iStudio ใหม่ “ไม่ซื้อไม่ว่า”

ภาพของคนต่อคิวยาวซ้ายขวา (ที่ดูจะเป็นไบเบิลในการเปิดตัวของแอปเปิลไปเสียแล้ว) พุ่งตรงมายังร้านiStudio by copperwired บนชั้น 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อรอลุ้นเป็น 1 ใน 300 คนแรกที่จะได้รับของพรีเมียมจากแอปเปิลซึ่งจัดขึ้นเนื่องในโอกาสเปิดร้านใหม่ใหญ่กว่าเดิม แม้การรอคอยที่ยาวนานกว่า 2 ชั่วโมงจะสิ้นสุดลง และพบว่าของพรีเมียมที่รอคอยคือ “แก้วน้ำ” สีดำสกรีนโลโก้แอปเปิลสีขาว แต่พวกเขาก็กลับไปพร้อมรอยยิ้ม

“หวังว่าผมคงไม่เห็นไปขายในอีเบย์นะครับ” พิธีกรหยอกล้อกับสาวกแอปเปิล เรียกเสียงหัวเราะจากผู้ที่มาร่วมงานได้ไม่น้อย

ปรเมศร์ เหรียญเจริญสุข ประธานบริหาร บริษัท คอมเปอร์ ไวร์ด จำกัด Premium Reseller ของแอปเปิล (ประเทศไทย) ภายใต้ชื่อ iStudio by copperwired บอกว่า นี่คือสาขา iStudio ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยงบลงทุน 30 ล้านบาทโดยเป็นการเปิดพื้นที่ใหม่เพิ่มเติม จากเดิม128 ตารางเมตร ขยายเพิ่มเป็น 520 ตารางเมตร

แม้จะดูเป็นการลงทุนที่สวนกระแสเศรษฐกิจ แต่ปรเมศร์มีคำตอบ

“ในแง่การลงทุนถือว่าคุ้มค่าที่สุด เพราะตอนนี้คู่แข่งแบรนด์อื่นๆ อ่อนแอ เห็นได้จากการโฆษณาที่น้อยลง เป็นโอกาสของเราที่จะฉกฉวยไว้ให้ได้”

ถึงแม้ร้านจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเกือบเท่าตัว แต่จำนวนสินค้าที่จำหน่ายไม่ได้อัดแน่นทะลักร้าน แต่พื้นที่ที่เพิ่มขึ้นมาเป็น Experience Zone ซึ่งเป็นส่วนของการบริการ โดยคิดเป็น 50% ของพื้นที่ทั้งหมด ด้วยเหตุที่พื้นที่บริการเพิ่มขึ้น และต้องการให้ลูกค้าเกิดประสบการณ์ที่ดี จำนวนพนักงานจึงเพิ่มขึ้น 3 เท่าจากเดิม 10 คน เป็น 30 คน

“คนที่เดินเข้ามาในร้านไม่จำเป็นจะต้องซื้อของกลับไปทุกครั้ง ที่ผ่านมาเราพบว่ามีบางส่วนที่เข้ามาแล้วกลัวว่าถามพนักงานแล้วไม่ซื้อจะอาย หรือบางครั้งมีเรื่องต้องถามเยอะตั้งแต่เรื่องพื้นฐานก็เลยต้องมี Workshop สอนกันตัวต่อตัวไปเลย”

แนวคิดของการนำเสนอบริการเพื่อก่อให้เกิดประสบการณ์กับผู้บริโภคจึงสะท้อนผ่านดีไซน์ร้านและเครื่องแต่งกายพนักงาน ตลอดจนโปรแกรมเวิร์คช็อปที่เข้มข้น

“การดีไซน์ร้านไม่ใช่เข้ามาแล้วจะขายของเลย ส่วนกลางที่ลูกค้าเดินเข้ามา เป็นพื้นที่ให้คำแนะนำ และเวิร์คช็อป การใช้งาน Mac, iPhone และอื่นๆ ซึ่งจะจัดขึ้นทุกวัน เพราะคนส่วนใหญ่ยังมีข้อข้องใจเยอะมาก จึงต้องเปิดสอนกันเป็นเรื่องเป็นราว”

ด้านเครื่องแต่งกายพนักงานซึ่งสวมเสื้อยืดสีดำสกรีนข้อความสีขาวว่า “Please Ask” เพื่อกระตุ้นให้คนที่เดินเข้ามาในร้านกล้าที่จะสอบถาม โดยสื่อว่าพนักงานพร้อมที่จะให้ข้อมูลที่กระจ่างชัดด้วยความเต็มใจ

ด้วยแนวคิด Experience the Difference iStudio ทำให้ iStudio แห่งนี้สร้างความแตกต่างจาก iStudio สาขาอื่นๆ โดยปริยาย และมุ่งหวังให้เป็น Destination ของสาวกแอปเปิลทั่วไทย ขณะเดียวกันจะเป็นโมเดลใหม่ของ Premium Reseller ด้วย

ปัจจุบัน copperwired ยึดครองพื้นที่ใจกลางเมืองไว้ได้ 3 แห่งแล้ว คือ เจอะเวนิว สยามพารากอนและเซ็นทรัลเวิลด์ และเตรียมเปิดสาขาใหม่อีก 2 แห่ง คือ Digital Gateway สยามสแควร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่

ทั้งนี้ปรเมศร์เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์ขายดีที่สุด 3 อันดับแรกของ iStuido by copperwired คือ iPod Nano, Mac Book และ iMac

www.istudio.in.th