“ไม่นอย…เอนจอยเหอะ” โฆษณาเจาะกลุ่มลูกอ๊อด

“อยู่โรงเรียนเพื่อนเรียกว่าปู่ แต่ HI5 เป็นสุดหล่อ รู้ เอนจอยเถอะ อกหักจะเป็นจะตาย ยังมีเพื่อนอีกมากมาย ไม่ (นอย….)” เสียงเพลงมันส์ มันส์ สไตล์ป๊อบผสมฮิพฮอพ ประกอบการ์ตูนแอนิเมชั่นท่าเต้นกวนๆ ในโฆษณาชุด “มองโลกในด้านดี” ของ วัน-ทู-คอล! เป็นที่กล่าวขวัญในทันทีเมื่อออกมาโลดแผ่นผ่านหน้าจอทีวีตั้งแต่เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

และหากไม่นับรวมกับโฆษณาโปรโมชั่นทางการตลาดทั่วไปซึ่งออกมาเป็นระยะๆ แล้ว โฆษณาชิ้นนี้ถือเป็นโฆษณาที่มุ่งเป้าไปยังการขายภาพลักษณ์ “ชีวิตอิสระ” และออกแนวคืนกำไรให้สังคมชิ้นแรกในรอบสองปีของแบรนด์ วัน-ทู-คอล!

ไอเดียกองโจร

หลายปีก่อนหน้านี้ วัน-ทู-คอล! เคยส่งโฆษณาในแนวสร้างสรรค์สังคม แต่แฝงด้วยถ้อยคำโปรโมต “ชีวิตอิสระ” หรือ Freedom Life ลงจอทีวีหลายชิ้น ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาชุด กบนอกกะลา หรือแม้แต่ชุดระวังหมดอายุ โดยทุกชุดล้วนแล้วแต่พุ่งเป้าตรงดิ่งไปถึงกลุ่มนักเรียน นักศึกษาหรือวัยรุ่นแทบทั้งสิ้น

กฤติน ฤทธิปรีดานันทร์ Associate Creative Director จากค่าย Matchbox เจ้าของโปรเจกต์นี้เล่าถึงโฆษณาชิ้นนี้ว่า เมื่อครั้งได้โจทย์แรกจาก วัน-ทู-คอล! นั้นค่อนข้างกว้าง เพราะทาง วัน-ทู-คอล! อยากจะให้เขาและทีมงานทำโฆษณาอะไรก็ได้ที่จะต้อง “Inspire” คนในช่วงนี้ให้ได้ และต้องให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

โดยเฉพาะกลุ่มเด็กในระดับชั้น ม.4 ถึงมหาวิทยาลัยปี 2 ที่ วัน-ทู-คอล! และ Matchbox ต่างมองว่ายังเป็นกลุ่ม “ลูกอ๊อด” ที่มองโลกในอีกแนวหนึ่ง แตกต่างจากกลุ่มเด็กนักศึกษาตั้งแต่ปี 3 ขึ้นไป ซึ่งกำลังเตรียมตัวเข้าสู่สังคมกว้างและเริ่มคิดมากเหมือนผู้ใหญ่ เรียกง่ายๆ คือกลายเป็น “กบ” ไปแล้วนั่นเอง

ทีม Matchbox ได้ส่งทีมวิจัยเข้าไปสัมภาษณ์เด็กกลุ่มนี้ในย่านสยามสแควร์ 100 คน โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์ที่เรียกว่า “กองโจร” คือจู่โจมและใช้คำถามปลายเปิดนั่งคุยตัวต่อตัว

กองโจรทีมวิจัยให้โจทย์กับเด็กเหล่านี้ว่า หากพวกเขามีอิสระอยู่ในมือ เขาอยากจะทำอะไร และอยากให้โลกเป็นอย่างไร และสิ่งที่ได้กลับมาคือ เด็กๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่มองว่า “โลกเครียดพอแล้วใช้ชีวิตให้สนุก”

มองโลกในด้านดี

ทีมงานนำคำตอบที่ได้จากเด็กสยามทั้งหมด มานั่งตีโจทย์และคิดต่อยอดจากโฆษณาชุดก่อนหน้าว่า วัน-ทู-คอล! เคยทั้งผลักทั้งดันให้เด็กวัยรุ่นมองหาโอกาส หาเป้าหมายว่าตัวเองอยากทำอะไรในชุดกบนอกกะลา และชุดต่อมา วัน-ทู-คอล! ยังพยายามเร่งให้พวกเขาทำตามเป้าหมายและสิ่งที่ฝันไว้เพราะฝันมีวันที่จะเหือดแห้งในชุด และระวังหมดอายุ

คอนเซ็ปต์ต่อมาของโฆษณาชุด “มองโลกในด้านดี” ชิ้นล่าสุดก็คือ พวกเขาคิดว่าเด็กๆ รู้แล้วว่าฝันของตัวเองคืออะไร และจะทำต้องทำอย่างไรจะไปถึงฝัน แต่สถานการณ์ในปัจจุบันเด็กๆ กำลังเครียดกับภาวะรอบข้าง และพวกเขาจำเป็นต้องมองหาอีกด้านหนึ่งของการใช้ชีวิตอิสระของเขา ไม่อย่างนั้นเด็กเหล่านี้จะไม่บ่นออกมาว่า

“มันเครียดเกินไปแล้ว จะเครียดอะไรกันนักกันหนา สนุกๆ กันบ้างเถอะ” กฤตินบอก

โฆษณาที่เห็นจึงพยายามจะกระตุ้นเตือนให้เด็กๆ เหล่านี้มองโลกในอีกด้านหนึ่ง เมื่อพบด้านร้ายก็ต้องเจอด้านดีด้วย เป็นการมองโลกในด้านดี

เข้าถึงก้นบึ้งหัวใจลูกอ๊อด

โฆษณาชิ้นนี้มีความยาว 1 นาที โดยเปิดฉายในช่วงสัปดาห์แรกอย่างจุใจ ก่อนตัดเป็น 30 วินาทีเพื่อฉายอีกเป็นเวลากว่าหนึ่งเดือนเต็ม โดยหลักแล้วเนื้อหาของโฆษณาถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนด้วยกัน

หนึ่งคือ ปัญหาที่ลูกอ๊อดจะเจอรอบตัว เป็นปัญหาส่วนรวมเหมือนกันกับทุกคนในโลกนี้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาราคาน้ำมันแพง โลกร้อนขึ้น แฟชั่นแพงหูฉี่ หรือแม้แต่น้ำจะท่วมโลก

ส่วนที่สองเป็นปัญหาส่วนตัวของกลุ่มลูกอ๊อด ที่มักจะพบเห็นและเป็นกันในหมู่มากทั้งปัญหา อกหัก รักคุด หน้าแก่ เพื่อนล้อ เอนท์ไม่ติด หรือแม้แต่ตกรอบการประกวดเวทีแข่งขันต่างๆ

และเพื่อให้กลุ่มวัยรุ่นเปิดทีวีแล้วเห็นโฆษณาแล้วจะ “โดน” ทางทีมงานครีเอทีฟจึงลงมือเขียนเพลงโฆษณาเอง โดยเลือกใช้ศัพท์แสงวัยรุ่นเต็มขั้น ก่อนส่งให้ Cyndi Seui นักแต่งเพลงจากค่าย Small Room ที่แต่งเพลงให้กับ Chic Chanel ทั่วภูมิภาคเอเชียเป็นคนช่วยทำให้เพลงเข้าแนวป๊อปผสมฮิพฮอพ และเลือกใช้ บอล จารุลักษณ์ ชยะกุล นักร้องวัยรุ่นจากค่ายเดียวกันเป็นคนร้องเพลงประกอบโฆษณา

นอกจากนี้ทีมงานยังเอาใจกลุ่มวัยรุ่นอย่างถึงกึ๋นด้วยการเลือกเอานักวาดการ์ตูนจากนิตยสาร A Day อย่าง ทรงศีล ทิวสมบุญ มาวาดลายเส้นการ์ตูนสำหรับโฆษณาชิ้นนี้และเป็นผลงานชิ้นแรกของเขาด้วยในการวาดการ์ตูนสำหรับงานโฆษณา โดยให้ทาง Blu Fairy ซึ่งเป็นผู้ออกแบบแอนิเมชั่นให้กับหนังเรื่องปักษาวายุเป็นคนลงแอนิเมชั่นให้กับโฆษณาด้วย

ตัวการ์ตูนผู้ชายซึ่งเป็นตัวเด่นของโฆษณา ถูกตั้งชื่อว่า “Freedom” มีผมชี้ตั้งตรงกลางศีรษะ ทีมงานตั้งใจออกแบบให้เป็นสัญลักษณ์ของการเป็นเรดาร์ที่ใช้รับด้านดีเข้ามาให้กับชีวิต นอกจากนี้ยังตั้งใจออกแบบท่าเต้น ท่าเดิมให้มีบุคลิก “กวนแต่ไม่รั่ว” หรือยียวนแต่มีความคิด

Credit
Product วัน-ทู-คอล!
Advertiser แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)
Title มองโลกในด้านดี
Production House Wink Wink
Advertising Agency Matchbox
Associated Creative Ditrector กฤติน ฤทธิปรีดานันท์
Art Director อดิสรณ์ เทียบรัตน์ / วีรยุทธ์ คุณวิทยไพศาล
Copy Writer สนิตรา เหล่าเจริญเหรียญ/ ธรณินทร์ สะภูมี Producer เจนจิรา กองจำปา
Key Message “Freedom to enjoy the world” อิสระที่จะมองโลกในแง่ดี มองโลกให้สนุก