เมื่อซัมซุงต้องขายกล้องเอง

ไม่ใช่เรื่องหนักใจสักนิดเดียวสำหรับซัมซุงที่จะต่อกรกับคู่แข่งไม่ว่าจะในตลาดไหน ด้วยความที่ซัมซุงจับสินค้าทุกตัวคอนเวอเจนซ์กันเรียบร้อย

แม้กระทั่งการทำตลาดก็คอนเวอร์เจนซ์ไปด้วย กลยุทธนี้ทำให้สินค้าบางชนิดแม้จะไม่ยังไม่แข็งแกร่งเพียงพอ ก็มีโอกาสที่จะได้รับการประคับประคองให้มียอดขายเติบโตขึ้นด้วยระบบ Samsung Lover ที่ไทยซัมซุงพยายามสร้างคุณค่าของแบรนด์ให้อยู่ในใจลูกค้าจนถึงขั้นยอมรับในทุกๆ ผลิตภัณฑ์ของซัมซุงไปโดยปริยาย

ยิ่งเป็นสินค้าที่มีฐานการตลาดที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างกล้องดิจิตอล โอกาสที่จะตั้งเป้าหมายใหญ่จึงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับซัมซุง
“ซัมซุงเริ่มผลิตกล้องดิจิตอลตั้งแต่ปี 1997 แต่ปีนี้เป็นปีแรกที่ซัมซุงเอามาขายเอง” อาณัติ จ่างตระกูล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวแนะนำง่ายๆ สำหรับการเปิดตัวธุรกิจกล้องดิจิตอลในประเทศไทย ที่ไทยซัมซุงนำกลับมาขายเอง หลังจากให้เจ๊บเซ่น แอนด์ เจ๊สเซ่นทำตลาดให้มาก่อนหน้านี้

ซัมซุงไม่ได้มีแผนการพิเศษสำหรับตลาดกล้อง แต่จะใช้กลยุทธ์สำคัญที่ใช้อยู่เดิมกับสินค้าซัมซุงทุกกลุ่มมาใช้กับกล้องในทิศทางเดียวกัน ได้แก่ การมีสินค้าหลายอย่างภายใต้แบรนด์เดียว การเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี การเป็นผู้นำด้านดีไซน์ และการเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคพึงพอใจ

“สินค้าหลายตัวของซัมซุงได้รับการตอบรับเรื่องดีไซน์ซึ่งเราพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เฉพาะอุปกรณ์ในตัวกล้องก็มีอุปกรณ์สำคัญมากกว่า 60% ที่ซัมซุงผลิตได้เอง เช่น จอแอลซีดี จอOLED เลนส์ เมมโมรี่ ลิเธียมแบตเตอรี่ และอิมเมจเซ็นเซอร์”

มั่นใจขนาดนี้ไทยซัมซุงจึงมาพร้อมกับเป้าหมายยอดขายกล้องดิจิตอลถึง 2 แสนตัวในปีนี้ โดยจะเปิดตัวทั้งหมด 24 รุ่น รวม 41 โมเดล เพื่อชิงส่วนแบ่งอย่างน้อย 20% จากกลุ่มผู้ใช้ที่หลากหลาย

“50% จะมาจากกลุ่ม Samsung Lover 20% มาจากผู้ที่เปลี่ยนใจจากแบรนด์อื่น และที่เหลือคาดว่าจะมาจากการขายแบบ Bundle ไปกับสินค้าอื่นๆ ในแนวที่ซัมซุงถนัดและช่วยดันยอดขายสินค้าซัมซุงให้ประสบความสำเร็จมาแล้วหลายชนิด”

STP ของกล้องซัมซุง
1-กลุ่ม Memory Keeper เน้นใช้งานง่าย แบ่งปันภาพได้เร็ว และบันทึกภาพเคลื่อนไหวได้ เหมาะกับ S และ L ซีรี่ส์
2-กลุ่ม Content Creator ชอบสร้างสรรค์ชอบฟีเจอร์ใหม่ๆ และชอบใช้งานหลายด้าน เช่น มี MP3 MP4 เหมาะกับ I ซีรี่ส์
3-กลุ่ม Trend Seeker ชอบเป็นเจ้าของสินค้าทันสมัย แสดงความเป็นตัวของตัวเอง เหมาะกับ NV ซีรี่ส์
4-กลุ่ม Hobbyist ต้องการประสิทธิภาพสูงสุด เหมาะกับกล้อง DSLR

โพสิชันนิ่งของกลุ่มผู้ใช้กล้องซัมซุง
Image & Content/ Multi Content / High Performance (Technology)
S series / L series / DSLR / NV /I Series

เป้าหมายยอดขาย 2 แสนตัวแบ่งเป็น
S และ L Series ~40%
NV Series ~30%
I Series 25%
DSLR 15%

Did you know?
ซัมซุงสร้างแบรนด์กล้องดิจิตอลด้วยกลยุทธ์การตลาดนอกโลก โดยส่งกล้อง DSLR ขึ้นไปใช้งานในยานอวกาศของนาซ่า เพื่อแสดงสมรรถนะของกล้อง ซึ่งซัมซุงคาดหวังว่าจะเป็นจุดขายให้กับกล้อง DSLR ต่อไปในอนาคต