ผู้หญิงแผลงฤทธิ์

Female Empowerment เป็นเทรนด์ชัดเจนยิ่งขึ้นทุกวัน ด้วยเหตุผลที่ว่า อัตราการทำงานนอกบ้านของผู้หญิงไทยสมัยใหม่ใกล้เคียงกับผู้ชายมากขึ้น โดยอยู่ที่ 77.7% ขณะที่ผู้ชายอยู่ที่ 89.7% อันเป็นผลสำรวจของ Asain Development Bank (ADB)

ทุกวันนี้ผู้หญิงก้าวขึ้นมาเป็น Middle Management, Board of Director, CIO, COO, CMO และแม้กระทั่ง CEO, Chairman และ President ที่สำคัญพวกเธอส่วนหนึ่ง “โสด” และ “ร่ำรวย” มีอำนาจภายในบ้านมากขึ้น นอกเหนือจากการใช้จ่ายเพื่อไลฟ์สไตล์ส่วนตัวแล้ว พวกเธอยังมีส่วนร่วมในการตัดสินใจทุกอย่างในครอบครัว หรือแม้กระทั่งเป็นผู้ชี้ขาด หรือว่ามีอำนาจในการตัดสินใจซื้อของชิ้นใหญ่ๆ มากยิ่งขึ้น เช่น บ้าน แนวทางการตกแต่งที่อยู่อาศัย รถยนต์ ซึ่งอดีตอำนาจจะอยู่ที่ผู้ชายซึ่งเป็นหัวหน้าครอบครัวเป็นส่วนใหญ่

ดังนั้น สินค้าและบริการจำนวนมากที่เคยสื่อสารเฉพาะกับกลุ่มผู้ชาย หันมาให้ความสนใจกับกลุ่มผู้หญิงทรงพลังเหล่านี้มากขึ้น ทั้งรถยนต์และอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงผลิตภัณฑ์แนว Outdoor และ Adventure ต่างๆ

โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ คือตัวอย่างของการปรับเปลี่ยนทิศธุรกิจหาตลาดใหม่นอกเหนือจากกลุ่มลูกค้าเดิม การเลือกใช้พรีเซ็นเตอร์คนล่าสุด แอฟ ทักษอร ต่อจากแพนเค้ก เขมนิจ เป็นสิ่งยืนยันที่เป็นรูปธรรมที่สุด กับการเคลื่อนเข้าหากลุ่มลูกค้าผู้หญิงซึ่งมีทั้งเงินมีทั้งไลฟ์สไตล์ที่สมบุกสมบันไม่แพ้ผู้ชายมากขึ้น

บริษัทอสังหาริมทรัพย์บางแห่งถึงกับสร้างคอนโดมิเนียมเพื่อตอบสนองเป็นลูกค้าผู้หญิงโสด ไม่แต่งงาน ทำงานอยู่ในระดับผู้บริหาร เพราะประเมินแล้วว่า เป็นลูกค้ามีกำลังซื้อระดับบีขึ้นไป และมีจำนวนมาก

เอส.บี. เฟอร์นิเจอร์ เจาะใจลูกค้าผู้หญิง

กรณีของเอส.บี. เฟอร์นิเจอร์ เป็นอีกกรณีศึกษาที่มาจากผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค พบว่าอิทธิพลการซื้อสินค้าของผู้หญิงมีมากกว่าสูงกว่าผู้ชาย ผู้หญิงยุคนี้ เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ มีอาชีพการงานที่ดี ชื่นชอบการแต่งตัว และมีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่เป็นแบบฉบับของตัวเอง เป็นที่มาของการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ “เอส.บี. พาโน ซีรีส์” เป็น Walk-in-Closet เฟอร์นิเจอร์ไร้ผนัง หรือเสากั้นกลาง ที่เอส.บี.นำออกมาทำตลาด เป็นสินค้าที่เจาะกลุ่มลูกค้าระดับพรีเมียม มีรสนิยม โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าผู้หญิงที่ชื่นชอบการแต่งตัวผู้ที่ต้องออกงานสังคมเป็นประจำ

เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิง เอส.บี. ได้เลือก แอฟ ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ นักแสดงสาวรุ่นใหม่ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับเฟอร์นิเจอร์รุ่นดังกล่าวของเอส.บี.

ผลการวิจัยของเอส.บี.

จากการวิจัยกลุ่มเป้าหมาย พบว่า ผู้ที่เป็นคนตัดสินใจซื้อ Walk-in-Closet นั้นเป็นในกลุ่มผู้หญิง (ร้อยละ 84 ของกลุ่มเป้าหมาย) ทั้งในช่วงอายุตั้ง 30-39 ปี และ 40-49 ปี ซึ่งให้ความสำคัญในเรื่องของดีไซน์เป็นสำคัญ

ในขณะที่ผู้ชายให้ความสนใจเพียงเล็กน้อย มีแค่ 16% และยังกล่าวเสริมว่า แฟน (ฝ่ายหญิง) นั้นสนใจอยากจะมี (3 ราย) แต่ตนเองนั้นไม่ได้สนใจในเรื่องนี้ จะเป็นผู้ที่ช่วยดูในเรื่องของประโยชน์ใช้สอย