"Speed Dating" รักแท้หาไม่ยาก

หนุ่มสาววัยรุ่นชาวเวียดนามนัดเดต นัดเที่ยว หรือแสดงความรัก ต่อกันในที่สวนสาธารณะที่มีอยู่ทั่วเมืองทั้งฮานอย และโฮจิมินห์เป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับวัยทำงานตอนต้นไปจนถึงอายุสัก 30 ต้นๆ นี่ ดูเหมือนจะไม่ใช่ นอกจากไม่ใช้ที่สาธารณะ

แล้วพวกเขายังรู้สึกว่าชีวิตส่วนใหญ่หมดไปกับการทำงานจนแทบไม่มีเวลาแม้แต่มองใครสักคนเพื่อ

มาเป็นคู่ใจ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ทำงานในออฟฟิศทั้งหลาย ธุรกิจความรักรูปแบบใหม่ หรือ “Speed Dating” จึงเกิดขึ้น เรื่องนี้อาจไม่ใหม่ในต่างประเทศอย่างอเมริกาหรือยุโรป แต่กำลังเป็นสิ่งใหม่ในเวียดนามที่คนทำงานนิยม

บริษัท VinaCyber JSC เป็นเจ้าแรกที่นำแนวคิดนี้เข้ามาใช้ในร้านกาแฟเวียดนามที่มีอยู่มากมาย ใครที่สนใจสามารถลงทะเบียนสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.henantrua.vn. และจ่ายค่าสมัครคนละราว 1 แสนดอง (ประมาณ 200 บาท) จากนั้นทางบริษัทจะนัดคู่เดตราว 14-15 คู่ มาพบกันที่ร้านกาแฟ มีการเล่นเกม และจัดกิจกรรมให้ชายหญิงที่มากล้าที่จะแสดงออก หรือไม่รู้สึกเขินอาย จากนั้นเปิดโอกาสให้แต่ละคู่นั่งตรงกันข้ามเป็นคู่ขนาน จับเวลารอบละ 3-5 นาที เพื่อให้แต่ละคู่ทำความรู้จักกัน พอหมดเวลาก็สลับที่นั่งเปลี่ยนคู่ไปเรื่อยๆ เมื่อจบรายการหญิงชายทุกคู่รู้จักกันหมด แต่ใครจะสานต่อความรู้จักกันมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับแต่ละคน “Speed Dating” แม้ว่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งในการหาคู่ที่ค่อนข้างรวดเร็ว สำเร็จรูป แต่ก็เป็นที่นิยมของชาวเวียดรุ่นใหม่ในปััจจุบัน และรูปแบบของ “Speed Dating” ก็มีการซื้อขายแฟรนไชส์ไปในร้านกาแฟทั่วเวียดนามอย่างเป็นล่ำเป็นสันด้วยราคาเพียงไม่กี่ล้านดอง “Speed Dating” อาจเป็นแค่สะพานหรือตัวเชื่อมให้รู้จักกัน แต่จะ “Happy in love” หรือไม่ แต่ละคู่คงต้องค้นหากันเอง