โลตัสกระตุกหนวดศูนย์การค้า

ถนนศรีนครินทร์จะมีการจราจรติดขัดยิ่งกว่าเคย เมื่อเทสโก้ โลตัสได้ทำการแปลงโฉมไฮเปอร์มาร์เก็ตรูปแบบเก่า ใส่ดีกรีความเข้มข้นของโซนพื้นที่เช่า หรือชอปปิ้งมอลล์ เข้าไปจนมากกว่าพื้นที่ไฮเปอร์มาร์เก็ตเอง ภายใต้ชื่อ “พลัส ช้อปปิ้งมอลล์” ซึ่งเป็นโมเดลใกล้เคียงกับศูนย์การค้าเพียงแต่มีขนาดของไฮเปอร์มาร์เก็ตหรือส่วนห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ โดยมีแบรนด์สินค้าแฟชั่น แบรนด์ร้านอาหารชั้นนำมากมาย

นับเป็นการเดินหน้ารุกหนักด้วยกลยุทธ์ Multi Format ของเทสโก้ โลตัส เท่ากับว่าวันนี้เทสโก้ โลตัส มีคู่แข่งครบแทบจะทุกเซ็กเมนต์ค้าปลีกแล้ว

สตีฟ แฮมเมท์ ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส ที่รับตำแหน่งมากว่า 9 เดือน เพิ่งจะได้ฤกษ์พบปะสื่อมวลชน บอกว่า คำว่า พลัส หมายถึง ประสบการณ์การช้อปปิ้งที่มากขึ้นของลูกค้าเทสโก้ จากสินค้าและบริการที่หลากหลายมากขึ้น

ด้านกวิน สัณฑกุล กรรมการ ประธานบริหารฝ่ายการตลาด บอกเสริมว่า รูปแบบนี้คิดมาอย่างน้อย 2 ปี ในไทยถือเป็น Mature Business สำหรับบริษัทแม่ โดยไทยจัดเป็นอันดับ 3 ของแง่รายได้ ขณะที่ในแง่ของพื้นที่อันดับ 2 จากเทสโก้ อินเตอร์เนชั่นแนลซึ่งมีทั้งหมด 13 ประเทศ

“ถ้าเทียบ แบบเดิมคือ คนมาซื้อของ กะปิ น้ำปลา เป็นหลัก แบบใหม่นี้มีพื้นที่มอลล์เพิ่มขึ้น แบ่งเป็น 7 โซน เมื่อก่อนเวลาทำมอลล์ ดีไซน์มอลล์ไว้รองรับคนที่มาซื้อเทสโก้ โลตัส หลังๆ ลูกค้าคนไทยมีพฤติกรรมที่หลากหลายนอกเหนือจากการชอบช้อปปิ้ง ไม่มีอะไรทำก็มาเดินช้อปปิ้ง บางทีมามอลล์ไม่ช้อปก็มี เช่น ผู้ชายมาล้างรถ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ก็ได้ รองรับความต้องการได้หลากหลายมากขึ้น”

นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนกวดวิชา สอนเต้น สอนร้องเพลง เพื่อดึงดูดกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งปกติมาเทสโก้ โลตัสน้อยเพราะเขาไม่ได้มีหน้าที่จับจ่ายซื้อของเข้าบ้าน ที่นี่จึงมีอินเทอร์เน็ตบริการ Wi Fi ทั่วทั้งตึก มี Outdoor Plaza มีร้านนม Food Court รองรับการ Hang out ของวัยรุ่นได้

พลัส ช้อปปิ้งมอลล์ ศรีนครินทร์ มีพื้นที่ไฮเปอร์มาร์เก็ต 8,500 ตารางเมตร แต่มีพื้นที่ช้อปปิ้งมอลล์ที่ใหญ่กว่าคือ มีพื้นที่ 23,000 ตารางเมตร ลงทุนเพิ่มเติม 800 ล้านบาท ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าสาขารูปแบบปกติ 3-4 เท่า มีคุณภาพของ Tenant อะไรที่ไม่เคยมีก็มี เช่น Starbucks, bossini, Cosmetics Zone เป็นต้น ซึ่งนับเป็น Starbucks สาขาแรกที่เปิดกับเทสโก้ โลตัส

กวินบอกว่าโมเดลของพลัส ช้อปปิ้งมอลล์ จะทำให้ลูกค้าเพิ่มความถี่ในการมาใช้บริการมากขึ้น จากปกติอาจมาเดือนละครั้งหรือ 2 ครั้ง ตอนนี้อาจมากขึ้นถึงสัปดาห์ละครั้ง ซึ่งเป็นปรากฏการณ์เดียวกันกับสาขาที่มีช้อปปิ้ง มอลล์ใหญ่ๆ

“ช้อปปิ้งมอลล์เพิ่มความถี่ได้ ทำให้คนมาบ่อยขึ้น แตกต่างจากศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ไซส์ไม่ใหญ่เกินไป สินค้าครบ มาได้บ่อย ลูกค้ามองหา One Stop Shopping ประหยัดเวลา ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง”

สตีฟ ตั้งเป้าคืนทุนภายใน 5 ปี เร็วกว่าแบบปกติ เพราะสามารถทำได้หลายอย่าง Promotion Space, Launch สินค้าใหม่

ขณะที่พลัส ช้อปปิ้งมอลล์สาขาใหม่ที่จะเปิดในปีนี้อีกแห่งคือ สาขาที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร โดยสาขารูปแบบเดิมที่มีศักยภาพจะถูกพัฒนาเป็นพลัส ช้อปปิ้งมอลล์

โมเดลนี้ทำให้เทสโก้ โลตัสมีกำไรจากค่าเช่าพื้นที่มากขึ้น จากปกติ10% เพิ่มขึ้นเป็น 50% เลยทีเดียว

Did you know?
Top 3 ค้าปลีกระดับโลก คือ 1.วอลมาร์ท 2.คาร์ฟูร์ 3.เทสโก้