Google ขยายสู่บล็อกมือถือ

10 ตุลาคม 2550

ogle เว็บยักษ์ใหญ่ เข้าซื้อกิจการไจคุ (Jaiku) ผู้บุกเบิก Weblog บนโทรศัพท์มือถือสัญชาติฟินแลนด์ ซึ่งเป็นระบบเว็บล็อกย่อส่วนที่ผู้ใช้สามารถอัพเดตบล็อกด้วย SMS จากโทรศัพท์มือถือเพื่อรายงานสถานการณ์หรือกิจกรรมในขณะนั้นให้เพื่อนคนอื่นในกลุ่มได้รับรู้ และผู้อ่านจะรู้ได้ว่าผู้เขียนกำลังอยู่ที่ไหนจากเทคโนโลยีชี้ตำแหน่ง GPS (Global Positioning System)

กลุ่มเป้าหมายของบริการไจคุคือกลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์มือถือที่อยู่ระหว่างเดินทาง โดยซอฟต์แวร์ของไจคุขณะนี้สามารถใช้งานได้กับสมาร์ทโฟน Series 60 ของโนเกียได้

ไจคุยังใช้เทคโนโลยีบลูทูธทำให้รับรู้ได้ว่าในบริเวณนั้นมีใครเป็นสมาชิกไจคุอีกบ้าง หากเพื่อนในกลุ่มอยู่ในบริเวณเดียวกันก็จะหากันเจอได้ง่ายๆ ให้สมาชิกในกลุ่มติดต่อและติดตามกันได้ตลอดเวลา ตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่พกพาอุปกรณ์ติดต่อสื่อสารตลอด ซึ่งก่อนไจคุจะก่อตั้งขึ้นนั้น ยังมี Twitter บริการบล็อกมือถือสัญชาติอเมริกันบุกเบิกอยู่ก่อนแล้ว

หนึ่งเดือนก่อนดีลนี้ กูเกิลก็เพิ่งซื้อบริการ Zingku แชร์ไฟล์ภาพ ข้อความ และไฟล์ชนิดอื่นๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือ และก่อนนี้ก็ซื้อบริการใหม่รายเล็กๆ กว่า 12 บริษัทแล้วนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเตรียมออกบริการอัจฉริยะบนโทรศัพท์มือถือ ไม่ใช่การสร้างและจำหน่ายตัวเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่เช่นที่แอปเปิลออก iPhone

Did you know ?
บล็อกมือถือ “เล่น 5 เขียน 1”
(ข้อมูลจาก news.com)

จากการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้บล็อกทางมือถือถึงราว 5 แสนคนของ TextAmerica.com หนึ่งในผู้ให้บริการ Moblog รายใหญ่ในสหรัฐฯ พบว่า…
20% เขียนบล็อกส่งเรื่องและรูปขึ้นจากมือถือ และอ่าน/คอมเมนต์เรื่องของคนอื่นๆ ด้วย
80% อ่านเรื่องของคนอื่นๆ และคอมเมนต์โดยไม่เคยเขียนเรื่องและส่งรูปขึ้นไป