จุดขายใหม่เซเว่น

ด้วยเหตุผลที่ว่า กว่า 80% หรือ 1,500 รายการของสินค้าที่วางขายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่นเป็นสินค้าจำพวก “กินได้” เช่นเดียวกันกับรายได้กว่า 80% ของเซเว่นฯ ยังมาจากสินค้าในกลุ่มนี้ ดังนั้นไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมเซเว่นฯ ถึงรุกหนักยิ่งขึ้นทุกขณะ เพื่อพยายามทำให้คนรู้สึกที่หิวท้องต้องนึกถึงเซเว่นฯ ก่อนใครเพื่อน

โดยเฉพาะเมื่อเดือนที่ผ่านมา เซเว่นฯ เพิ่งจะเปิดตัวโฆษณาใหม่ 6 เรื่อง โดยมีนักล่าฝันจากอะคาเดมี่ แฟนเทเชีย (AF) มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ โดยนักล่าฝันจะถูกประกบคู่กับอาหารที่เป็นหัวหอกในการทำรายได้ของเซเว่นฯ ถึง 10 รายการ ทั้งไส้กรอก เบอร์เกอร์ ซาลาเปา แซนด์วิช ไปจนถึงข้าวไก่เกาหลี และถือเป็นความพยายามที่เด่นชัดมากที่สุดอย่างหนึ่งของเซเว่นฯ

ยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล รองกรรมการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด มหาชน บอกว่า นี่คือจุดที่เซเว่นฯ ต้องการให้คนรู้ แต่เดิมหากใครเคยคิดว่าเซเว่นฯ มีแต่ของกินเล่น กินรองท้อง และไม่เป็นชิ้นเป็นอัน นับจากนี้เซเว่นฯ อยากจะให้พวกเขาเห็นว่า เซเว่นฯ มีของกินครบมื้อ ทั้งของกินเล่น หรือกินอิ่นจนหนังท้องตึง และพยายามที่จะกระตุ้นให้คนรู้สึกว่า “หิวเมื่อไหร่ก็แวะมาที่เซเว่นฯ”

“Positioning ของเซเว่นฯ คือการเป็น “Food Convenience Store หากทำให้ Positioning ของเรา “ฝังหัว” คนทั่วประเทศได้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้คนเข้าใจสถานะของการเป็นเซเว่นฯ ได้ดียิ่งขึ้น และนั่นถือว่าดีสำหรับเราในอนาคต”ยุทธศักดิ์กล่าว

เซเว่นฯ ยังพยายามเพิ่มไลน์สินค้าบนชั้นให้เป็นกลุ่มอาหารพร้อมรับประทานหรือ Ready to Eat (RTE) มากกว่าที่เคยเป็น โดยมองหาพันธมิตรเข้าร่วมผลิตสินค้าติดตราดั้งเดิมหรือติดตราเซเว่นฯ และติดคำว่า “only at 7-11” ไม่นับกับการปรับปรุงสาขาที่อยู่ในย่านชุมชน จับกลุ่มวัยรุ่น คนทำงาน ให้มีมุมของพร้อมกินหนักท้อง พร้อมอิ่ม ช่วง 5 โมงเย็นถึง 5 ทุ่ม ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยในรอบครึ่งปีที่ผ่านมา เซเว่นฯ สามารถทำรายได้ทะลุ 20% เฉพาะกลุ่ม RTE เพียงอย่างเดียว

ดังนั้นหากเข้าไปในเซเว่นฯ แล้วเห็นข้าวกล่อง มากกว่าผงซักฟอก สบู่ และยาสีฟัน ก็ไม่ต้องสงสัยว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เพราะมันขายดีและทำกำไรได้เยอะกว่านั่นเอง

Did you know?

จนถึงเดือนสิงหาคม 2551 เซเว่นฯ ในไทยเปิดทำการแล้วกว่า 4,600 สาขา โดยครึ่งหนึ่งอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเฉลี่ยแล้วมีคนเข้าเซเว่นฯ วันละ 5 ล้านคน และมีอัตราการใช้จ่ายต่อหัว ต่อคน ต่อครั้งอยู่ที่ 50 บาท

ของกินที่ขายดีตลอดกาลในเซเว่นฯ ได้แก่
– ข้าวกล่องพร้อมกิน
– ไส้กรอก
– เบอร์เกอร์
– ซาลาเปา
– สเลอร์ปี้
– บิ๊กกัลฟ์