Google เปิดระบบโฆษณาแทรกคลิป YouTube

9 ตุลาคม 2550

กูเกิลจับ “AdSense” ระบบธุรกิจโฆษณาออนไลน์ ไปลง YouTube แล้ว ในชื่อ “AdSense Video Units” เริ่มเปิดบริการเมื่อ 9 ตุลาคมที่ผ่านไป เพื่อให้เจ้าของเว็บรายอื่นหรือรายย่อยๆสามารถรับเงินส่วนแบ่งค่าโฆษณาจากกูเกิลด้วยการแปะวิดีโอบนยูทิบแล้วแทรกโฆษณาแอดเซ้นส์ไว้หัวคลิปหรือท้ายคลิป หรือว่าปรากฏตลอดคลิป ซึ่งการลงคลิปในยูทูบแล้วก็นำไปแปะที่เว็บไซต์ของตัวเองได้เหมือนที่ผ่านๆ มาก็จะช่วยพาให้รายได้สูงขึ้นด้วยเพราะมีผู้ชมมากขึ้น

เจ้าของคลิปมีสิทธิเลือกได้ว่าจะติดข้อความโฆษณาไว้บนไฟล์วิดีโอตลอดเวลา หรือจะติดเป็นข้อความชั่วคราว10 วินาทีบนคลิปวิดีโอ ซึ่งจะกินพื้นที่ 20 เปอร์เซ็นต์จากด้านล่างจอคลิปลงไป แต่ผู้ชมก็สามารถย่อโฆษณาให้เล็กลงได้ สำหรับค่าบริการยังคงเป็นระบบจ่ายตามคลิกเช่นเดิม

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา กูเกิลได้ทดลองระบบนี้โดยลงคลิปมิวสิกวิดีโอเพลงจาก Warner และ Sony BMG โดยมีโฆษณาแทรกมาแล้ว และระยะแรกระบบนี้จะเปิดให้บริการแก่ลูกค้าแอดเซ้นส์ในสหรัฐฯ ก่อน จากนั้นจึงขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในต้นปีหน้า นอกจากนี้กูเกิลจะขยายสื่อที่ใช้แอดเซ้นส์ให้หลากหลายขึ้น เช่นไฟล์เสียง บทความ และเกม

Did you know ?
โฆษณาแทรกคลิปเข้าตาคนดูอย่างแรง !
(ข้อมูลจาก internetnews.com)

จากการวิจัยที่ร่วมกันสำรวจในสหรัฐฯ โดย Google กับ AOL พบว่านักท่องเน็ตกลุ่มตัวอย่าง 2,394 คนที่อายุระหว่าง 18 ถึง 54 ปี มีผลตอบสนองต่อคลิปโฆษณาที่แทรกอยู่ในคลิปทั่วไปมากอย่างน่าตื่นเต้น โดยที่…

75% ดูคลิปวิดีโอผ่านเว็บมากกว่าปีที่แล้ว
50% คิดว่าปีหน้าจะดูคลิปต่างๆ บนเว็บมากกว่าปีนี้แน่นอน
78% เห็นด้วยว่าโฆษณาออนไลน์ในวิดีโอคลิปให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าและแบรนด์นั้นๆได้ดีกว่าในทีวี
63% ยินดีจะให้เว็บรวมคลิปวิดีโอมีโฆษณาแล้วดูฟรี ดีกว่าไม่มีโฆษณาแต่ต้องเสียค่าดู

และจากผู้ที่ดูโฆษณาในคลิปทั้งหมด มี 36 % ที่ไม่สนใจตัวโฆษณา
64% สนใจและหาข้อมูลสินค้าหรือบริการนั้นๆ เพิ่มเติม
โดยใน 64% นี้แบ่งเป็น…

44% ไปเข้าเว็บที่ในโฆษณาลงที่อยู่ไว้
33% หาข้อมูลสินค้าหรือบริการเพิ่ม
22% แวะเข้าร้านเพื่อดูสินค้าหรือบริการเมื่อมีโอกาส
และ 21% พูดถึงโฆษณาหรือสินค้าบริการนั้นๆ กับเพื่อนหรือครอบครัว

Web Links :
ogle.com