินค้า “ท้องถิ่น” เข้ามาวางขาย

“คาร์ฟูร์” ก็เช่นกัน แม้จะไม่มีข่าวหวือหวาเหมือนกับคู่แข่งอื่นๆ อาจด้วยจำนวนสาขาที่ตามหลังคู่แข่ง เพราะมีอยู่ 18 สาขา ขณะที่เทสโก้ โลตัสมี 49 สาขา และบิ๊กซี มี 50 สาขา แต่ถึงเวลาที่คาร์ฟูร์ ต้องออกมาสนับสนุนผลิตภัณฑ์ OTOP ใช้ชื่อโครงการว่า “คาร์ฟูร์…ครรลองไทย”

คาร์ฟูร์ ไม่ได้ทำแบบขอไปที แต่ให้พื้นที่เด่นที่สุด ของสาขาลาดพร้าว กว่า 30 ตารางเมตร และอีก 5 สาขาหลัก คือ พระราม 4 รัชดาภิเษก ชลบุรี เชียงใหม่ และพัทยา

สินค้าที่วางขายมีถึง 600 รายการ จากซัพพลายเออร์กว่า 60 ราย มีตั้งแต่ผ้าไหมเนื้อดี น้ำน้ำพริกกุ้งเสียบ น้ำเห็ดหอม ฯลฯ สินค้าเลื่องชื่อระดับ OTOP CHAMPION

ซัพพลายเออร์ เหล่านี้ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมแรกเข้า มีการสั่งสินค้าแบบซื้อขาดกว่า 100 ล้านบาท ไม่ใช่แค่การฝากขายเพื่อรับประกันความมั่นใจ แถมยังให้คำแนะนำในเรื่องของการดีไซน์และแพ็กเกจจิ้ง วาง Positioning สินค้าให้ด้วย และในอนาคตจะมีดีไซน์สำหรับคาร์ฟูร์โดยเฉพาะ

รวมถึงการส่งเสริมสนับสนุนด้วยสื่อและกิจกรรมต่างๆ เช่น จัดกระเช้า OTOP ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เป็นต้น นอกจากนี้ยังเข้ามาดูแลในเรื่องของการกระจายสินค้าอีกด้วย เรียกว่า เอาใจกันแบบสุดๆ ไปเลย

“เราไม่ได้ให้แค่พื้นที่วางจำหน่าย แล้วปล่อยไปตามมีตามเกิด เรามีกิจกรรมสนับสนุนและมีพื้นที่โฆษณาผ่านทางโบรชัวร์ของเราและตามหนังสือพิมพ์ด้วย ไม่อยากให้เขาเดินในเส้นทางเดิมแล้วไม่ประสบความสำเร็จ” ประภาพรรณ พลอยแสงงาม ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นคาร์ จำกัด บอก

ต้องดูว่า โครงการนี้ คาร์ฟูร์ ได้ใจมากน้อยเพียงใด เพราะเวลานี้การจะลุกขึ้นมาทำ CSR ที่เกี่ยวพันกับยอดขายแล้วไม่โดนกล่าวหาว่าสร้างภาพแล้ว ดูจะเป็นเรื่องยากเต็มที “แต่ถ้าจะดี ต้องได้ทั้งเงิน และกล่อง”

Did you know?

คาร์ฟูร์ก็มีคอนวีเนียนสโตร์ แต่เปิดบริการใน 4 ประเทศ เท่านั้น คือ ฝรั่งเศส เบลเยียม กรีซ และอิตาลี ซึ่งมีบริการรูปแบบที่แตกต่างจากคอนวีเนียนสโตร์อื่นๆ ในไทย เช่น บริการ Home Delivery บริการซักแห้ง บริการรับอัดรูป เป็นต้น

www.carrefour.co.th