Cyber tools : January 2008 นิยามแบรนด์เราให้โลกได้รู้

เมื่อเราอยากหาข้อมูลเกี่ยวกับชื่อสักชื่อ ไม่ว่าชื่อคน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ หรือแบรนด์สินค้า นอกจาก Google แล้ว Wikipedia (wikipedia.org) ก็เป็นอีกทางที่แพร่หลายขึ้นทุกวัน ด้วยผลลัพธ์และเป้าหมายที่ต่างจากเสิร์ชเอนจิ้นอย่างกูเกิลอยู่บ้าง

เช่นสมมติหากผู้ใช้เสิร์ชคำว่าแบรนด์ BMW ในกูเกิล ผลลัพธ์ย่อมมีมากมาย แต่หากเสิร์ชใน Wikipedia ผลลัพธ์จะมีเพียงหนึ่งเดียวสำหรับคำว่า “BMW” โดยอยู่ที่ http://en.wikipedia.org และนอกจากนี้ยังอาจจะพบในคำอธิบายเรื่องอื่นๆ เช่น ประวัติการทำนิยายและหนังเรื่อง James Bond ที่เคยใช้รถ BMW ในบางภาค

และคำว่า “BMW” ในคำอธิบายหนัง James Bond ก็จะเป็นตัวฟ้าที่สามารถกดลิงค์กลับไปที่หน้าอธิบาย BMW ได้ เพราะ Wikipedia เป็น Web 2.0 ฉะนั้นคนของ BMW หรือรถ Aston Martin ของบอนด์ หรือยี่ห้อมือถือที่บอนด์เคยใช้ก็สามารถไปเขียนทำลิงค์ในเรื่องอื่นๆ ให้มี Link เข้ามาหาแบรนด์ BMW ได้ ช่วยเพิ่มยอดคนเข้ามาอ่านหน้า Wikipedia ของฺ BMW ได้อีก

WikiPedia ยังมีจุดแกร่งอีกด้าน คือมักจะปรากฏเป็นผลลัพธ์แรกๆ หรือหน้าแรกใน Google เสมอ ทั้งที่ยังไม่ได้ร่วมทุนกัน เช่นสมมติหาคำว่า BMW จะมี en.wikipedia.org/wiki/BMW โผล่มาในหน้าแรกเสมอ

ฉะนั้นจึงถือถือว่า Wikipedia เป็นอีกหนึ่งในสื่อโปรโมตฟรีที่น่าสนใจ ที่พนักงานฝ่ายการตลาดของแบรนด์เช่น BMW หรือสินค้าบริการอื่นๆ ไม่ว่าใหญ่เล็กแค่ไหน ควรจะเข้าไปนิยามอธิบายชื่อแบรนด์ตัวเองบวกกับเล่าประวัติบริษัทและข้อมูลพื้นฐานอื่นๆ แล้วจากนั้นไปหาหน้า Wiki ของคำอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง แล้วทำลิงค์กลับมาหาหน้าหลัก BMW (หรือหน้าอื่นที่ต้องการ) ได้อย่างง่ายดาย และที่สำคัญคือ ฟรี!

ทำให้ทุกวันนี้แบรนด์ดังๆ ระดับโลกเข้าไปอธิบายตัวเองอย่างเป็นทางการใน Wikipedia และคอยดูแลการ Update เพิ่มเติมที่คนอื่นๆ ทุกมุมโลกเข้ามาเพิ่มทุกๆ วัน เป็นงานประจำสำคัญไปแล้ว

และคุณหากจะนิยามเป็นภาษาไทย ก็ได้ทันทีที่ http://th.wikipedia.org ซึ่งในโลกแห่ง Wikipedia ไทยนี้ก็มีคนเล่นคนใช้มากมายและ Google ให้น้ำหนักไม่แพ้ของภาษาอังกฤษ