จะเป็นโปร หรือแค่ขำๆ ก็เลือกได้

ถ้าจะทำตลาดกล้องดิจิตอลยุคนี้ด้วย Functional เห็นที่ตลาดคงจะหยุดโตไปนานแล้ว เพราะกล้องดิจิตอลยุคนี้ต้องขายกันด้วย Emotional ล้วนๆ เลือกแบบและสีสันที่ถูกใจไว้ก่อน เพราะเทคโนโลยีอะไรก็มีเหมือนๆ กัน ตลาดกล้องดิจิตอลจึงโตได้ทั้งแกนของกล้องสำหรับมืออาชีพ และกล้องสำหรับถ่ายเพื่อความสนุก

สิทธิเวช เศวตรพัชร์ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด คาดการณ์ว่า ตลาดกล้องปีนี้น่าจะโตได้อีกประมาณ 5-6% โดยจะมียอดขายทะลุ 1 ล้านเครื่อง จากยอดรวมของปีก่อนซึ่งตลาดรวมอยู่ที่ 9.5 แสนเครื่อง

การเติบโตของตลาดกล้องดิจิตอล ส่วนหนึ่งมาจากกล้องที่ขายลูกเล่น สีสัน ใช้งานเพื่อความสนุก ซึ่งเป็นกลุ่มกล้องที่ราคาไม่กี่พันบาท แต่ได้ทั้งความละเอียดตั้งแต่ 7 ล้านพิกเซลขึ้นไป พร้อมฟังก์ชันครบ ทั้งระบบป้องกันการสั่นไหว การตรวจจับใบหน้า และการใช้งานที่เชื่อมโยงกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ได้ง่าย

ส่วนตลาดที่ขายน้อยแต่เติบโตสูงและทำกำไรได้ดี อยู่ที่กล้อง DSLR หรือกล้องสำหรับมืออาชีพมากขึ้น หรือผู้มีประสบการณ์ใช้กล้องมาแล้วระยะหนึ่ง ซึ่งสำหรับฟูจิดูเหมือนจะมีให้เลือกครบ

“ปีนี้เราเตรียมจะเปิดตัว 10 รุ่น โดยเปิดตัวครึ่งปีแรกจำนวน 5 รุ่น โดยแต่ละรุ่นมีดีไซน์และการใช้งานที่เข้ากับลักษณะผู้ซื้อแต่ละกลุ่มชัดเจน”

สำหรับเลข 10 ยังมีความหมายต่อฟูจิ เพราะปีนี้เป็นปีที่ฟูจิทำตลาดกล้องดิจิตอลครบ 10 ปี และสำหรับฉลองครบรอบปีที่ 10 ฟูจิไม่ได้คาดหวังอะไรมาก เพียงแค่ขอรักษาตำแหน่งส่วนแบ่งตลาดกล้องดิจิตอลให้อยู่ในตำแหน่งที่ 3 ต่อให้ได้เท่านั้นพอ

FinePix 5 รุ่นใหม่ของฟูจิ
-S100FS สำหรับโปรซูเมอร์ ใหม่ที่การนำจุดขายของฟิล์มและสไลด์สีของฟูจิฟิล์ม มาใส่ไว้ในกล้อง โดยเพิ่มฟังก์ชัน Film Simulation Mode ที่ให้สีถ่ายภาพจากฟิล์ม เช่น Velvia, Provia, Astia และ NPS ฟิล์มชนิดต่างๆ ที่รู้จักกันดีของฟูจิ ฟูจิเรียกรุ่นนี้ว่า “ดิจิตอลหัวใจฟิล์ม”
-S1000fd เด่นที่เลนส์ซูม 12X Optical Zoom บอดี้เหมือน SLR เหมาะสำหรับผู้เริ่มใช้กล้อง
-Z20fd ดีไซน์สไตล์ “The Movies” มีให้เลือก 7 สี สำหรับวัยรุ่นที่ชอบถ่ายภาพและสนุกกับการติดต่อสื่อสารโดยใช้ภาพเป็นสื่อ “Movies” เป็นฟังก์ชันใหม่ของรุ่นที่ให้ผู้ใช้เก็บความสนุกในรูป MPEG4 หรือจัดทำ Clip พร้อมตัดต่อภาพได้ด้วยตนเองจากตัวกล้อง แล้วส่งไปให้เพื่อนผ่านทาง Bolg หรืออินเทอร์เน็ต
-ตระกูล J-Series กล้องตระกูลใหม่เน้นดีไซน์ เพื่อหนุ่มสาววัยทำงาน เด่นที่ความบางเพียง 19 มิลลิเมตร
-F100fd กล้องในระดับ Top Performance ดีไซน์ Slim & Stylish สำหรับกลุ่มที่ต้องการคุณภาพสูง แต่พกพาสะดวก และตอบสนองชีวิตยุคดิจิตอลได้

ตลาดรวมกล้องดิจิตอล
ปี จำนวน(ล้านเครื่อง) มูลค่า (ล้านบาท)
2007 0.95 8,000
2008 1.0 9,000
ที่มา: ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย), มี.ค. 2008.

ส่วนแบ่งตลาดกล้องดิจิตอล ปี 2007
อันดับ ยี่ห้อ ส่วนแบ่ง (%)
1 โซนี่ 23
2 แคนนอน 18
3 ฟูจิ 12*

*ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 15% ในปี 2008 โดยใช้งบการตลาด 70 ล้านบาท
ที่มา: ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย), มี.ค. 2008.