ฟรีทีวีไม่โต แต่ไม่ตาย

ทุกๆ ปี บรรดามีเดียเอเยนซี่จะต้องรวบรวมสถิติสำคัญของวงการโทรทัศน์เพื่อจัดทำเป็นคู่มือ ทั้งอ้างอิงและแจกให้กับลูกค้า เพื่อให้ทราบผลสรุปและภาพรวมของวงการ ใครผลประกอบการดี เรตติ้งเด่น คร่าวๆ ก็เช็กได้จากคู่มือนี้ ไม่จำกัดเฉพาะสื่อทีวี แต่รวมทุกสื่อที่มีในเมืองไทยเท่าที่นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ชจะรวบรวมไว้ได้


ที่มา : 2008 Nielsen Media Research Media Index

คนดูอีสานฐานใหญ่
นอกจากกรุงเทพฯ ที่มีจำนวนผู้ชมโทรทัศน์เฉลี่ยต่อพื้นที่หนาแน่นที่สุดในประเทศแล้ว ถ้านำจำนวนผู้ชม อีสานก็เป็นภาคที่รองลงมา จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ประชากรกลุ่มผู้ชมทีวีในภาคอีสานจะเป็นเป้าหมายแรกของสื่อเสมอ ไม่ว่าจะเป็นสื่อเคเบิล หรือวิทยุท้องถิ่น หรือกระทั่งสินค้าก็มีสำหรับเจาะจงมาที่ภูมิภาคนี้โดยเฉพาะ เช่น อีสานเบียร์ของสิงห์ เคเบิลทีวีช่องอีสาน ของเครือผู้จัดการ นั่นก็เพราะลักษณะเฉพาะท้องถิ่นที่โดดเด่นและประชากรจำนวนมหาศาลที่เป็นแรงดึงดูดชั้นดี


ที่มา : Nielsen Media Research Media Index

โฆษณาทีวีไม่โตแต่ไม่เคยตาย
โดยเฉพาะอัตราการเติบโตของการใช้งบโฆษณาผ่านสื่อทีวีจะเติบโตต่อเนื่องทุกปีเฉลี่ยปีละ 10% แต่ปีที่ผ่านมา ตัวเลขนิ่งอยู่กับที่ เพราะสถานการณ์เศรษฐกิจและการเมือง ซึ่งความจริงน่าจะติดลบ แต่สื่อทีวีก็ไม่เคยตายและยังคงเป็นช่องทางใช้งบหลักของเอเยนซี่จนถึงปัจจุบัน แม้จะมีแนวโน้มการผันงบไปยังสื่อใหม่ๆ อย่างอินเทอร์เน็ตและเคเบิลเพิ่มขึ้น แต่ด้วยมูลค่าเงินลงทุนที่ต่างกันอยู่มาก ทำให้งบโฆษณาทีวีไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างไร

งบโฆษณาที่ใช้ผ่านสื่อโทรทัศน์แบ่งตามสถานี

ที่มา : Nielsen Media Research Media Index

ช่อง 3 หยิบชิ้นปลามัน
ช่อง 3 เติบโตอย่างโดดเด่น เพราะผลของการเตรียมการด้านการตลาดอย่างดี ทำให้เมื่อไอทีวีปิดตัวลง ไม่เพียงแต่ผู้อ่านข่าวจากไอทีวีจำนวนมากจะมานั่งประจำที่ช่อง 3 แต่โฆษณาจำนวนไม่น้อยก็เทตามมาด้วย จนทำให้คอนเทนต์ข่าวช่อง 3 โดดเด่นและกลายเป็นจุดขายที่สร้างอัตราเติบโตของส่วนงบโฆษณาทีวีได้สูงเป็นอันดับหนึ่งในปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันก็ยังมีละครเป็นแม่เหล็กที่ดังต่อเนื่อง ปีนี้ช่อง 3 ยังคงหวังต่อยอดจากคอนเทนต์ทั้งรายการเด็กและซีรี่ส์เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นอีก ขณะที่ช่อง 7 ถือว่าเพลี่ยงพล้ำอย่างแรงบวกกับกระแสเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรของทีมการตลาดและฝ่ายรายการ ทำให้ผลประกอบการที่เคยโดดเด่นออกมาอย่างที่เห็น ส่วนช่อง 9 แม้จะเดินมาแนวข่าวที่คนส่วนใหญ่มองว่าน่าจะได้ประโยชน์จากการปิดไอทีวีกลับมีผลประกอบการที่ไม่น่าปลื้ม

งบโฆษณาที่ใช้ผ่านสื่อโทรทัศน์แบ่งตามสถานี

ที่มา : Nielsen Media Research Media Index

ส่วนแบ่งตามสถานี

ที่มา : 2007 AGB Nielsen Media Research

ช่อง 3 ไต่ระดับต่อเนื่อง
แม้ผลประกอบการช่อง 3 จะดีกว่าใคร แต่ถ้าดูจากส่วนแบ่งจากงบโฆษณาโทรทัศน์ ก็ยังตามหลังช่อง 7 อยู่พอสมควร เห็นผลประกอบการเพิ่มขึ้นเป็นถึงเลข 2 หลัก แต่ส่วนแบ่งตลาดทั้งโดยรวมและเฉพาะช่วงไพร์มไทม์ก็ยังขึ้นมาได้แค่ 1% เท่านั้น แต่ส่วนแบ่งจากงบโฆษณาเติบโตถึง 3% ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับราคาสปอตโฆษณาโดยเฉพาะจากรายการข่าวที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเท่าช่อง 7 แล้วตั้งแต่ต้นปีนี้

อัตราค่าโฆษณาของแต่ละสถานีปี 2007

จำนวนประชากรที่เป็นสมาชิกเคเบิลทีวี และเจ้าของทีวีดาวเทียมทั่วประเทศ (อายุ 12 ปีขึ้นไป)

ที่มา : Nielsen Media Research Media Index

คนไทย 2.5 ล้านครัวเรือนติดเคเบิลและจานดาวเทียม
ตัวเลขสมาชิกเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม มีการทำสำรวจโดยสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย มานาน ว่ามีจำนวน รวมกันประมาณ 2.5 ล้านราย รายละเอียดนอกจากนี้คือสิ่งที่สมาคมฯกำลังทำสำรวจเพิ่มเติม เพื่อตอบรับกับ พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและประกอบกิจการโทรทัศน์ 2551 ที่เพิ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2551 เพื่อนำไปใช้ต่อยอดธุรกิจล้วนๆ

ปัจจุบันช่องรายการเคเบิลและทีวีดาวเทียมที่เป็นที่รู้จักได้แก่ MCOT, TrueVisions, ช่องของกรมประชาสัมพันธ์ ช่อง 11/1-4, TTV 1-3, BNT, T-Channel, ASTV, NBT Cable ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด

โปร์ไฟล์กลุ่มผู้ชมเคเบิลทีวี (อายุ 12 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ)

ที่มา: Nielsen Media Research

โปรไฟล์กลุ่มผู้ชมทีวีดาวเทียม (อายุ 12 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ)


ที่มา : Nielsen Media Research