กระทิงแดงมาดใหม่

เป็นเพราะกระทิงแดงเป็นแบรนด์แรกของเครื่องดื่มชูกำลังในไทย และอยู่ในตลาดมายาวนานกว่า 30 ปี มีผู้บริโภคกลุ่มเดิม คือ ผู้ชายใช้แรงงานที่มีอายุเกิน 30 ปีขึ้นไป ภาพลักษณ์จึงค่อนข้างเชยไม่โดนใจคนรุ่นใหม่ ขณะที่ M150 เจ้าตลาดเบนเข็มมาจับกลุ่มผู้ชายวัยรุ่นมากขึ้นจนประสบความสำเร็จอย่างงดงาม กระทิงแดงจึงต้องมองหาโอกาสโต จากการขยายฐานกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุเด็กลง คืออายุตั้งแต่ 25 ปีลงมา

แม้จะเป็นอันดับ 2 ในตลาดเครื่องดื่มชูกำลังมูลค่า 15,000 ล้านบาท ที่เติบโตเพียง 1-2% แต่กระทิงแดงยังไม่หมดแรงสู้ ระดมทั้งโฆษณาและกิจกรรม เพื่อสร้างสีสันให้กับตลาด โดยพยายามที่จะ Refresh แบรนด์ตั้งแต่ปลายปี 2550 ที่ผ่านมา

โปรโมชั่นกับฟีโน่เป็นสัญญาณเด่นชัดว่า จากนี้ไปกระทิงแดงจะไม่พึ่งพิงผู้บริโภคกลุ่มเดิมเพียงกลุ่มเดียวอีกต่อไป จากเมื่อต้นปี 2551ลุยด้วยกลยุทธ์ Sport Marketing ที่หนักไปทาง Motor Sport ช่วงปลายปีนี้จึงเบนเข็มหันมาเน้น Entertainment Marketing แบบครบสูตร ทั้งภาพยนตร์และโรดโชว์คอนเสิร์ต โดยฉายภาพ Brand Personality ผ่านทางพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ “แบงค์ วงแคลช” กับแคมเปญ “2 มือ 1 ใจ อะไรก็เป็นไปได้”

สาเหตุที่เลือกแบงค์เป็นพรีเซ็นเตอร์นั้น สานิต หวังวิชา ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด บอกว่า “ดูทั้งจากบุคลิก ประวัติของแบงค์ที่สู้ชีวิตจนประสบความสำเร็จ มีเส้นทางที่คล้ายคลึงกับกระทิงแดง เป็นคนที่ใช้ความสามารถในการฟันฝ่าอุปสรรค และหวังใช้แบงค์ดึงกลุ่ม New Comer คนรุ่นใหม่ที่จบสายอาชีพและกำลังเข้าสู่ตลาดแรงงาน โดยทั้ง TVC และภาพยนตร์จะสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวว่า งานการอาจหาลำบากในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ แต่ต้องไม่หมดกำลังใจ เพราะความสำเร็จมีอยู่จริงสำหรับผู้ที่ไม่ละทิ้งความพยายาม”

เพื่อฉายภาพของกระทิงแดงมาดใหม่ให้เด่นชัดยิ่งขึ้น ปีนี้กระทิงแดงจึงหันมาสร้างภาพยนตร์อีกครั้ง โดยมี แบงค์ วงแคลช รับบทนำเป็นพระเอกภาพยนตร์เรื่อง Fireball ภาพยนตร์แอคชั่นผสมผสานระหว่างมวยไทยกับบาสเกตบอล เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายชายหนุ่มยุคใหม่

นับเป็นครั้งที่ 2 ที่กระทิงแดงลงทุนเป็นผู้ร่วมสร้างภาพยนตร์ โดยเรื่องแรกคือ มนต์รักทรานซิสเตอร์ ผลงานของเป็นเอก รัตนเรือง ซึ่งตอบสนองต่อผู้บริโภคกลุ่มเดิม

แน่นอนว่าเขาไม่ปฏิเสธที่จะบอกว่าหนังเรื่องนี้จะเต็มไปด้วย Tie in และ Product Placement

“การ Tie in และ Product Placement ในภาพยนตร์ เป็นศาสตร์และศิลป์ที่ท้าทายคนทำว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ดูเป็นการยัดเยียดหรือขายของจนเกินไป” สานิตอธิบายพร้อมบอกอย่างมั่นใจว่า Fireball จะไม่ทำให้คนดูเอียนกระทิงแดง

กิจกรรมอื่นๆ ที่จัดขึ้นเพื่อเสริมทัพ คือ กระทิงแดง ไทยแลนด์ ร็อก เฟสติวัล ซึ่งจะจัดขึ้นแบบถี่ยิบจนถึงสิ้นปี และการร่วมงานประเพณีประจำจังหวัดในแทบทุกจังหวัดทั่วประเทศ ทั้งนี้กระทิงแดงใช้งบการตลาดทั้งปี 400 ล้านบาท

แม้ทุกรายพยายามจะหันมาทำกิจกรรมสร้างสีสันและเชื่อมสัมพันธ์กับผู้บริโภค แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกรายไม่ได้พูดถึงเลยก็คือ “นวัตกรรม”

Did you know?

กระทิงแดง กลายเป็น Red Bull โด่งดังในตลาดโลกได้เพราะ Dietrich Mateschitz นักธุรกิจชาวออสเตรีย ได้เดินทางเมืองไทยเมื่อปี 1982 แล้วพบว่ากระทิงแดงได้ช่วยทำให้เขาไม่มีอาการ Jet Lag ปัจจุบัน Red Bull ในตลาดโลกดำเนินการโดยบริษัท Red Bull GmbH ซึ่งมีเฉลิม อยู่วิทยา ลูกชายของเฉลียว อยู่วิทยา ผู้ก่อตั้งกระทิงแดง ถือหุ้นอยู่ 2% แต่สิทธิในการบริหารเป็นของ Mateschitz