เรียลลิตี้โชว์ เรื่องที่ “โอสถสภา” ต้องเล่นเอง

“โอสถสภา” บริษัทที่มีอายุกว่า 100 ปี มีบริษัทในเครือกว่า 100 บริษัท และมีสินค้าอยู่มากกว่า 100 รายการ แต่มุมมองของผู้บริโภค บริษัทแห่งนี้ยังคงถูกมองว่าเป็นบริษัทขายยาเชยๆ อยู่เช่นเดิม น้อยคนจะรู้ว่ามามี้ โป๊ะโกะ, แฮงค์, ชาร์ค หรือเบบี้ มายด์ คือผลิตผลขายดีจากโอสถสภา

“เกมกลยุทธ์” หรือ Super Dream Team เรียลลิตี้โชว์สรรหานักการตลาด ซึ่งวางแผนออกอากาศทางช่อง 9 ในเดือนเมษายนนี้ ธัชรินทร์ โอสถานุเคราะห์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท โอสถสภา จำกัด เชื่อว่า จะเป็นทางออกเพื่อสร้างการรับรู้ถึงความเป็นโอสถสภาที่ทันสมัย และเป็นที่ดึงดูดใจของคนรุ่นใหม่ให้อยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร

ด้านรูปแบบรายการ ณภัทร ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทูแฮนส์ จำกัด ซึ่งรับผิดชอบการผลิตได้ออกตัวว่า ไม่ได้ลอกเลียนแบบจากรายการ The Apprentice เรียลลิตี้โชว์ชื่อดังโดยโดนัลด์ ทรัมป์ แต่อย่างใด Press Release ก็ปรากฏรูปและฉากต่างๆ ที่ละม้ายคล้ายคลึงหรือแทบจะถอดแบบรายการดังกล่าว ทั้งนี้เธอบอกว่าเป็นรายการที่ซื้อลิขสิทธิ์มาจากรายการ Super Manager ของมาเลเซีย

“ไม่ต้องอดอาหาร ไม่ต้องอาบน้ำแร่ ไม่ต้องแช่น้ำนม ไม่ต้องกินน้ำค้าง” วสันต์ ภัยหลีกลี้ ผู้อำนวยการ อสมท เปรียบเปรยถึงจุดต่างของเกมกลยุทธ์กับเรียลลิตี้โชว์อื่นๆ ที่มุ่งเน้นสรรหาดารา นักร้อง และนางแบบ

ธัชรินทร์บอกว่าเกมกลยุทธ์เป็นรายการเกมโชว์ที่เป็นส่วนหนึ่งของ CSR เชิง Edutainment ของโอสถสภาที่ใช้งบลงทุนประมาณ 30 ล้านบาท ซึ่งเขาบอกว่าที่ต่างประเทศทำ CSR รูปแบบนี้มานานร่วม 10 ปี

เขาคาดหวังว่าจะได้คนดูทุกช่วงวัยและทุกอาชีพโดยเฉพาะวัยรุ่นคนทำงานซึ่งนิยมดูเรียลลิตี้โชว์ โดยเนื้อหาจะนำเสนอให้คนดูได้รู้จักเกมการตลาดผ่านประสบการณ์อันยาวนานของโอสถสภา โดยนำสินค้าที่บริษัทจัดจำหน่ายมาใช้เป็น Case Study เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันได้เรียนรู้การตลาดแบบรอบด้าน ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือ win-win ทั้งโอสถสภาและผู้บริโภค ทั้งนี้ผู้ชนะ 1 ใน 12 คนจะได้รับรางวัลเป็นคอนโดมิเนียมเอ-สเปซ และรถยนต์มาสด้า 3 รวมทั้งได้รับการบรรจุร่วมทีมการตลาดของโอสถสภาต่อไป

ต้องรอดูกันว่า “You‘re fired” (คำพูดสุดท้ายของทรัมป์ สำหรับผู้ที่ถูกให้ออกในแต่ละรอบ ซึ่งกลายเป็นโลโก้ติดตัวเขาไปแล้ว) ในรูปแบบของเกมกลยุทธ์ จะร้อนแรง สนุกสนานเคล้าสาระและบีบคั้นอารมณ์เหมือน The Apprentice หรือไม่ เพราะรู้กันอยู่ว่าเมืองไทยเป็นสนามปราบเรียลลิตี้โชว์ ซึ่งที่ผ่านมาเกิดและรอดอยู่เพียง AF รายการเดียว

Did you know?

The Apprentice เรียลลิตี้โชว์ฮอตของ NBC มีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็น Exclusive Producer และพิธีกร ซึ่งฮอตมาถึงซีซั่นที่ 6 มีผู้ซื้อลิขสิทธิ์ไปจัดทำและออกอากาศกว่า 20 ประเทศแล้ว ซึ่งมีงานในบริษัทของโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นของรางวัล รวมทั้งค่าจ้างกว่า 250,000 เหรียญสหรัฐต่อปี

www.osotspa.com