Cyber voices : April 2008 TCDCconnect ชุมชนคนดีไซน์

“ดีไซเนอร์จำเป็นต้องคิดแบบนักบริหารด้วยหรือ ?”, “วิชาชีพออกแบบ จะรู้ลึกหรือรู้กว้างดีกว่ากัน ?”, “ใช้การออกแบบเป็นโอกาส ทำอย่างไร ?”, … ฯลฯ ไปถึงทัวร์ตลาดร้อยปีสามชุก “The Designed Market”

เหล่านี้คือเนื้อหาเด่นช่วงนี้ของ TCDCconnect.com นิตยสารและชุมชนออนไลน์เพื่อนักออกแบบ นักศึกษา ไปถึงนักธุรกิจไทยที่เห็นความสำคัญของดีไซน์ ที่จะเข้ามามีส่วนร่วมฟรีๆ ได้ทุกขั้นตั้งแต่อ่าน คอมเมนต์ ไปถึงส่งบทความมาร่วมแชร์มุมมองและตัวตน

แม้ “ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ” หรือ TCDC เดิมจะถูกปิดไป แต่เหล่าแฟนๆ ที่เป็นนักออกแบบพาณิชยศิลป์ไทย, ผู้สนใจ และนักศึกษา ก็มี TCDC แห่งใหม่กันแล้วอยู่บนโลกออนไลน์ที่นี่ ซึ่งมีทั้งบทวิเคราะห์เทรนด์ออกแบบใหม่ระดับโลก, สัมภาษณ์นักออกแบบไทย และข่าวคราวใหม่ๆงานต่างๆจากในวงการออกแบบ และงานแปลเรียบเรียงจากเว็บระดับโลก ส่วนทีมผู้จัดทำเว็บก็เป็นทีมเดิมตั้งแต่ TCDC ยุคเก่า

ทั้งนี้เพื่อให้ผู้อ่านกลุ่มเป้าหมาย ได้ความรู้ที่ใหม่สด ไม่ตกเทรนด์ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ว่านี้ ทีมงานผู้จัดทำอธิบายเป็น Positioning ของเว็บไซต์ไว้ว่า “เป็นที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยให้สามารถผลิตสินค้าและบริการที่มีความแตกต่าง ตอบสนองความต้องการของตลาด และเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักศึกษาและผู้สนใจด้านงานออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาไปสู่การประกอบอาชีพในอนาคต”

นอกจากเนื้อหาที่ทีมงานจัดทำขึ้นแล้ว ยังมีเซ็กชั่น “Blog” ที่ให้คนทั่วไปส่งงานเขียนหรือไอเดียเข้ามาร่วมแจม ซึ่งทาง TCDCconnect จะทำลิงค์ไปยังเว็บ Blog ต้นทางของผู้เขียนด้วย เป็นกลยุทธ์ที่ต่างฝ่ายต่างช่วยสร้างเรตติ้งขยายฐานผู้อ่านให้กันและกัน

แต่หากผู้อ่านคนไหนไม่มีบล็อก จะเมลส่งบทความผลงานไปที่ anunta@tcdcconnect.com ก็จะได้รับพิจารณาลงด้วยเช่นกัน

“Insperiences” ย้ายทุกอย่างมาไว้ในบ้าน
เรื่องเด่นใน TCDCconnect.com ช่วงนี้เรียบเรียงมาจากเว็บ TrendWatching คือกระแส ‘Insperiences’ ที่หมายถึงการนำเอาประสบการณ์ดีๆที่เคยเจอแต่นอกบ้านมาไว้ในบ้าน เช่นห้องน้ำแบบที่สปา บาร์เบียร์ให้นั่งละเลียดคลอเสียงเพลง หรือตู้เกมที่ไม่มีใครไว้ในบ้านกัน และอีกมากมายที่กำลังเริ่มเป็นที่นิยมในหมู่ชาวสหรัฐฯ ที่ออกนอกบ้านน้อยลงจากสภาพเศรษฐกิจและห่วงชีวิตทรัพย์สินของตัวเอง