Loft ใหม่ ต้องใหญ่กว่าเก่า

หลังจาก Habitat ยุติกิจการในไทย ทำให้พื้นที่เดิมของ Habitat บนชั้น 4 และชั้น 5 ของสยามดิสคัฟเวอรี่ที่ว่างลงถูกผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Loft ที่ต้องการขยายอาณาจักรให้ใกล้เคียงกับต้นแบบที่ญี่ปุ่น โดยมีขนาดใหญ่กว่าเดิม 3 เท่า จาก 1,200 ตร.ม. เป็น 3,000 ตร.ม. ด้วยงบลงทุนเพิ่มเติมกว่า 80 ล้านบาท และนั่นทำให้ Loft กลายเป็นห้างสรรพสินค้าขนาดเล็กซึ่งนำเสนอสินค้าได้หลากหลายมากขึ้นกว่าเดิมด้วย หวังลบภาพลักษณ์ร้านกิฟต์ช็อปที่มีมานานกว่า 12 ปีในไทย

“ได้พื้นที่คืนมานับว่าเป็นโชค เป็นสิ่งที่อยากทำมาตลอด 12 ปี แต่ไม่มีโอกาส Loft ขายของทุกอย่างที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่แค่การ์ดหรือของขวัญเหมือนภาพลักษณ์ในปัจจุบันเท่านั้น ที่ญี่ปุ่นเขาขายกันตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันถังขยะ รถจักรยานก็ขาย” ชฎาทิพ จูตระกูล รองประธานกรรมการ บริษัท บีไอเอชซี เทรดดิ้ง จำกัด บริษัทในเครือสยามพิวรรธน์ บอก

โดยมีสินค้าเพิ่มขึ้นอีก 150,000 รายการ จากเดิมที่มีอยู่ 100,000 รายการ โดยมีสินค้าใหม่เข้ามาทุก 2 สัปดาห์ ซึ่งสินค้ากลุ่มใหม่ที่นำเข้ามาจำหน่ายที่เด่นๆ คือ Beauty & Pampering ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่ทำรายได้สูงสุดของ Loft ญี่ปุ่น คิดเป็นสัดส่วนถึง 30%

นอกจากนี้ยังมี Loft Cafe บริเวณชั้น 4 บริการ Wi-Fi เบเกอรี่และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ โดยต้องการให้เป็นสถานที่ Hang out อีกแห่งหนึ่งของกลุ่มวัยรุ่น

Loft จับกลุ่มลูกค้าระดับ B แบ่งเป็น กลุ่มหลัก คือ กลุ่มคนทำงานและครอบครัว อายุ 24-50 ปี คิดเป็นสัดส่วน 75% กลุ่มเป้าหมายรองคือ กลุ่มนักเรียน นักศึกษา อีก 25% โดยมียอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 1,800 บาท

“12 ปีที่แล้ว Loft เปิดร้านวันแรกคนแห่มาซื้อทามาก๊อตจิ จนประตูพัง ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้เราจะมีของแปลกแหวกแนวมาขายเป็นครั้งแรกในไทยเพื่อสร้างกระแสเช่นเดียวกัน”

แม้ Loft ใหม่จะใหญ่ขึ้นแต่ยังตอกย้ำ Positioning ของการเป็น Beyond Ordinary Store “ยังไงก็ไม่เปลี่ยน เพราะถนัดในการขายของพิลึกกึกกือ (หัวเราะ)” ชฎาทิพบอกอย่างอารมณ์ดี

ชฎาทิพคาดว่า ผลจากการเปิดร้านใหม่ใหญ่กว่าเดิมจะมีทราฟฟิกมากกว่าเดิม 2 เท่า จากปัจจุบัน 350,000 คนต่อเดือน เพิ่มขึ้นเป็น 700,000 คนต่อเดือน

ด้วยจำนวนสินค้าที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้ Loft มีโอกาสในการขายมากขึ้นเป็นเงาตามตัว เพราะไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะเทศกาลสำคัญๆ เหมือนเดิมเท่านั้น

นับได้ว่าปีนี้เป็นปีที่ Loft รุกหนัก หลังจากเปิดตัวสาขาจามจุรีสแควร์ ต่อด้วยการยกเครื่องร้าน Loft สยามดิสคัฟเวอรี่ และเตรียมเปิดอีก 3 สาขา ภายใน 2 ปี โดยแบ่งเป็นในกรุงเทพฯ 2 สาขา และต่างจังหวัดอีก 1 สาขา

Did you know?
Loft แปลว่า คลังสินค้าที่เปิดโล่งถึงกันทุกส่วน โดยไม่จำเป็นต้องมีที่กั้น

สัดส่วนสินค้าภายในร้าน Loft
นำเข้า 60%
ภายในประเทศ 30%
House Brand 10%