ถึงเวลากูเกิลต้องรู้จักผู้ใช้

iGoogle เปิดตัวเงียบๆ มาปีกว่า ใครเป็นแฟนประจำกูเกิล ถ้าเคยสังเกตตรงมุมขวามือด้านบน ก็คงจะคุ้นเคยกับ iGoogle หรืออาจจะเคยได้ลองจัดหน้ากูเกิลให้เป็นแบบที่ตัวเองต้องการมาแล้ว แต่ iGoogle กลับยังไม่เป็นที่จดจำหรือมีการใช้งานมากเท่าที่กูเกิลคาดหวัง

แต่การที่อยู่ดีๆ กูเกิลจะใส่เมนูเข้ามาในหน้าจอกูเกิลคลาสสิก เมนูนั้นย่อมมีนัยสำคัญทางธุรกิจ

เพราะด้วยคอนเซ็ปต์ของกูเกิลแต่ไหนแต่ไร ต้องการให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเรียกใช้งานได้อย่างรวดเร็วที่สุด จึงดีไซน์หน้าจอให้เป็น Text ล้วนๆ ไม่มีภาพให้เสียเวลาโหลด

แต่เมื่อระบบสาธารณูปโภคพัฒนาไปถึงขั้นที่ผู้ใช้สามารถโหลด Bit torrent มาดูได้อย่างรวดเร็ว ระบบการให้บริการอินเทอร์เน็ตในไทยก็มีให้เลือกถึงระดับความเร็ว 5 Mbps แล้วในปัจจุบัน

กูเกิล คิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะให้ผู้ใช้สามารถสร้างลูกเล่นในแบบที่ตัวเองต้องการ และไม่จำเป็นต้องยึดติดอยู่กับรูปแบบเดิมไปจนกาลปาวสาน

ความเคลื่อนไหวของกูเกิลในการสร้างรายได้จากโฆษณาออนไลน์บนเว็บไซต์ เริ่มขยับตัวอย่างจริงจังตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เริ่มจากส่งทีมขายโฆษณาจากสิงคโปร์ เข้ามาแนะนำ Ad Google รูปแบบใหม่กับผู้สื่อข่าวและพันธมิตรในเมืองไทย
คิวล่าสุดคือการผลักดันการใช้งาน iGoogle ซึ่งจะเป็นการต่อยอดไปสู่การโฆษณาออนไลน์ใหม่ๆ ที่จะเกิดกับกูเกิลในอนาคต

“iGoogle จะเป็นส่วนที่ทำให้เรารู้จักผู้ใช้มากขึ้น จะไม่มีการนำมาใช้เพื่อยิงโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมาย แต่ก็ต้องยอมรับว่าข้อมูลลูกค้าทั้งหมดมีค่ามหาศาล เพราะจะทำให้เรารู้ว่าผู้คนสนใจอะไร และสามารถนำไปปรับเสริมเนื้อหาได้ตรงใจ” Derek Callow ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กูเกิลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พูดถึงเป้าหมายในช่วงต้นต่อ iGoogle

กูเกิลเลือกไทยเป็นที่แรกในการผลักดันการใช้งาน iGoogle จากเป้าหมายที่จะทำแคมเปญนี้ใน 17 ประเทศ เพราะกูเกิลแทบจะโดมิเนทตลาดเสิร์ชเอ็นจินของไทยเกือบ 100%

สิ่งที่กูเกิลคาดหวังจาก iGoogle คือ การรู้จักผู้ใช้ของตัวเองมากขึ้น จากข้อมูลส่วนตัวของสมาชิกที่สมัครใช้บริการ และรสนิยมการเลือกรับข่าวสารที่บ่งบอกไลฟ์สไตล์ เพราะที่ผ่านมากูเกิลรู้จักผู้ใช้ของตัวเองจากเพียงคำค้นสั้นๆ แล้วก็จากไป

ตลอดเวลาที่ผ่านมาจึงถือว่ากูเกิลไม่เคยมีฐานข้อมูลทางการตลาดของลูกค้าเลยก็ว่าได้ แต่สิ่งที่จะส่งเสริมการขายโฆษณาได้ดี อันดับแรกจะต้องรู้ว่าลูกค้าตัวเองคือใคร มีพฤติกรรมเช่นไร เพราะนั่นคือสิ่งที่เจ้าของสินค้าผู้ลงโฆษณาและบรรดาเอเยนซี่พิจารณาเป็นอันดับแรก

นอกเหนือจากข้อมูลที่จะเป็นประโยชน์ต่อการหาลูกค้าโฆษณา พรทิพย์ กองชุน Strategic Partner Development Manager ของกูเกิล บอกว่า iGoogle จะทำให้กูเกิลมี Positioning ใหม่เพิ่มขึ้น เพราะฐานข้อมูลใหม่จะทำให้มีการพัฒนาไปสู่การเป็น Content Aggregator หรือผู้รวบรวมข่าวสารข้อมูลของกูเกิลในอนาคต จากบรรดาพันธมิตรด้านต่างๆ เช่น ด้านข่าวกับ Manager Online ซึ่งกูเกิลจะต้องรวมรวมมาไว้บริการ ตามที่ผู้ใช้แต่ละคนต้องการเซตสำหรับกูเกิลหน้าแรกของพวกเขา

Did you know?

95% ของผู้ใช้อินเตอร์ไทยราว 13.4 ล้านคน เสิร์ชข้อมูลด้วย Google