Cyber News : February 2007 Google จับมือ Hi5, Myspace สู้ศึก Facebook

ยักษ์ใหญ่แห่งเว็บโลกเล็งเห็นความกังวลของบรรดาคู่แข่งของ FaceBook จึงเตรียมเปิดตัวระบบกลางชื่อ “Open Social” ที่จะลิงค์ Social Network ทั้งหลายเช่น hi5 (ฮิตในไทย), Myspace (ฮิตทั่วโลก), Slide (มักใช้คู่กับ Hi5.com ประจำ), Imeem (เน้นแชร์เพลง), Friendster, Orkut (ของ Google), LinkedIn (หางาน), Salesforce.com (ไม่ฟรี ใช้ในด้านธุรกิจ), Flixster, iLike, … และอีกหลายรายเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อเกิดพลังผนึกเพิ่มประโยชน์แก่ทั้งผู้ใช้งานและผู้ลงโฆษณา

รามู ยาลาแมนชิ ซีอีโอของ hi5 ให้ความเห็นว่า “นักพัฒนาโปรแกรมจะทำงานง่ายขึ้นในการเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ hi5 ทั่วโลก เพราะ OpenSocial ให้มาตรฐานแบบเปิดที่ง่าย กระตุ้นให้นักพัฒนาสร้างนวัตกรรมด้านแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ มาลงใน hi5”

ส่วน คริส เดวูฟ ซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้ง MySpace กล่าวว่า “OpenSocial ช่วยให้นักพัฒนาและบริษัทก่อตั้งใหม่มีเวลาทุ่มเทในการพัฒนาผลิตภัณฑ์มากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องพัฒนาแอพพลิเคชั่นซ้ำแล้วซ้ำเล่าบนทุกระบบที่ต่างกันไปเหมือนเมื่อก่อน เพราะกูเกิลเข้ามาสร้างมาตรฐานหลักสำหรับแอพพลิเคชั่นบน Social Network ครั้งนี้”

ความเคลื่อนไหวนี้เป็นการโดดเดี่ยวคู่แข่งร่วมของทุกบริษัทที่กล่าวมา ก็คือ Facebook ซึ่งเป็น Social Network ที่ครองอันดับหนึ่งนำห่างในสหรัฐฯ แถมยังเพิ่งขายหุ้นบางส่วนให้กับยักษ์ใหญ่ Microsoft เพื่อขยายอิทธิพลต่อไปอีก