“ไทยประกันภัย” ทำให้เป็นเรื่อง “ง่าย”

สำหรับไทยประกันภัยแล้ว “พณิตา ตู้จินดา” กรรมการผู้จัดการ ยอมรับว่าแคมเปญ “เอเชีย 3 พลัส” ทำให้ธุรกิจประกันภัยคึกคักมากขึ้น และถือเป็นประโยชน์สำหรับผู้บริโภค เพราะทำให้ประชาชนได้เห็นความสำคัญของการทำประกันภัยมากขึ้น

“รณิสร พวงวรินทร์” ผู้อำนวยการฝ่ายประกันธุรกิจและบุคคล ยอมรับว่าเอเชีย 3 พลัส ทำให้หลายบริษัทต้องปรับแคมเปญประกันภัยรถยนต์มากขึ้น เช่นเดียวกับไทยประกันภัยที่เพิ่งออกประกันภัยประเภท 5 ที่ให้ความคุ้มครองแบบเดียวกับประกันภัยชั้น 1 แต่จ่ายเบี้ยถูกกว่าประมาณครึ่งหนึ่ง โดยให้ความคุ้มครองทั้งเจ้าของรถและคู่กรณี แต่ไม่คุ้มครองกรณีรถหาย

ช่องว่างการตลาดที่มองเห็นคืออัตราเสี่ยงที่รถหายคือประมาณ 3% ขณะที่รถชน รวมถึงขีดข่วนอาจถึง 100% เพราะฉะนั้นประกันภัยประเภท 5 จึงสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มใหญ่ได้ และยังสามารถแก้ช่องว่างของเอเชีย 3 พลัสที่คุ้มครองต่อเมื่อเจ้าของกรมธรรม์เป็นฝ่ายผิดเท่านั้น

“เป็นปกติที่ผู้ที่ออกแคมเปญมาก่อนจะมีช่องว่าง เมื่อเราต้องออกแคมเปญตามมาก็สามารถเสริมช่องว่างได้ เช่นเดียวกันเอเชีย 3 พลัสก็ออกแคมเปญใหม่ตามมาเพื่อแก้ช่องว่างของตัวเอง เพื่อดึงลูกค้าให้ได้ทุกกลุ่ม”

เมื่อการแข่งขันรุนแรงและชัดเจนเช่นนี้ “รณิสร” จึงย้ำว่า ทุกบริษัทจึงต้องปรับตัว เพราะธุรกิจประกันภัยมีทั้งการแข่งขันกันเองจากบริษัทคนไทย และจากต่างชาติ หากบริษัทใดไม่ชัดเจน ก็ไม่สามารถอยู่รอดได้อย่างแน่นอน

เปรียบเทียบแบรนด์
————————————————————————————————-
ข้อมูล เอเชียประกันภัย ฟลอคอน ไทยประกันภัย
————————————————————————————————–
Positioning เป็น “เพื่อน” กับลูกค้า บริการที่มีชีวิตชีวา ทำเรื่องยากให้ง่าย
กลยุทธ์การตลาด -*แคมเปญที่ง่ายไม่ซับซ้อน – สื่อกลางแจ้ง -ทีวีซี
-IMC ทั้งทีวีซีและสื่อกลางแจ้ง -งบ 30-35 ล้าน
-งบประมาณ 20 ล้านบาท
ช่องทางการขาย -ตัวแทน *-ไดเร็กมาร์เก็ตติ้ง -*ตัวแทน
-แบงก์แอสชัวรันซ์ -แบงก์แอสชัวรันซ์ -แบงก์แอสชัวรันซ์
* -ตู้ Kios -โบรกเกอร์
* -คอลเซ็นเตอร์ -รถโมบาย
เป้าหมายธุรกิจ -สร้างแบรนด์ -สร้างแบรนด์ -สร้างแบรนด์
ปี 2008 -ยอดขายโต 100% -ยอดขายโต 100%
มีเบี้ยรับ 3 พันล้านบาท เบี้ยรับ 280 ล้านบาท
————————————————————————————————————
*กลยุทธ์ที่เป็นจุดเด่น

ทีวีซีประกันภัยกระหน่ำจอ

ปรากฏการณ์บนหน้าจอทีวี ที่เกิดจากแข่งขันของธุรกิจประกันภัยรถยนต์ ซึ่งมีเบี้ยรับปีหนึ่งกว่า 5 หมื่นล้าน ได้การสร้างคึกคักหน้าจอทีวีอย่างเห็นได้ชัด เมื่อบริษัทประกันภัยรถยนต์ ทุ่มเงินเพื่อโปรโมตแคมเปญ และสร้างแบรนด์ ในช่วง “ไพร์มไทม์” งบการตลาดรายหนึ่งตกประมาณ 20 ล้านบาท เพื่อหวังจะโปรโมตแคมเปญ และสร้างแบรนด์ บางรายได้สำเร็จ ในขณะที่บางบริษัทไม่สำเร็จ โดยเฉพาะเมื่อถามว่าจำได้ไหมว่าเป็นของบริษัทไหน คำตอบคือจำไม่ได้ ได้แต่ขำเท่านั้น!

โฆษณาที่ออกมา ภาพการแข่งขันของประกันรถยนต์ ที่ต้อง “คัสโตไมเซชั่น” บริการ รูปแบบใหม่ๆ ให้ถูกใจไลฟ์สไตล์ลูกค้ามากที่สุด

เช่น รายใหญ่อย่างสินมั่นคงประกันภัย เน้นดีไซน์รูปแบบประกันที่ตอบสนองพฤติกรรมของลูกค้าที่หลากหลาย เช่นบางคนขี้ลืม อาจทำให้รถหาย ก็ควรทำประกันรถหาย บางคนมีความเสี่ยงเดินตกบันได ควรทำประกันอุบัติเหตุ จากที่ก่อนหน้านี้สินมั่นคงประกันภัย มุ่งเน้นสื่อความรวดเร็วในการเข้าถึงลูกค้าเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เพราะเห็นว่าลูกค้าจำนวนมากไม่นิยมทำประกัน เพราะเบื่อการรอคอยพนักงานเคลมประกันที่ใช้เวลานานกว่าจะเดินทางมาถึงพื้นที่เกิดเหตุ

ผลการดีไซน์แพ็กเกจได้ตรงความต้องการของลูกค้า และการสื่อที่ชัดเจนทำให้สินมั่นคงมีส่วนแบ่งตลาดเบี้ยประกันภัยรับโดยตรงในปี 2550 (มกราคม-กรกฎาคม) เป็น 5.51% จากปี 2549 มีส่วนแบ่ง 5.14%

สำหรับเอเชียประกันภัยที่แม้จะเป็นบริษัทประกันขนาดเล็ก ยังไม่ติดอันดับ 1 ใน 10 ด้วยส่วนแบ่งตลาดไม่ถึง 1% แต่ใช้งบสำหรับซื้อสื่อทีวีซีถึง 20 ล้านบาท ในปี 2550 ในการเสนอแคมเปญ “เอเชีย 3 พลัส” ที่โดนใจลูกค้าด้วยอัตราเบี้ยประกันที่ไม่สูง และได้คุ้มครองครอบคลุมทั้งเจ้าของรถ และบุคคลที่ 2 และ ที่ 3 และจากการสื่อทีวีซีที่ชัดเจน ทำให้มีอดขายกรมธรรม์ได้ถึงวันละ 300 ใบ ในช่วงแรก จนปัจจุบันได้ถึงวันละ 600 ใบ จากปกติขายประกันชั้น 1 และ 3 รวมไม่เกินวันละ 300 ใบเท่านั้น ทำให้รายได้รวมปี 2550 สูงถึง 1,100 ล้านบาท จากปี 2549 มีรายได้รวมเพียง 490 ล้านบาท

จากความสำเร็จของเอชีย 3 พลัส ทำให้เอเชียประกันภัย เตรียมออกแคมเปญอย่างต่อเนื่อง ด้วยงบซื้อทีวีซีถึง 30 ล้านบาทในปี 2551 เพื่อทำรายได้ให้ทะลุ 3,000 ล้านบาท และติดอันดับท็อปเทน ในปี 2552 จากปัจจุบันที่อยู่ในกลุ่ม 1 ใน 20 เท่านั้น
————————————————————————-

Positioning บริษัทประกันภัยจาก TVC
————————————————————————————————————–
บริษัท จุดเด่นที่นำเสนอ
—————————————————————————————————————
มิตรแท้ประกันภัย ความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า
สินมั่นคงประกันภัย ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์
กรุงเทพประกันภัย เน้นประโยชน์ลูกค้าเป็นสำคัญ
ไทยพาณิชย์สามัคคีประกันภัย ความเอาใจใส่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
เอเชียประกันภัย ผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างตรงกับความต้องการ และราคาที่จูงใจ
ภัทรประกันภัย แสดงภาพรวมของประโยชน์การทำประกันภัย
ฟีนิกซ์ ประกันภัย แสดงความพร้อมของพนักงานเคลมประกันภัย