ซื้อ 3 กิจการเพื่อ 3 จี

“มีเครือข่าย 3 จี แล้ว ส่งภาพเสียงได้เร็วกว่าเดิม แต่ถ้าไม่มีคอนเทนต์ก็ไม่มีความหมาย” ซิคเว่ เบรคเก้ ซีอีโอดีแทค จึงสั่งลุย ควักงบ 100 ล้านบาท เทกโอเวอร์บริษัทผลิตคอนเทนต์ 3 แห่งในเวลาไม่กี่เดือน

นี่คือสิ่งที่ “ซิคเว่” บอกว่าเป็นหนึ่งใน Strategic Move ของดีแทค ที่ตอนนี้แม้จะยังไม่มีใบอนุญาตเปิดให้บริการและวางเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ 3 จี การมี “คอนเทนต์” ทำให้ดีแทคพร้อมวิ่งเท่ากับเบอร์ 1 อย่างเอไอเอสที่ประกาศเปิดทดลองให้บริการเชิงพาณิชย์ไปแล้ว

3 บริษัทที่ดีแทคซื้อแล้ว คือ Paysabuy สำหรับระบบธุรกรรมทางการเงิน มูลค่า 39 ล้านบาท บริษัท Createch ที่เปลี่ยนเป็นชื่อ Crie 35 ล้านบาท ทำแอพลิเคชั่นมือถืออย่างเช่น Push Mail และธุรกิจคอนเทนต์บันเทิงของกลุ่มแฟตเรดิโอ ที่ดีแทคจ่ายเงินซื้อแพงสุดถึง 51 ล้านบาท เพื่อถือหุ้น 51% และตั้งบริษัทใหม่ชื่อ “แฟต ดีกรี” ถือเป็นคอนเทนต์บันเทิงแรกของดีแทค

กลุ่มแฟต เรดิโอ มีฐานกลุ่มอินดี้ มีคอนเทนต์ที่ดีแทคต้องการ คือคลื่นวิทยุ 104.5 โตโต มันมัน มีค่ายเพลง ศิลปินแนวอินดี้จำนวนมาก นิตยสาร “ดีดีที” และรูปแบบกิจกรรม”แฟต เฟสติวัล” ทั้งคอนเสิร์ต ฟิล์ม และทีเชิ้ต บริหารโดย “ป๋าเต็ด ยุทธนา บุญอ้อม” ขวัญใจเด็กแนว

“ซิคเว่” บอกว่าคอนเทนต์จากแฟต ดีกรีทำให้ดีแทคสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นอินดี้ได้ ซึ่งมีจำนวนมากพอที่ดีแทคยอมลงทุน 51 ล้านบาท เพื่อซื้อหุ้นเพื่อให้ลูกค้า 3 จีของดีแทคในอนาคต สามารถโหลดทั้งเพลง และข้อมูล แบบอินดี้ได้อย่างจุใจ

ไม่เพียงคอนเทนต์ที่เตรียมพร้อม แต่ดีแทคยังเตรียมเลือกผู้ขายอุปกรณ์มาติดตั้งเครือข่าย โดยตั้งงบไว้ 5 พันล้านบาท และกำหนดพื้นที่เปิดตัวให้บริการแล้ว คือที่จังหวัดภูเก็ต เพราะเป็นพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และชลบุรี เป็นจังหวัดที่มีความคึกคักทางธุรกิจรองจากกรุงเทพฯ

หากไฟเขียวได้รับใบอนุญาตจากรัฐเมื่อไหร่ “ซิคเว่” บอกว่าพร้อมให้บริการได้ภายใน 6 เดือน ซึ่งไล่ตามทันคนมาก่อนอย่างเอไอเอส แน่นอน

คอนเทนต์โดนๆ ของแฟต เรดิโอ
1. คลื่นวิทยุ 104.5 “โตโต มันมัน”
2. คอนเสิร์ตสดทุกเดือน “เล็ก ชิ้น สด”
3. แฟต เฟสติวัล ที่มีคอนเสิร์ตใหญ่แสดงสด และมีกิจกรรมรอบข้างนานตั้งบ่ายถึงเที่ยงคืนโดยประมาณ “ฝนตกขี้หมูหัน คนมันๆ มารวมตัว”
4. แฟต ฟิล์ม โครงการประกวดหนังสั้น เอาเพลงมาทำหนัง