แค่ดี… ยังไม่พอ

better thing for you, แนวคิดที่แปลงมาเป็นประโยคฟังแล้วคุ้นๆ ถ้าไม่ต่อด้วย the commitment from AIS คงคอนเฟิร์มกันไปแล้วว่านี่คือภาคต่อของ feel goood… ของค่ายดีแทค

คงตีความเป็นอื่นได้ยาก นอกเหนือจากว่า “สิ่งที่ดีกว่าเพื่อคุณ” ที่เอไอเอสประกาศเป็นแนวทางธุรกิจในปี 2008 กำลังไล่บี้ feel goood ของดีแทคอย่างชนิดบลั๊ฟกันแหลก เพราะแค่รู้สึกดียังไม่พอสำหรับลูกค้า แต่ต้องมีสิ่งที่ดีกว่าให้ลูกค้าด้วย

นี่คือคอนเซ็ปต์ที่ “วิเชียร เมฆตระการ” กรรมการผู้อำนวยการเอไอเอส แถลงอย่างชัดเจนหลังดีแทคประกาศแคมเปญ feel goood ได้เพียง 2 เดือนว่า รู้สึกดีคือกลยุทธ์สร้างแบรนด์ด้วย Emotional เท่านั้น แต่ Positioning ของแบรนด์เอไอเอสคือ ต้องสร้างด้วย Emotional บวกกับ Functional ถึงจะเข้าถึงลูกค้าได้จริงๆ ด้วยจุดแข็งเรื่องเครือข่าย บริการเสริมที่ร่วมกับพันธมิตรให้สิทธิประโยชน์กับลูกค้า โดยไม่จำเป็นต้องให้ผู้บริหารมาเต้น

“สมชัย เลิศสุทธิวงศ์” รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บอกว่า คู่แข่งอีก 2 ราย อย่างดีแทค ที่เน้นการสร้างความรู้สึกดีต่อแบรนด์ให้ลูกค้า และทรูมูฟ ที่เน้นให้ลูกค้ามาลองใช้ ด้วย “แจ๋วจริง ลองดิ” แต่เมื่อลองมาใช้แล้ว แต่เครือข่ายโทรไม่ได้ ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

เมื่อบอกตรง ๆ แล้วว่าดีกว่า “วิกรม ศรีประทักษ์” ซีอีโอของเอไอเอส จึงกล้ายืนยันว่าในปี 2008 จะได้ส่วนแบ่งตลาด 50% โดยไม่ได้นับจากจำนวนลูกค้าอย่างที่ผ่านมา แต่วัดมูลค่าการโทรของลูกค้ารวมทุกระบบที่ 159,000 ล้านบาท และพร้อมประกาศศึกกับอีก 2 ค่ายในการเข้ารบในตลาดวัยรุ่น ในกลุ่มมัธยมอย่าง Teen และ Preteen หลังจากปล่อยให้คู่แข่งลุยตลาดนี้มานานจนส่วนแบ่งเริ่มลดน้อยถดถอยลงจนเหลือเพียง 30% รวมไปถึงการบุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้า โดยเฉพาะบริการ Non voice ทั้งโหลดเพลง และอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ ที่มีแนวโน้มผู้ใช้มากขึ้นจากเทคโนโลยีที่มีความพร้อม

พี่ใหญ่ในตลาดกล้าประกาศ ชูธงรบอย่างนี้ รับรองว่าตลาดโทรศัพท์มือถือในปี 2008 คงคึกคักน่าดู!!!

Tips
ปี 2000 คนไทยจ่ายค่าโทรศัพท์มือถือเฉพาะค่าโทรรวม 41,800 ล้านบาท ปี 2007 มูลค่า 151,000 ล้านบาท หรือเทียบเท่ากับมูลค่าก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิจำนวน 1 แห่ง กับรถไฟฟ้าอีกอย่างน้อย 1 สาย

Did you know?

แบรนด์สื่อสาร ไอทีหลายแห่งในโลกนิยมใช้สโลแกน และคอนเซ็ปต์แบรนด์โดยมีคำที่แสดงความรู้สึกดี เช่น Can you hear me now?… Good! ของเวอร์ไรซอน ไวร์เลส, For a better world for you ของT-Mobile, Let’s Make Things Better ของฟิลิปส์

ส่วนแบ่งบริการ Non-Voice (%) ปี 2008

1. SMS 29
2. GPRS 18
3. Content Mobile music 17
4. Ringback tone 21
5. Enterprise Solution 15