สร้างแบรนด์ผ่านรายการเพลง

กลับมาอีกครั้งเป็นปีที่สองของรายการชื่อดัง Vietnam Idol หรือรายการแข่งขันร้องเพลงคล้ายๆ กับ The Star หรือ Academy Fantasia บ้านเรา แต่ต่างกันตรงที่ผู้เข้าแข่งขันทุกคนต้องใช้ความสามารถของตัวเองล้วนๆ ถึงจะผ่านด่านในแต่ละรอบคัดเลือกได้ เพราะเวทีนี้ไม่มีพี่เลี้ยง, เทรนนิ่ง, สไตลิสต์ หรือแม้แต่บังคับว่าต้องร้องเพลงแนวไหน

วัยรุ่นเวียดนามอินกระแสรายการนี้อย่างแรงมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการเปิดตัวรายการครั้งแรก มาในปีนี้มีผู้เข้าร่วมสมัครมากกว่าปีที่แล้วถึง 2 เท่า จำนวน 15,712 คน จากทั่วประเทศ โดยขณะนี้ออกอากาศคัดเลือกผู้สมัครทางช่อง HTV 7 ไปแล้ว 3 รอบ เหลือผู้เข้าแข่งขันเพียง 94 คนเท่านั้น และจะคัดเลือกไปเรื่อยๆ จนถึงรอบชิงชนะเลิศในต้นปีหน้า

Vietnam Idol ซื้อลิขสิทธิ์รายการมาจากบริษัทชื่อดังที่เป็นที่รู้จักดีในยุโรป และอเมริกา Fremantle Media ของเยอรมัน ต้นฉบับรายการ Pop Idol ก่อนที่จะมีหลายประเทศซื้อลิขสิทธิ์ไปทำ รวมทั้ง American Idol ก็ซื้อลิขสิทธิ์จากบริษัทนี้ แต่ผู้ที่ได้ชื่อและสร้างแบรนด์เต็มๆ คู่กับเวทีนี้ เห็นจะเป็น “CLEAR” ของยูนิลีเวอร์ ที่เป็นสปอนเซอร์รายใหญ่และผูกขาดเพียงรายเดียวในรายการ

นอกจากนี้ CLEAR ยังทำการตลาดทุกช่องทางผ่านรายการ Vietnam Idol ไม่ว่าจะเป็นบิลบอร์ด, โลโก้รายการบนเวทีและทุกสถานที่, เว็บไซต์, บล็อก VN Idol และการขายสินค้าแถมซีดี VN Idol

งานนี้นอกจากผู้ชนะเลิศและชื่อรายการ Vietnam Idol จะเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศแล้ว แบรนด์ “CLEAR” เองยังได้สร้าง “Brand Awareness” เป็นที่จดจำไม่แพ้กัน