Microsoft หวังรวบข้อมูลสุขภาพทุกคนในโลก

5 ตุลาคม 2550

MSN ของไมโครซอฟท์เปิดตัวบริการ “HealthVault” หวังให้เป็นศูนย์กลางข้อมูลสุขภาพออนไลน์ครบวงจร ให้ผู้ใช้สามารถฝากและเข้าถึงข้อมูลสุขภาพของตัวเองผ่านโลกออนไลน์ได้ โดยหวังรายได้จากการโฆษณาที่จะผ่านเข้าสู่สายตาและการรับรู้ของกลุ่มผู้เข้าใช้เว็บได้อย่างตรงวัย ตรงเพศ และตรงกลุ่ม โดยแบ่งจากข้อมูลด้านสุขภาพ

ผู้ใช้ต้องกรอกข้อมูลสุขภาพลงในเว็บไซต์นี้ของไมโครซอฟท์เพียงครั้งเดียว จากนั้นจะสามารถเรียกดูข้อมูลทั้งจากคอมพิวเตอร์ที่ใดก็ได้ รวมไปถึงจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับสุขภาพด้วย

ส่วนโรงพยาบาลและบริษัทประกันชีวิตก็จะสามารถแบ่งปันข้อมูลประวัติการรักษาหรือค้นหาข้อมูลด้านสุขภาพส่วนตัวของแต่ละคนได้สะดวก แต่ต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูล โดยผ่านระบบรักษาความปลอดภัย

ระบบสืบค้น HealthVault Search เดิมเป็นของบริษัท Medstory ก่อนที่ไมโครซอฟท์จะไปซื้อกิจการเข้ามา และขั้นต่อไปคือต้องหาความร่วมมือจากโรงพยาบาลและบริษัทประกันภัยต่างๆ ในการประสานงานรวบรวมข้อมูลผู้ใช้เข้ามาไว้ด้วยกันที่เดียว ซึ่งไมโครซอฟท์ยังไม่ประกาศความร่วมมือกับรายใดเลย

6 ปีก่อน ไมโครซอฟท์เคยเปิดตัวบริการนามว่า Hailstorm เพื่อจัดการข้อมูลลูกค้าผ่านโลกออนไลน์ แต่ก็ต้องปิดตัวไป เพราะผู้บริโภคกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว และโรงพยาบาลกับบริษัทประกันไม่ร่วมมือ แต่ครั้งนี้ไมโครซอฟท์พยายามย้ำว่าผู้ใช้สามารถเลือกและจัดการได้ว่าจะเปิดเผยข้อมูลส่วนไหนให้ใครบ้าง

Web Links :
www.healthvault.com