Opera Mediaworks เปิดเผยข้อมูลจากรายงาน Mobile First Insights (MFI)ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APAC) รวมถึงออสเตรเลีย อินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ไทย และเวียดนาม พบว่าโฆษณาในแอปแซงหน้าช่องทางโมบายล์เว็บในเกือบทุกตลาดในเอเชีย-แปซิฟิก
โดยอัตราการคลิกผ่าน (Click-through) บนแอปอยู่ในช่วงระหว่าง 1.3 เท่า ถึง 2 เท่า เมื่อเทียบกับอัตราการคลิกผ่านบนโมบายล์เว็บในทุกตลาดที่สำรวจใน APAC ทั้งนี้ รายได้จากโฆษณาบนแอปแซงหน้าช่องทางโมบายล์เว็บในตลาดส่วนใหญ่ใน APAC โดยมากกว่าถึง 13 เท่าในสิงคโปร์และไทย มีเพียงอินเดียและอินโดนีเซียเท่านั้นที่รายได้จากโมบายล์เว็บยังคงสูงกว่า
วิคัส กูลาติ กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียของ Opera Mediaworks กล่าวว่า “เอเชีย-แปซิฟิกเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องสำหรับการใช้แอปและโฆษณาบนแอป โดยการใช้งานเกมในอัตราที่สูง ซึ่งพบเห็นได้ในเกือบทุกตลาดในเอเชีย-แปซิฟิก แม้ว่าปัจจัยทางด้านวัฒนธรรม สังคม และเศรษฐกิจในแต่ละประเทศในภูมิภาคนี้จะมีความแตกต่างหลากหลาย
จุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้นักการตลาดรับทราบแนวทางที่เหมาะสมสำหรับการดำเนินการในสภาพแวดล้อมโมบายล์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และทำการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมสำหรับธุรกิจ
ผู้ใช้ใน APAC ใช้เวลาบนโมบายล์แอปมากกว่า
-เกมและความบันเทิง (ข่าว ศิลปะ ดนตรี) เป็นหมวดหมู่ที่ผู้ลงโฆษณา “ต้องซื้อ” หรือที่เรียกว่า “ระดับพรีเมียม” เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ชมในระดับเดียวกับทีวี โดยเป็นหมวดหมู่แอปที่ผู้ใช้ใช้เวลาจำนวนมากอยู่ในนั้น
-เมื่อพิจารณาข้อมูลจาก 100 แอปสูงสุด ที่ใช้แพลตฟอร์มโฆษณาโมบายล์ของ Opera เพื่อสร้างรายได้จากทราฟฟิกข้อมูล พบว่าผู้ใช้อุปกรณ์พกพาแต่ละรายในเอเชีย-แปซิฟิก จะใช้เวลาราว 46 นาทีในแอปยอดนิยม ซึ่งนานกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 30 นาที ระยะเวลาการใช้งานแต่ละเซกชั่นโดยเฉลี่ยของผู้ใช้อุปกรณ์พกพาในเอเชีย-แปซิฟิกอยู่ที่ 9.6 นาที ซึ่งนานกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 8.5 นาที
เกมครองอันดับโมบายล์แอปสูงสุด
หมวดหมู่เกมมียอดการเผยแพร่โฆษณาสูงสุดบนแพลตฟอร์มโฆษณาโมบายล์ของ Opera Mediaworks ในออสเตรเลีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม
อย่างไรก็ตาม มีสองตลาดที่แสดงผลลัพธ์ที่ต่างออกไป นั่นคือ อินเดีย ซึ่งการใช้งานแอปกระจุกตัวอยู่ในหมวดหมู่ดนตรี วิดีโอ และสื่อ และอินโดนีเซีย ซึ่งประกอบด้วยเยาวชนที่มีความรู้ด้านเทคนิคเป็นจำนวนมาก จึงผลักดันการใช้แอปทางด้านเทคโนโลยีและการประมวลผลในอัตราที่สูง
โฆษณาบนแอปกีฬา-สุขภาพได้ลูกค้าสูงสุด
อย่างไรก็ดี โฆษณาบนแอปเกมไม่จำเป็นต้องมีอัตราการแปรเปลี่ยนมาเป็นลูกค้า (Conversion Rate) หรืออัตราการคลิกผ่าน (Click-through Rate) สูงสุดเสมอไป โฆษณาบนแอปกีฬาและสุขภาพและการออกกำลังกายมีอัตราการแปรเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าที่สูงกว่าหมวดหมู่อื่นๆ ในประเทศส่วนใหญ่ใน APAC ยกเว้นออสเตรเลียที่ซึ่งโฆษณาบนแอปช้อปปิ้งมีอัตรา Conversion สูงกว่า
แนะเทคโนโลยี SDK ใช้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
รายงานฉบับนี้ระบุว่า เทคโนโลยีสามารถสร้างความแตกต่างระหว่างแคมเปญที่ขาดประสิทธิภาพในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายกับแคมเปญที่มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายอย่างถูกต้องแม่นยำ ผู้ลงโฆษณาที่ใช้แพลตฟอร์มโฆษณาโมบายล์ แทนที่จะทำงานกับบริษัทสื่อโดยตรง จะต้องมั่นใจในความแพร่หลายของ SDK เพื่อเพิ่มความเป็นไปได้ในการเข้าถึงผู้ชมที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย
แคมเปญตัวอย่าง
แคมเปญโฆษณาทางโมบายล์สองแคมเปญที่เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของงานสร้างสรรค์ที่ตรงตามวัตถุประสงค์ กล่าวคือ สร้างสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษสำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์ ซึ่งมักจะใช้ประโยชน์จากความสามารถของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในอุปกรณ์พกพา
Hilton Hotels & Resorts ใช้วิดีโอ 360° เพื่อให้ผู้ใช้อุปกรณ์พกพาได้สัมผัสประสบการณ์ที่เต็มอิ่ม เสมือนอยู่ในสถานที่จริง ซึ่งช่วยเพิ่มยอดการจองที่พัก และขับเคลื่อนดัชนีชี้วัดผลการดำเนินงาน (KPI) อื่นๆ
Stoli ใช้เอฟเฟกต์การสั่น เพื่อให้การเขย่ามาร์ตินี่ดูสมจริงมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ชมรู้สึกประทับใจและเล่นโฆษณาซ้ำครั้งแล้วครั้งเล่า เพราะรู้สึกสนุกกับแรงสั่นของอุปกรณ์ในมือ
เกี่ยวกับรายงาน MFI
ข้อมูลเชิงลึกจากรายงานดังกล่าวอ้างอิงแพลตฟอร์มของ Opera เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโฆษณาและการตลาดโมบายล์ ซึ่งเข้าถึงผู้ใช้กว่า 1.4 พันล้านคน และระบุแนวโน้มรายไตรมาส รวมไปถึงแนวทางที่เหมาะสมสำหรับการลงโฆษณา และสิ่งใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในแวดวงเทคโนโลยีโมบายล์และการสร้างสรรค์