“จนแต่เยอะ” ของโปรดค้าปลีกดัตช์

แม้ค้าปลีกที่เชียงใหม่จะคับคั่งทั้งผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดของไทยอย่างเซ็นทรัล กรุ๊ป ที่มีห้างสรรพสินค้าถึง 2 แห่ง รวมถึงรายเล็กรายย่อยของทุนเชียงใหม่เอง อีกทั้งไฮเปอร์มาร์เก็ตที่เรียงรายเปิดตัวกันที่นี่อย่างครบครัน บางเชนมีถึง 2 สาขาด้วยกัน แต่ “อีซีซี กรุ๊ป” บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีก จากเนเธอร์แลนด์ก็ไม่รีรอที่จะปักธงที่นี่เป็นแห่งแรก และยังเป็นการลงทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งแรกของบริษัทฯอีกด้วย ภายใต้ชื่อ โพรเมนาดา (PROMENADA) เชียงใหม่

อีซีซี กรุ๊ป เลือกปักหลักเชียงใหม่เป็นแห่งแรก เนื่องจากสมรภูมิค้าปลีกแม้จะคึกคักแต่ยังไม่ดุเดือด คับคั่งเท่ากรุงเทพฯ ซึ่งการหาโลเกชั่นที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ยากลำบาก แม้ที่เชียงใหม่จะมียักษ์ค้าปลีกอย่างเซ็นทรัลก็ตาม แต่ด้วยสไตล์ที่แตกต่างเชื่อว่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้บริโภค โดยจะนำเสนอกลิ่นอายของศูนย์การค้าสไตล์ยุโรปด้วยแนวคิด “เราให้คุณมากกว่าการช้อปปิ้ง”

“ห้างสรรพสินค้าสไตล์รีสอร์ต ไม่ใช่นำเสนอเพียง Shopping Experience แต่ยังให้ความรู้สึกเหมือน Shopping Massage อีกด้วย” ดิยอน แอล.เจ ไฮมานส์ ผู้ก่อตั้งและประธานคณะกรรมการกำกับดูแล อีซีซี กรุ๊ป บอก

โครงการที่ผ่านมา อีซีซี กรุ๊ป เลือกลงทุนในประเทศแถบยุโรปตะวันออก เช่น โปแลนด์ เชค บัลแกเรีย ซึ่งตลาดค้าปลีกยังไม่พัฒนาเท่าที่ควร ทำให้โครงการของอีซีซี กรุ๊ป กลายเป็น Landmark ของเมืองนั้นๆ ไปโดยปริยาย

ทั้งนี้ไม่เฉพาะเชียงใหม่เท่านั้น เขาบอกว่าในอนาคต อีซีซี กรุ๊ป ยังเล็งโลเกชั่นในหัวเมืองใหญ่และเมืองท่องเที่ยวของไทยถึง 10 แห่งด้วยกัน โดยโครงการต่อไปมีความเป็นไปได้สูงว่าจะเกิดขึ้นที่หัวหิน นอกเหนือจากโครงการอื่นๆ ในอินโดไชน่า

“แม้เมืองไทยและประเทศแถบอินโดไชน่าอื่นๆ จะมีรายได้ต่อประชากรต่ำกว่าประเทศแถบยุโรปตะวันออก แต่มีแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตที่มากกว่า และที่สำคัญมีประชากรมากกว่าซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ดี”

โดยโพรเมนาดา เชียงใหม่ เป็นการร่วมทุนกับบริษัท VGF Design ซึ่งเป็นทุนท้องถิ่น โดยมีธุรกิจหลักคือผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องเรือนและของตกแต่งบ้าน

อย่างไรก็ตาม การประกาศเลื่อนโครงการเซ็นทรัล พลาซ่า เชียงใหม่ แห่งที่ 2 ของเซ็นทรัล กรุ๊ป ซึ่งวางงบลงทุนไว้สูงถึง 5,000 ล้านบาท ซึ่งเคยประกาศว่าจะแล้วเสร็จในปี 2553 นั้น อาจเป็นการถอยเพื่อหยั่งเชิงทุนข้ามชาติจากเนเธอร์แลนด์นี้ก็เป็นได้ ซึ่งพื้นที่โครงการอยู่บนถนนเส้นเดียวกันด้วย

PROMENADA เชียงใหม่
Company อีซีซี อินเตอร์เนชั่นแนล เรียลเอสเตท ในเครือ อีซีซี กรุ๊ป
Project detail 2 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 62,300 ตร.ม. จำนวนร้านค้า 250 ร้าน แบ่งเป็นสัดส่วนที่เท่าๆ กัน ระหว่าง Local Brand และ Inter Brand รวมถึงฟิตเนส โรงภาพยนตร์ โบว์ลิ่ง และอื่นๆ ตั้งอยู่บน ถ.บ้านสหกรณ์ ติดกับซูเปอร์ไฮเวย์และถนนวงแหวนรอบ 2 คาดว่าจะแล้วเสร็จ ไตรมาส 4 ปี 2554
Target 1.4 ล้านคน ในเชียงใหม่ ลำพูน และลำปาง รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
Strategy นิตยสารเพื่อ PR & CRM และบัตรเครดิต บัตรสมาชิก

เปรียบเทียบจำนวนประชากรแต่ละประเทศที่อีซีซี กรุ๊ปลงทุน (หน่วย : ล้านคน
โปแลนด์ 38
เชค 10
บัลแกเรีย 7.2
โมร็อกโก 34
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 4.6
เวียดนาม 86
ไทย 65