“ฟลอคอน” ยึดธีม “สดใสมีชีวิตชีวา”

“โอฬาร วงศ์สุรพิเชษฐ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูง บริษัท ฟอลคอน ประกันภัย จำกัด ยอมรับว่ากรมธรรม์ “เอเชีย 3 พลัส” เป็นกรมธรรม์ใหม่ที่ไม่เคยมีในตลาดมาก่อน ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจ ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ฟอลคอนต้องออกกรมธรรม์ประกันภัยประเภท 5 ซึ่งให้ความคุ้มครองคล้ายกับเอเชีย 3 พลัส

สำหรับฟอลคอนแล้ว “โอฬาร” บอกว่านอกจากแคมเปญ และแพ็กเกจใหม่แล้ว ยังจำเป็นต้องสร้างแบรนด์ โดยเน้นให้เป็นแบรนด์ที่สดใส มีชีวิตชีวา เป็นกันเองกับลูกค้า นอกเหนือจากสร้างให้เป็นแบรนด์ที่ดูน่าเชื่อถือ เป็นบริษัทที่มั่นคงแข็งแรง ซึ่งเป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่บริษัทประกันภัยต้องมีอยู่แล้ว

ที่สำคัญยังเน้นช่องทางการจัดจำหน่ายขายประกันแบบ “Direct Marketing” ผ่านคอลเซ็นเตอร์ เพื่อให้ประโยชน์ลูกค้าในแง่ที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในรูปแบบคอมมิชชั่นให้ตัวแทนประกัน ในส่วนของบริษัททำให้ได้ข้อมูลจากลูกค้าโดยตรง เพื่อเก็บเป็นฐานข้อมูล (CRM) เพื่อดูแลลูกค้าในอนาคต

“การพัฒนาระบบไอที และพัฒนาศักยภาพของพนักงานคอลเซ็นเตอร์ รวมถึงการโปรโมตให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจการซื้อประกันโดยตรงกับบริษัทมากขึ้น ทั้งกลุ่มลูกค้าในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด คาดว่าจะทำให้บริษัทสามารถเพิ่มสัดส่วนการขายจาก Direct Marketing ในปีนี้เป็น 30% จากปี 2007 มี 15% จากยอดเบี้ยประกันภัยทั้งหมดของบริษัท”

สำหรับกลยุทธ์ในการทำตลาด “ฟลอคอน” เลือกใช้สื่อโฆษณากลางแจ้งเป็นหลัก โดยไม่ได้ใช้ทีวีซีเพราะสื่อกลางแจ้งสามารถสื่อสารได้โดยตรงกับผู้ใช้รถยนต์ โดยในปี 2008 นี้ฟลอคอนเตรียมงบโฆษณาไว้ที่ 30-350 ล้านบาท เช่นเดียวกับปี 2007 และตั้งเป้าหมายให้กลุ่มลูกค้าที่มีอายุ 25-45 ปี จดจำแบรนด์ฟลอคอนได้มากขึ้น 14% จากปีที่แล้วเมือสอบถามว่ารู้จักแบรนด์ฟลอคอนหรือไม่ 7% บอกว่ารู้จักและจำได้