10 แบรนด์คลิกสื่อดิจิตอล

ปี 2007 แบรนด์ที่ทำตลาดอยู่ในไทยหลายแบรนด์ เริ่มเล็งสื่อดิจิตอลเป็นเครื่องมือทางการตลาดมากขึ้นด้วยวิธีและรูปแบบที่ต่างกันไป แต่เป้าหมายเดียวกันคือการจับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ได้ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น และวัยทำงานหนุ่มสาว ที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนมาบริโภคนิวมีเดีย และสื่อดิจิตอลมากขึ้น นี่คือโจทย์ที่นักการตลาดต้องคิดหนัก ขณะเดียวกันแวดวงโลกไซเบอร์ก็ต้องปรับตัว และหา Application ใหม่ๆ เพื่อสร้างความน่าสนใจ และไม่หลุดกระแส

ล่าสุด brandrepublic.com เว็บไซต์ข่าวสารการตลาด ได้รายงานผลสำรวจแบรนด์ที่ใช้สื่อดิจิตอลเป็นเครื่องมือทางการตลาดในไทยได้อย่างโดดเด่น 10 อันดับแรกในปี 2007 ดังนี้

อันดับ 1 ทรูมูฟ ในเครือทรู คอร์ปอเรชั่น สามารถใช้สื่อดิจิตอลค่อนข้างได้ผลในการเจาะกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น โดยตลอดทั้งปีทรูมูฟได้โฆษณาผ่านแบนเนอร์ MSN และในเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยม อย่าง sanook.com นอกจากการใช้โมเดล Convergence ทั้งจากคอนเทนต์ของทรูวิชั่นส์ เคเบิลทีวีในรายการ เรียลลิตี้โชว์ Academy Fantasia หรือ AF และแคมเปญการจ่ายค่าโทรศัพท์มือถือ แล้วได้ดูเคเบิลทีวี ทำให้ทรูมูฟมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับเอไอเอส และดีแทค เจ้าตลาดโทรศัพท์มือถือเบอร์ 1 และเบอร์ 2 ซึ่งใช้งบมากกว่าทรูมูฟหลายเท่า

อันดับ 2 โนเกีย ส่งเสริมการทำตลาดสำหรับ Sub Brand คือ N series ในรุ่น N95 และ N93i อย่างได้ผลผ่านสื่อดิจิตอล เช่นแคมเปญให้ผู้ใช้มือถือทั้งสองรุ่นใน 4 ประเทศอาเซียนแข่งส่งมิวสิกวิดีโอในเว็บบล็อก ซึ่งปรากฏว่ามีผู้ลงทะเบียน 2,000 คน และมีคนส่ง MV มาประกวดถึง 1,200 คน และในเดือนพฤษภาคม ที่กรุงเทพโปรโมตรุ่น N95 ด้วยการให้ทีมเซเลบฯ 9 ทีมแข่งใช้ฟังก์ชัน GPSของ N95 ล่าขุมทรัพย์ ภายใต้แคมเปญ “Wireless Adventure” มีคนลงทะเบียนในอาเซียนถึง 33,000 คน เพื่อติดตามผลงานของทีมเซเลบฯ และในเดือนสิงหาคม ยังให้บรรดาบลอกเกอร์ทั้งหลาย อัพโหลดรูปจากโทรศัพท์มือถือไปยังสนุกดอทคอม เพื่อสร้างสังคมออนไลน์ในกลุ่ม N-series Album Online

อันดับ 3 โซนี่ ใช้เว็บไซต์โปรโมตสินค้าผสมกับสื่ออื่นๆ ที่โดดเด่นในปีที่แล้วคือกล้องดิจิตอล Cybershot ที่มีพรีเซนเตอร์ (บี้ เดอะสตาร์) ภายใต้สโลแกนที่ว่า However you move Cybershot holds you up ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงบตลาดที่ใช้ 176 ล้านบาท เพื่อให้มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นจาก 32% เป็น 37% เหนือกว่าคู่แข่งสำคัญคือแคนนอน และพานาโซนิค นอกจากนี้โซนี่ใช้เว็บไซต์โปรโมตจอทีวี Bravia ในแคมเปญล่าขุมทรัพย์ “Big Hunt” แจกจอแบนเป็นของรางวัล

อันดับ 4 ธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ฉลองครบรอบการทำธุรกิจ 100 ปี ด้วยการรีแบรนด์ครั้งใหญ่ มีแคมเปญและกิจกรรมผ่านสื่อต่างๆ รวมทั้งสื่อออนไลน์ ที่ทำขึ้นเพื่อเจาะกลุ่มเด็ก วัยรุ่น และวัยทำงาน

อันดับ 5 เป๊ปซี่ หนึ่งในกิจกรรมที่โดดเด่นของเป๊ปซี่ คือแคมเปญ Life is Full of Endless Possibilities ที่ผ่านเว็บไซต์แบบอินเตอร์แอคทีฟ โดยให้ลูกค้าออกแบบแพ็กเกจใหม่ มีบล็อก และให้ดาวน์โหลดเนื้อหาเข้ามา และยังมีริงโทน และวอลเปเปอร์ผ่าน WAP โทรศัพท์มือถือ และผ่านบลูทูธ นี่คือการแข่งขันโดยตรงกับโค้ก ที่มีแคมเปญ “The Coke Side of Life” และเป็นการก้าวที่ผู้บริหารของเป๊ปซี่บอกว่าเป๊ปซี่ต้องเปลี่ยนวิธีการสื่อสารกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคือวัยรุ่นที่หันมาใช้สื่อใหม่ๆ เพื่อแสดงความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น

อันดับ 6 โตโยต้า ตลาดเมืองไทยที่มียอดขายรถกระบะ และรถเอนกประสงค์สูงสุด แต่กลยุทธ์ของโตโยต้าได้พยายามให้คนรุ่นใหม่มีโอกาสสัมผัสรถดีไซน์ใหม่ ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์าผ่านเว็บไซต์ ที่ไม่เพียงมีรถที่น่าสนใจให้ชมเท่านั้น แต่ยังมีกิจกรรมที่คนรุ่นใหม่ชื่นชอบอีกด้วย

อันดับ 7 เสริมสุข ที่ต้องการเข้าสู่ตลาด “น้ำดื่ม” ภายใต้แบรนด์ “คริสตัล” ต้องต่อสู้อย่างหนักกับกระแสน้ำดื่มเพื่อสุขภาพ เสริมสุขเลือกใช้เว็บ s-clubsiam.com เป็นสื่อเพื่อประกวด Charisma Boy และ Charisma Girl โดยให้กลุ่มเป้าหมายเลือกคนที่ชอบผ่าน SMS

อันดับ 8 เนสท์เล่ โดยเฉพาะไมโล และนมตราหมี ใช้วิธีเข้าไปครองพื้นที่สื่อโฆษณาใน sanook.com โดยเข้าไปอินเตอร์แอคทีฟกับฟอรั่ม “แม่และเด็ก” และยังมีการใช้เนื้อหาแบบ Advertorials และเป็นสปอนเซอร์ร่วมกับ sanook.com สำหรับจัดกิจกรรมทางการตลาดเจาะเฉพาะเซ็กเมนต์ตลอดทั้งปี

อันดับ 9 เอไอเอส การแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจโทรศัพท์มือถือ ทำให้เอไอเอสต้องปรับตัว โดยมีเอเยนเซี่แมคแคนเป็นที่ปรึกษา ในการปรับแบรนด์ให้อยู่ใน Positioning สำหรับวัยรุ่น เอไอเอส จึงเข้าหาเว็บไซต์ที่วัยรุ่นให้ความนิยม เช่นการซื้อกิจการเว็บไซต์กระปุกดอทคอม และอีก 15-25 เว็บไซต์ และการปรับเว็บที่มีอยู่เดิมคือ shinee.com เป็นอินเตอร์แอคทีฟ รวมทั้งการดาวน์โหลดริงโทน

อันดับ 10 ซัมซุง แคมเปญ “Read the Diary” ที่ให้คนติดต่อดูเรื่องราวของคู่รักที่มีอยู่ทั้งหมด 9 ตอน ผ่านเว็บไซต์ www.readthediary.com โดยมีการใช้ Product Placement โทรศัพท์มือถือซัมซุงแทรก แต่ไม่มากจนเกินไป ประกอบกับเรื่องรัก และครอบครัว เป็นเนื้อหาที่โดนใจผู้ชมคนไทยอยู่แล้วทำให้แคมเปญนี้ประสบสำเร็จตามคาดหมาย