ทำงานพิมพ์ให้เป็นเรื่องสนุก

เมื่อ 48% ของจำนวนผู้สั่งพิมพ์งานผ่านคอมพิวเตอร์ เป็นการพิมพ์งานผ่านอินเทอร์เน็ต ตัวเลขนี้จึงกลายมาเป็นโจทย์ที่ทำให้กลุ่ม Imaging & Printing Group หรือไอพีจีของเอชพี สนุกสนานกับการทำตลาดในธุรกิจนี้อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดถึงกับมีแคมเปญภายใต้คอนเซ็ตป์ Print 2.0 เพื่อล้อไปกับความนิยมของเว็บ 2.0 ที่กระจายไปทั่วโลกใบนี้ไปแล้ว

นี่เป็นกลยุทธ์ง่ายๆ ของเอชพีในการมองโอกาสธุรกิจจากโลกการพิมพ์ ที่ไม่ได้หยุดแค่การขายพรินเตอร์และหมึกพิมพ์ แต่ยังใช้เรื่องสนุกๆ มาพัฒนาให้คนคิดถึงเอชพีมากขึ้นเมื่อนึกถึงงานพิมพ์

HP Simply Yours เป็นธงนำของเอชพีทั้งองค์กรที่ต้องการให้ผู้ใช้สินค้าเอชพีทุกกลุ่มรู้สึกง่ายที่จะใช้งานอุปกรณ์ทุกชนิดของเอชพี ก่อนจะแตกไปยังหมวดธุรกิจต่างๆ หนึ่งในนั้นก็คือ Simply Print สำหรับกลุ่ม Imaging & Printing Group หรือไอพีจี

การกำหนดธงนำไว้เช่นนี้ ทำให้การคิดกลยุทธ์ของเอชพีตอบโจทย์ผู้ใช้ได้ง่าย

สถิติการพิมพ์ในปัจจุบันที่เอชพีนำมาโชว์ในงาน มีการคาดการณ์ว่าการพิมพ์ดิจิตอลจะเพิ่มเป็น 53 ล้านล้านแผ่นในปี 2010 หรือประมาณ 10% ของงานพิมพ์ทั้งหมด คิดเป็นมูลค่ากว่า 2,000 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากสถิติในปี 2005 ที่มีจำนวน 45 ล้านล้านแผ่น หรือ 9%ของงานพิมพ์ทั้งหมด และมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นทุกวัน

“ถ้าเอชพีได้แค่ 1% ของงานพิมพ์ดิจิตอลก็เท่ากับทำรายได้ถึง 2พันล้านบาท แค่นี้ก็มหาศาลแล้ว เพราะฉะนั้นวันนี้เรามองที่ธุรกิจการพิมพ์ ซึ่งภายในธุรกิจนั้นเอชพีจะต้องตอบสนองให้ได้หมด ไม่ว่าวันนี้คุณต้องการพิมพ์งานแบบไหน ลงสื่ออะไรไม่ว่าจะกระดาษ ประตูไม้ ฝาผนัง ก็สามารถทำได้” ประเสริฐ จรูญไพศาล ผู้จัดการทั่วไปไอพีจีของเอชพี พูดถึงวิสัยทัศน์ธุรกิจงานพิมพ์

เป้าหมายของเอชพีก็คือการทำอย่างไรก็ได้ ที่จะให้ผู้ใช้พิมพ์งานได้มากขึ้น สะดวกขึ้น และสั่งพิมพ์ได้จากทุกที่ที่ต้องการ และเป็นที่มาของกลยุทธ์ พรินต์ 2.0

พรินต์ 2.0 เป็นการขยายรูปแบบการพิมพ์งานระบบดิจิตอล ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถสั่งพิมพ์งานได้ทุกเวลาที่ต้องการทั้งภายในบ้าน สำนักงาน ออนไลน์ หรือแม้กระทั่งผ่านร้านค้า

ในบ้านเราอาจจะยังเห็นภาพไม่ชัด เอชพีจึงแนะนำเพียงโปรแกรม HP Smart Web Printing ซึ่งผู้ใช้งานเครื่องพิมพ์เอชพีทุกรุ่นสามารถเข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมนี้ได้จากเว็บไซต์ของเอชพี แต่ถ้าเป็นเครื่องพิมพ์รุ่นใหม่ก็จะมีโปรแกรมนี้มาให้เสร็จสรรพในตัวอยู่แล้ว

“ส่วนใหญ่คนชอบสั่งพิมพ์จากเว็บไซต์ แต่มีปัญหา เช่น เกินขอบ ต้องพิมพ์ในส่วนที่ไม่ต้องการออกมาด้วย จัดหน้าก็ไม่ได้ โปรแกรมนี้จะช่วยให้เลือกเฉพาะส่วนที่ต้องการออกมา แล้วสามารถนำมาจัดหน้าใหม่ได้ตามต้องการ”

เอชพีโปรโมตโปรแกรมนี้ผ่าน Yahoo โดยแปะคำว่า HP Smart Print ไว้ที่หน้าเว็บไซต์ เพื่อเป็นการโปรโมตในช่วงต้นนี้ด้วย

Print 2.0
เปิดตัว ครั้งแรกที่นิวยอร์ก เมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2550
โพสิชันนิ่ง เพื่อแสดงความเป็นผู้นำในด้านการพิมพ์และการพัฒนางานพิมพ์ยุคใหม่ และสร้างความง่ายให้กับผู้ใช้งานพิมพ์
กลยุทธ์การตลาด มีโปรแกรมฟรีให้ดาวน์โหลดเพื่อสร้างประสบการณ์ให้กับผู้ใช้ ขณะที่ในต่างประเทศมีการเปิดตัวแคมเปญ What do you have to say? โดยสร้างกิจกรรมเกี่ยวกับการสร้างสรรค์งานพิมพ์ที่น่าสนใจ รวมถึงคนดัง ดารา และนักร้อง เข้ามาร่วมแคมเปญ เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ที่ใช้อินเทอร์เน็ตให้ทดลองสร้างงานพิมพ์ของตัวเอง ล่าสุดถึงนักร้องดังอย่าง เกว็น สเตฟานี่ มาโชว์อัลบั้มส่วนตัวออนไลน์ ซึ่งผู้สนใจสามารถทำได้ตามได้ในรูปแบบ