แมคฯ ท้ารบสตาร์บัคส์อีกยก

แมคโดนัลด์ในบ้านเราที่ปรับโฉมมาตั้งแต่กลางปี 2007 จนขณะนี้ร้านแมคโดนัลด์โทนสีน้ำตาลให้ความรู้สึกถึงรสชาติกาแฟระบาดไปทั่วเมือง และบางสาขายังตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่มีชีวิตอยู่นอกบ้านมากขึ้น ไม่มีเส้นแบ่งระหว่างกลางวันและกลางคืน ด้วยการเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เป็นไปตามเทรนด์ร้านแมคฯ หลายที่ในโลก และจากนี้จะมีการปรับเสริมเติมแต่งธุรกิจต่อไปอย่างไรนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องติดตามความเปลี่ยนแปลงของแมคฯ ระดับโลกอย่างใกล้ชิด

ที่แน่ๆ ในชิคาโก สหรัฐอเมริกา แมคฯ เริ่มส่งสัญญาณรุกธุรกิจยกใหม่แล้ว หลังเปิดธุรกิจ “กาแฟ” เมื่อ 18 เดือนที่แล้ว โดยล่าสุดได้ประกาศเตือนถึงสตาร์บัคส์ว่า “แมคฯกำลังไล่ตามหลังสตาร์บัคส์อย่างกระชั้นชิด” แผนก็คือแมคฯ จะจำหน่ายกาแฟพรีเมียม อย่างสมูทตี้ แฟรปเป้ และเครื่องดื่มกระป๋อง และแน่นอนเน้นขายในราคาต่ำกว่าสตาร์บัคส์ ด้วยเป้าหมายธุรกิจชัดเจนคือ แมคฯ ต้องการมีส่วนแบ่งตลาดกาแฟในอเมริกามากขึ้น จากปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดมูลค่า 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากมูลค่าตลาดรวมทั้งหมด 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ดอน ทอมป์สัน” ประธานของแมคฯ อเมริกา บอกว่า แมคโดนัลด์ต้องการเปลี่ยนธุรกิจเครื่องดื่มที่เคยเป็นเพียงเมนูเสริมของร้าน มาเป็นเมนูเป้าหมายที่ลูกค้าต้องการเข้ามาสั่งซื้อให้ได้