ซัลโวผ่านโลกออนไลน์

เกมฟุตบอลที่สนุกสนานและตื่นเต้น ไม่ได้อยู่เพียงแค่ในสนามหรือหน้าจอทีวีเพียงเท่านั้น เช่นเดียวกับที่การตลาดไม่จำเป็นต้องพึ่งพาแต่เพียง TVC เท่านั้น เพราะวันนี้ 100 Pipers ก้าวไปอีกขั้นกับการตลาดบนโลกดิจิตอลอย่างจริงจังและหวังผลมากขึ้น

เป็นการทำตลาดบน Platform กีฬาเหมือนเคย แต่เปลี่ยนรูปแบบวิธีการ Approach มาเป็น Digital Sport Marketing ซึ่งเป็นกีฬาฟุตบอล ผ่าน www.100community.com โดยอาศัยความนิยมของรายการพรีเมียร์ ลีก เกมที่มีผู้ติดตามชมมากกว่า 500 ล้านคนทั่วโลก ใน 200 ประเทศ ซึ่งจะเริ่มเปิดและปิดแคมเปญพร้อมๆ กับฤดูกาล 2008/2009 เป็นการควานหาคอบอล คอ 100 Pipers ตัวจริง

ภายใน 100 แฟนตาซี เกม นอกเหนือจากเกมที่อิงกับผลการแข่งขันจริง โดยเปิดโอกาสให้เป็นผู้จัดการทีม บริหารทีมฟุตบอล เพื่อลุ้นรางวัลต่างๆ แล้ว ยังมีเอกราช เก่งทุกทาง มาเป็นนักวิเคราะห์เพื่อเพิ่มสีสันอีกด้วย

นับเป็น Sport Marketing ฟุตบอลครั้งใหญ่สุดของ 100 Pipers

ขณะที่หากเป็น Music Marketing ของ 100 Pipers ก็จะเป็นดนตรีร็อก ซึ่งเตรียมระเบิดความมันส์อีกครั้งในปลายเดือนตุลาคมนี้ โดยการเลือกวงดนตรี และกีฬา จะยึดหลักการเข้าถึงลูกค้ากลุ่ม Mass

“ฟุตบอลเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมสูงสุด เช่นเดียวกับร็อกเป็นแนวเพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุดเช่นกัน” กฤษดา กมลวรินทิพย์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดบริษัท เพอร์นอต ริคาร์ด (ประเทศไทย) บอก

เขาบอกว่า จากเป้าผู้สมัครที่ตั้งไว้ในตอนแรก 5,000 ทีม แต่หลังจากเปิดรับสมัครวันแรกเมื่อ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่า มีผู้สมัครเกือบ 40,000 ทีม หรือ 40,000 ID แล้ว และคาดว่าจะปิดที่ตัวเลข 60,000 ทีมแน่นอน

จากเว็บไซต์เดิมของ 100 Pipers มีทราฟฟิกค่อนข้างคงที่ มีเพจวิวเพียงหลักพัน ขณะที่ Virtual Community ล่าสุดมียอดเพจวิวประมาณ 70,000-80,000 ต่อวันแล้ว ขณะที่กิจกรรมด้านดนตรีนั้นมีผู้มาร่วมงานเฉลี่ยในหลักหมื่นต้นๆ

“จากรูปแบบของเกมที่สอดรับไปกับเกมจริงในสนาม กล่าวคือ ผู้จัดการทีมสามารถเลือกผู้เล่นได้จากรายชื่อนักเตะในพรีเมียร์ลีก หากนักเตะจริงทำผลงานได้ดีก็จะได้แต้มสะสม หากพลาดหรือผิดกติกาก็จะถูกหักคะแนน ทำให้ผู้จัดการทีมสามารถ Generate Content ได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งยังเกิด Interactive อย่างต่อเนื่อง และนั่นจะทำให้ 100community.com คึกครื้นตลอดเวลา”

แคมเปญนี้ใช้งบการตลาดประมาณ 20 ล้านบาท ซึ่งรวมถึงค่าลิขสิทธิ์จาก SilentManager เจ้าของแฟนตาซี เกม ด้วย ขณะที่งบการตลาดทั้งปีนี้วางไว้ที่ 300-350 ล้านบาท โดยเทมาในส่วนของ Below the line ถึง 6o% เนื่องจากปัญหาข้อจำกัดในเรื่องกฎหมายซึ่งควบคุมในส่วนของ Above the line ค่อนข้างมาก ขณะที่ในส่วนของเว็บไซต์เองได้เอาเนื้อหาที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และรูปแพ็กเกจจิ้งออก คงไว้แต่เพียงโลโก้เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่าสำหรับ 100 Pipers แล้วแค่ทรงไม่ตกก็โอเค นอกจากยังไม่สามารถทำโปรโมชั่นใดๆ ได้ “ลดราคาไม่ได้ แต่ขึ้นราคาได้ (หัวเราะ)”

Did you know?

100 Pipers แม้จะเป็นผู้นำในตลาดวิสกี้สแตนดาร์ดเมืองไทย แต่ในต่างแดน น้อยคนนักจะรู้จัก เพราะ 100 Pipers มีตลาดใหญ่ที่สุดที่เมืองไทย รองลงมาคือสเปน และอินเดีย

ส่วนแบ่งการตลาดวิสกี้นำเข้าสแตนดาร์ด
100 Pipers 80% (20 ล้านลัง ขณะที่ตลาดรวมวิสกี้นำเข้า 3 ล้านลัง)
Others (Benmore, Sprey Royal) 20%