ระหว่าง Myer VS David Jones

นักวิเคราะห์การตลาดสายห้างแห่งแดนดาวอันเดอร์ต่างฮือฮา และพากันจับตาเกมแข่งขันระหว่างสองห้างยักษ์ David Jones และ Myer ไม่คลาดสายตา เพราะความที่ทั้งสองขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือด มีการรุกรับและตอบโต้กันชนิดตาต่อตาฟันต่อฟัน ให้น่าลุ้นและติดตามยิ่งกว่าละครทีวีช่วงไพรม์ที่มีเรตติ้งสูงเสียอีก

หากไม่รวมเสื้อผ้านำเข้าบางแบรนด์ที่ต่างถือลิขสิทธิ์ผูกขาดแล้ว โดยทั่วไปทั้งสองห้างจะมีสินค้าขายที่เหมือนๆ กัน เพียงแต่มุ่งกลุ่มตลาดที่ค่อนข้างต่างกัน กล่าวคือ เดวิด โจนส์ เน้นตลาดไฮเอนด์ แคมเปญกระตุ้นตลาดก็มักจะออกแนวหรู เช่น แฟชั่นโชว์โปรโมตเสื้อผ้า โดยมีการเชิญดีไซเนอร์หรือบางครั้งก็เจ้าของแบรนด์มาร่วมกิจกรรมอย่างใกล้ชิด ในขณะที่ มายเออร์ จะเน้นลูกค้าทั่วไป ไม่จำกัดกลุ่ม ถ้ามีกำลังมายเออร์ก็มีสินค้าที่ลูกค้าสามารถซื้อได้หมด ส่วนโปรแกมโปรโมตก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่แรงไม่แพ้กัน

ทันทีที่ David Jones ทุ่มงบจ้าง Megan Gale และ Miranda Kerr สองนางแบบระดับโลกมาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ Myer ก็ไม่ยอมน้อยหน้า รีบคว้าอดีตนางงามจักรวาล Jennifer Hawkins มาเป็น “Face” ของห้างเพื่อช่วยโปรโมตสินค้า แถมยังไม่รวมงบที่ทุ่มลดกระหน่ำซัมเมอร์เซลส์ ทั้งแลกแจกแถม ครบวงจร ออกมาสู้ช่วงปลายปี

ขณะที่บรรยากาศเศรษฐกิจยังคงอึมครึมตามภาวะเศรษฐกิจโลก นักการตลาดออสซี่บอกว่ากำลังการบริโภคของนักช้อปอาจจะลดลงบ้างก็จริง แต่ถ้ายังโปรโมตโครมๆ ด้วยกลยุทธ์การตลาดครบวงจรแบบไม่มีใครอยากเป็นรองใครอย่างนี้ เห็นทีผู้บริโภคคงทนแรงต้านในการยั่วให้ออกมาช้อป ออกมาใช้เงินของสองห้างไม่ไหวเสียแล้ว