รีแบรนด์ซันซิล ตำนานที่ยังทันสมัย

ยูนิลีเวอร์ รีแบรนด์ “ซันซิล” ที่มีอายุเกินครึ่งศตวรรษ ด้วยการล้างภาพสาวแก่ และให้ใกล้ชิดผู้บริโภคมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ทำตั้งแต่โลโก้ แพ็กเกจจิ้ง รวมทั้งโฆษณา เพื่อสร้างทัศนคติของแบรนด์ที่กระตุ้นเร้าให้หญิงสาวกล้าที่จะใช้ชีวิตอย่างมั่นใจ

การรีแบรนด์ครั้งนี้เริ่มจากสหรัฐฯ อินเดีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และล่าสุด ไทย เปิดตัวครั้งแรกที่งานถ่ายสดซูเปอร์โบลว์ เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งมาดอนน่าได้ค่าเหนื่อยไปร่วม 10 ล้านเหรียญสหรัฐ

โทนสีของแพ็กเกจจิ้งดูฉูดฉาดจัดจ้านขึ้น สอดรับกับการใช้ภาพโฆษณาในสไตล์ของแอนดี้ วอฮอล์ กับ Global Campaign ที่มีชื่อว่า Live Can’t Wait หรือชีวิตไม่คอยใคร ผมสวยไม่ต้องรอ ถูกคิดขึ้นโดย DeGrippes Gobe บริษัทที่ปรึกษาด้านแบรนด์ระดับ Top 10 ของโลก ที่ปารีส เชี่ยวชาญด้านการทำ Emotional Brand (มีลูกค้า อาทิ Coca-Cola, IBM, Vercase, Starbucks และ Reebok)

แม้ซันซิลต้องการสื่อสารถึงความทันสมัยของแบรนด์แต่ก็ไม่อยากละทิ้งตำนานที่มีมาร่วม 54 ปี ด้วยการสื่อผ่าน Global Icon ที่มีมาริลีน มอนโร และ มาดอนน่า ซูเปอร์สตาร์ระดับตำนานโลก เป็น Global Icon

ขณะที่ Local Icon จะถูกเลือกใช้แตกต่างกันในแต่ละประเทศ เช่น อินเดียใช้ Priyanka Chopra อดีตมิสเวิลด์ปี 2000 เป็นต้น สหรัฐฯ ใช้ชากีร่า นักร้องสาวเลือดละติน ซึ่งคว้าค่าตัวไป 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นต้น ส่วนในไทย อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ และ อ้อม-พิยดา อัครเศรณี 2 นางเอกสาวทำหน้าที่ดังกล่าว

ผมสวย…พลิกชีวิตของพวกเธอให้เป็นไอคอน คือ Messege ที่ถูกสื่อสารออกไปยังผู้หญิงวัย 20-30 ปีหรือมีชื่อเรียกในภาษาทางการตลาดว่า 20-Something เป็นวัยที่มีความโดดเด่น สดใส มีความหวัง และเต็มไปด้วยพลัง เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดทัศนคติที่ว่า ถ้า Hair Change ก็เท่ากับ Life Change

“ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมเป็นตลาดใหญ่ มีการแข่งขันสูงมาก มีแบรนด์นับสิบ กลยุทธ์การตลาดทุกรูปแบบถูกงัดมาใช้ มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ทุกเดือน หากซันซิลคงส่วนแบ่งการตลาดได้ที่ 27% เท่าเดิม ก็นับว่าพอใจแล้ว” วรรณิภา ภักดีบุตร รองประธานกรรมการบริหาร กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือนและเครื่องใช้ส่วนบุคคล บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทยเทรดดิ้ง จำกัด บอก

Did you know?

ซันซิลในแถบประเทศละตินอเมริกาใช้ชื่อว่า Sedal ซึ่ง Seda ในภาษาสเปนมีความหมายว่า Silk หรือผ้าไหม นั่นเอง

ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมมูลค่า 10,702 ล้านบาท (by segment)
เติบโต 4.5%
แชมพู 7,500 ล้านบาท
บำรุงผม (ครีมนวด ทรีตเมนต์ และลีฟออน) 3,202 ล้านบาท

สัดส่วนยอดขายซันซิล (by formula)
สีชมพู สูตรผมมีน้ำหนักจัดทรงง่าย 30%
สีเหลือง สูตรผมนุ่มลื่นเรียบสวย 18%
สีส้ม สูตรฟื้นฟูผมแห้งเสีย 18%
อื่นๆ 34%

ส่วนแบ่งการตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม (by company)
ยูนิลีเวอร์ (ซันซิล โดฟ คลีนิค) 49.4%
พีแอนด์จี (แพนทีน รีจอยซ์ แครอล เฮอร์บัล เอสเซนส์) 31%
อื่นๆ (ลอรีอัล คาโอ) 19.6%