คนมากขึ้น แต่ขายน้อยลง

“เสี่ยใหญ่” บุญสิทธิ์ โชควัฒนา ที่นานทีปีหนจะออกโรงให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ปีนี้เบิล 2 ครั้งในเดือนมิถุนายนเดือนเดียว (ครั้งแรกงานแถลงข่าวว่าจะมีงานสหกรุ๊ปฯ ครั้งที่ 12 และครั้งสอง คือวันเปิดงาน) ส่วนใหญ่จะเป็นการคอมเมนต์ถึงภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ที่เสี่ยใหญ่เปรียบเทียบให้เห็นภาพว่า เหมือนเดินถอยหลังแต่มีคนขับ ขณะที่ปีที่แล้วไม่มีคนขับ

บุญชัย โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) บอกถึงบทสรุปงานสหกรุ๊ปฯ ว่า มีผู้ร่วมงานตลอดระยะเวลา 3 วัน (27-29 มิถุนายน 2551) จำนวน 900,000 คน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาซึ่งมี 800,000 คน

งานปีนี้มียอดขาย 150 ล้านบาท โดยยอดขาย 100 ล้านบาท มาจากบริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) แม้ยอดขายจะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว แต่เมื่อเทียบกับจำนวนคนมางานมากขึ้นถึง 100,000 คน เท่ากับว่า ยอดซื้อเฉลี่ยต่อหัวลดน้อยลง

แม้สถานการณ์เศรษฐกิจจะซวนเซ แต่เรื่องเสื้อผ้าหน้าผมของคนไทย ยังเป็นเรื่องใหญ่ สังเกตจากบูธของลาคอสต์ (Lacoste) ที่แยกออกเป็น 3 บูธ เสื้อผ้า-กระเป๋าและแอคเซสซอรี่-รองเท้า นับเป็น 3 บูธ ที่คนแน่นเอี๊ยด เบียดเสียดกันชิงสินค้าลดราคา ประหนึ่งว่าแจกฟรี โดยลาคอสต์ลดราคาตั้งแต่ 40-50% แต่ก็ยังมีราคาหลักหลายร้อยขึ้นไปจนถึงหลายพันบาทอยู่ดี

ขณะที่ในโซนของงานแสดงสินค้าสำหรับผู้ประกอบการนั้น ลาคอสต์ก็โดดเด่นด้วยการนำรถโค้ชขนาดใหญ่มาตกแต่งเป็นช็อปลาคอสต์คอลเลคชั่นล่าสุด สมกับเป็นแบรนด์หัวหอกของไอ.ซี.ซี และคงภาพลักษณ์อินเตอร์แบรนด์ไว้ได้มากที่สุด ขณะที่แบรนด์นอกอื่นๆ ของไอ.ซี.ซี เหลือกลิ่นนมรสเนยน้อย เช่น แอร์โรว์ กี ลาโรช และ วาโก้ เป็นต้น แต่กระนั้นก็ยังถือเป็นกลุ่มกำลังหลักสร้างเม็ดเงินให้กับงานนี้ โดยลาคอสต์-แอร์โรว์-วาโก้ คือ 3 แบรนด์ที่ทำยอดขายสูงสุด

แม้งานครั้งนี้จะถือว่าประสบความสำเร็จในแง่ของผู้ร่วมงานและยอดขาย แต่ในแง่ของนวัตกรรมแล้วยังดูไม่ Grand ไม่น่าตื่นเต้นหวือหวามากนัก เช่น บีเอสซี ไทม์ ดีเฟนซ์ มีส่วนผสมจากคาเวียร์และทองคำ ชุดชั้นในวาโก้ ช่วยขจัดปัญหาสำหรับมารดาที่มีปัญหาสรีระของอกซึ่งเป็นอุปสรรคในการให้นมบุตร เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวเสื้อผ้าแบรนด์ใหม่ “บีเอสซี ปนัดดา” ซึ่ง ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ควบตำแหน่ง Product Manager ไปในคราวเดียวกัน

Did you know?

ข้อมูลจาก morebusiness.com รายงานว่า ปัจจัยจูงใจต่อการซื้อสินค้าของผู้บริโภคมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ 1.ความจำเป็นที่มากไปกว่าความต้องการ 2.ประหยัดเวลา-เงิน-พลังงาน 3.ความปลอดภัย 4.ความพิเศษไม่เหมือนใคร 5.ความสะดวกสบาย