Cyber News : February 2007 Facebook Ads แม่แบบโฆษณายุค Social Networking

เว็บแบบ Social Network ที่ฮิตสุดในไทยคือ hi5.com ที่เริ่มมีเมนูภาษาไทย ดึงดูดให้ชาวเน็ตแห่งสยามกว่า 8 แสนเข้าไปลงรูป ลงข้อมูลส่วนตัว สร้างรายชื่อเพื่อน และแปะข้อความให้กัน

แต่ว่าในระดับโลกและในสหรัฐฯนั้น FaceBook.com มีจำนวนผู้ใช้มากกว่าแบบทิ้งห่าง และยังเติบโตในอัตราสูงแบบไม่มีชะลอ และ FaceBook ก็กำลังแอบเข้ามาแรงอย่างเงียบๆ ในไทยด้วยลูกเล่นที่เยอะกว่า ซับซ้อนแต่สนุกสนานกว่าสำหรับผู้ใช้แม้จะยังเป็นภาษาอังกฤษล้วน

ฉะนั้นในสายตาธุรกิจผู้ซื้อสื่อโฆษณาในเว็บแล้ว ชุมชน FaceBook จึงมีระดับรายได้ การศึกษา และกำลังซื้อสูงกว่า เหมาะกับสินค้าบริการระดับกลางและบนขึ้นไป

FaceBook มีฟังก์ชันพื้นฐานของ Social Networking ทุกอย่างที่รายอื่นๆ มี อย่างการหาเพื่อน รายชื่อเพื่อน อัลบั้มรูป อัลบั้มคลิป และสมุดบันทึก Blog แต่ที่ FaceBook มีแตกต่างและมีมากมายคือเกมแปลกๆ ตั้งแต่เกมพื้นๆ อย่างการเล่นเป็นแวมไพร์หรือซอมบี้ไป “Bite” หรือกัดคอเพื่อนให้มาอยู่เผ่าเดียวกับเรา จนถึงเกมซับซ้อนขึ้น อย่างการส่งดอกไม้หรือเครื่องดื่มไปให้เพื่อน มีเกมเลี้ยงสัตว์ให้เรารู้สึกผูกพัน

ทั้งหมดทำให้ใช้เวลาอยู่บนเว็บนี้นานกว่า Social Networking แห่งอื่นๆ เป็นผลดีกับบรรดาแบนเนอร์โฆษณาของสปอนเซอร์ทั้งหลาย และการลงโฆษณาในเว็บประเภทนี้ยังมีจุดเด่นเฉพาะตัวหลายข้อ ซึ่งล่าสุด Facebook สำนักงานใหญ่ที่สหรัฐฯ เพิ่งประกาศระบบการโฆษณาที่ชัดเจนใน Social Network ของตัวเองภายใต้ชื่อ Facebook Ads ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ…

1. Branded Pages ให้นักโฆษณาสร้างหน้าเพจของผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์โดยเปรียบเสมือนเป็นเพจของผู้ใช้คนหนึ่ง คือมีอัลบั้มรูป มีรายชื่อเพื่อน และใครๆ ก็มาขอเป็นเพื่อนกับผลิตภัณฑ์นั้นๆ ได้ รับ Comments มีเกม และกิจกรรมออนไลน์ร่วมกันสารพัด ซึ่งรูปแบบนี้เดิมก็มีหลายแบรนด์เริ่มทำกันมาแบบฟรีๆ ก่อนนี้แล้ว แต่จากนี้ไปจะถูก FaceBook มองว่าเป็นโฆษณาและต้องเข้าระบบนี้

2. Social Ads คือผู้ลงโฆษณาเลือกยิงโฆษณาให้เฉพาะกลุ่มเป้าหมายได้เห็น เช่น เลือกอายุ โรงเรียน เมือง ความสนใจ ซึ่งมีบันทึกแสดงไว้อยู่แล้วใน Profile ของทุกคน

3. Profile Data ผู้ลงโฆษณาจะได้ข้อมูลของผู้คลิกโฆษณาไปใช้วิจัยตลาด แม้ดูเหมือนอาจละเมิดความเป็นส่วนตัว แต่ Facebook ก็ยืนยันว่าจะไม่ให้ชื่อหรืออีเมลออกไป จะให้เฉพาะข้อมูลทั่วไป อย่าง เพศ อายุ เมือง หรือรสนิยมความสนใจเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม จากข่าวล่าสุดที่กูเกิลสร้างระบบใหม่ “Open Social” ชวนบรรดาคู่แข่งอย่าง Myspace, hi5 และอีกหลายที่มาจับมือกันสร้างมาตรฐานรองรับโปรแกรมใหม่ๆ ชี้ให้เห็นว่าจากนี้ไปเราจะได้เห็นโปรแกรมเมอร์หรือบริษัทต่างๆ แห่กันมาพัฒนาเกมแปลกๆ ลูกเล่นใหม่ๆ โผล่มาฝังบนบน Myspace และ hi5 บ้างอย่างไม่น้อยหน้าเฟซบุ๊ก