Line 5 ภาพลักษณ์ใหม่ของรถไฟใต้ดินใน ‘กรุงปักกิ่ง’

ในยุคที่กระแสโลกร้อนกำลังระอุ ส่วนราคาน้ำมันก็ถูกปั่นจนติดเพดาน 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทั่วโลกต่างรณรงค์ให้ประชาชนหันมาให้ใช้ระบบขนส่งมวลชนแทนรถส่วนตัว…

ต้นเดือนตุลาคม 2550 ที่ผ่านมา มหานครปักกิ่งที่มีประชากรมากกว่า 15 ล้านคนเพิ่งเปิดให้บริการรถไฟใต้ดินสายหมายเลข 5 (Line 5) รถไฟฟ้าสายที่สี่ของมหานครแห่งนี้ โดยรถไฟสายนี้วิ่งเป็นระยะทาง 28 กิโลเมตรจากสถานีตอนเหนือสุดคือ ‘เทียนทงย่วนเป่ย’ จนถึงใต้สุดคือ ‘ซ่งเจียจวง’ รวมทั้งสิ้น 23 สถานี ผ่านแหล่งชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ อย่าง วัดลามะ (ยงเหอกง) และหอสักการะฟ้า (เทียนถาน)

สิ่งที่ทำให้รถไฟใต้ดินสายหมายเลข 5 ผิดแผกไปจากพี่ๆ หรือรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ของกรุงปักกิ่งก็คือความทันสมัยของ สถานี ระบบอำนวยความสะดวก ขบวนรถไฟ รวมถึงระบบตั๋วด้วย รถไฟใต้ดินสายหมายเลข 5 ถือเป็นจิ๊กซอว์ตัวล่าสุดของการวางแผนระบบขนส่งมวลชนในกรุงปักกิ่งที่ทางรัฐบาลเมืองปักกิ่งตั้งเป้าไว้ว่าภายใน 8 ปีข้างหน้านี้หรือภายในปี 2558 (ค.ศ. 2015) ทั่วกรุงปักกิ่งจะต้องมีรางรถไฟฟ้ารวมทั้งสิ้นยาว 561 กิโลเมตร และประชาชนที่อยู่ภายในตึกทุกๆ แห่งซึ่งตั้งอยู่ภายในเขตชั้นในของกรุงปักกิ่งจะต้องสามารถเดินไปถึงสถานีรถไฟฟ้าได้ภายในระยะทางไม่เกินหนึ่งกิโลเมตร