นาทีละ75 สตางค์ แรงพอหรือยัง

จากนาทีละ 91 สตางค์ที่คิดว่าราคาต่ำอยู่แล้ว เมื่อมาเจอคู่แข่งที่เป็นเอกชนรายใหม่ๆ เข้ามาถล่มราคา โปรโมชั่นเก่าที่ว่าแรงแล้ว เวลานี้กลับ “ยังแรงไม่พอ” กสท โทรคมนาคม หรือ CAT จึงต้องขอหั่นค่าโทรศัพท์ระหว่างประเทศผ่านอินเทอร์เน็ต CAT2Call เหลือนาทีละ 75 สตางค์ พร้อมกับเพิ่มประเทศปลายทางอีก 79 ปลายทาง เป็น 157 แห่งทั่วโลก

ทั้งนี้ภาวะการแข่งขันบริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศกำลังแข่งขันอย่างดุเดือด หลังจากที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดตลาดแข่งขันเสรีเมื่อปีที่แล้ว โดยให้เอกชนเข้ามาแข่งขันในตลาด ทั้งโทรต่างประเทศแบบ Fixe line, บัตรโทรศัพท์ และโทรผ่านอินเทอร์เน็ต รวมกว่า 100 ราย ไม่รวมโทรทางไกลเถื่อนอีกหลายราย ทำให้ CAT ซึ่งเคยเป็นผู้ให้บริการเดียวในตลาดนี้ ต้องปรับตัวทั้งในเรื่องการสร้างแบรนด์ และลงมาเล่นในเรื่องของราคา

โดยเฉพาะอย่างยิ่งบัตรโทรศัพท์ต่างประเทศที่โทรได้ทั่วไปหรือ “คอลลิ่งการ์ด” ที่หลายค่ายกระโจนเข้าแข่งขันคึกคักด้วยจุดขายต่างราคาต่างปลายทางเช่น Vphone ของค่าย Loxinfo ที่ราคาขั้นต่ำนาทีละ 1 บาท ทำเอาโปรโมชั่นเก่าของ CAT2call ที่เคยดันยอดขายพุ่ง กลับอืดและแผ่ว

หรือถ้าเป็น บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศผ่านอินเทอร์เน็ต ล่าสุด บริการ เน็ต ทอล์ก บาย ทรู ของค่ายทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดตัวด้วยราคาที่ผู้ใช้บริการจากประเทศสหรัฐอเมริกสามารถโทร.กลับมาประเทศไทยในอัตรานาทีละ 25 สตางค์ ซึ่งต่ำกว่าผู้ ให้บริการรายอื่นที่มีอัตราเฉลี่ยนาทีละ 99 สตางค์

พีรศักดิ์ อรุณสกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท โทรคมนาคม หรือ CAT TELECOM ยอมรับว่า “งานนี้ยอดขายหดไปเกือบครึ่ง” ด้วยความไม่สะดวกที่ต้องโทรผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ ทำให้ตลาด “โทรผ่านเน็ต” เสียเปรียบ ไม่เหมือนการโทรจากเครื่องโทรศัพท์โดยตรง นอกจากนี้คุณภาพเสียงก็ไม่ดีนัก ขึ้นกับ Connection ของ ISP แต่ละราย กสท จึงต้องอุดช่องว่างด้วยการชูราคาต่ำสุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่แข่งขันสูง คืออเมริกา อังกฤษ จีน เยอรมนี สิงคโปร์ เป็นต้น และเพิ่มปลายทางให้ครอบคลุม แสดงให้ลูกค้าเห็นและมั่นใจว่า “คุ้มค่า” กว่าคู่แข่งให้ได้

“แม้ตอนนี้ขนาดของตลาดโทรผ่านเน็ตยังเล็ก มีผู้ใช้ประมาณแสนกว่าราย แต่เราก็ต้องทำ เพราะแนวโน้มยังเติบโต ซึ่งคงต้องอดทนรอไปอีก 3 – 4 ปี กว่าจะใช้กันแพร่หลายอย่างต่างประเทศ เช่นสิงคโปร์ ที่มี High-speed Fiber เข้าถึงทุกบ้าน คุณภาพดี”

Market Overview – มูลค่ารวมตลาดโทรต่างประเทศ 12,000 ล้านบาท/ปี ขณะที่ตลาดบัตรโทรศัพท์ต่างประเทศ (ไม่ได้โทรผ่านเน็ต) มูลค่า 400 ล้านบาท/ปี
Target Sales – ประมาณ 4 ล้านบาท หรือ 3 แสนบาท/เดือน
Target Market – นักเรียน นักศึกษา คนเริ่มทำงาน คนใช้อินเทอร์เน็ตเป็นประจำและต้องการประหยัดค่าโทรศัพท์
Product – CAT2Call โทรศัพท์ต่างประเทศผ่านอินเทอร์เน็ต (Voice over Internet Protocol : VoIP) หรือ PC to Phone เป็นการโทรออกได้อย่างเดียว ครอบคลุม 157 ประเทศ นำไปใช้ได้ทุกที่มีอินเทอร์เน็ต โดยต้องมีโปรแกรม PC2Phone Dialer
Price – ราคาขั้นต่ำนาทีละ 75 สตางค์ ไปยังประเทศปลายทางยอดนิยม สูงสุดนาทีละ 99 บาท
Place – หน่วยงานของ กสท. , อินเทอร์เน็ต, บัตร ATM ธนาคารกรุงเทพฯ และกรุงศรีอยุธยา, ไปรษณีย์บางแห่ง และ KTC Thumb-on-demand
Promotion – ใช้ช่องทางเฉพาะทางอินเทอร์เน็ต เช่น Banner

Did you know?

ในบรรดาบัตรโทรศัพท์โทรต่างประเทศราคา 100, 300 และ 500 บาท ที่ขายดีที่สุดคือบัตรราคา 300 บาท