อสังหาแจ้งเกิดเศรษฐีนีจีน

เศรษฐกิจจีนที่เติบโตไม่หยุด โดยเฉพาะในตลาดหุ้น และตลาดอสังหาริมทรัพย์ ทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่มีเศรษฐี และโค-ตร เศรษฐี มากเป็นอันดับ 2 ของโลกในเวลานี้

“รูเพิร์ต ฮูกเวิร์ฟ” นักวิจัยสถิติเศรษฐีโลก เปิดเผยว่า ชาวจีนที่มีทรัพย์สินมูลค่าตั้งแต่ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีถึง 108 คน หากนับกลุ่มที่จัดอยู่ในอันดับเศรษฐีจีนทั้งหมดมีประมาณ 800 คน โดยเฉลี่ยมีทรัพย์สินคนละ 562 ล้านดออลาร์สหรัฐ สูงกว่าปีที่แล้วเท่าตัวรวยอันดับ 1 คือ ”หยาง หุยหยาน” อายุเพียง 25 ปี รวย 17,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากเธอได้รับมรดกด้านธุรกิอสังหาริมทรัพย์จากบิดา อันดับ 2 ตกจากอันดับ 1 ปีที่แล้วคือ ”ชาง หยิน” แต่ทรัพย์สินของเธอก็เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า มาอยู่ที่ 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากมูลค่าหุ้น ”บริษัท ไนน์ ดรากอนส์ เปเปอร์ (โฮลดิ้งส์) จำกัด ” ที่เธออยู่ถึง 72%

ความรวยของ ”ชาง หยิน” ด้วยฝีมือตัวเองปีนี้ ถือว่ารวยกว่ามากขึ้น เมื่อเทียบกับเศรษฐีตะวันตกอย่างพิธีกรหญิงอย่างโอปราห์ วินฟรีย์, ผู้ก่อตั้งอีเบย์ มาร์กาเร็ต วิทแมน และเจ.เค.โรว์ลิง นักเขียนแฮร์รี่ พอตเตอร์

หากวิเคราะห์เจาะลึกเข้าไปอีกพบว่าเศรษฐีจีน 7 ใน 10 อันดับแรก มาจากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ตามทิศทางการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน ที่ช่วงนี้เน้นการก่อสร้าง และการผุดโรงงานต่างๆ มากกว่าธุรกิจประเภทวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี