RU Golf เปิดโลกอาชีพกอล์ฟด้วยปริญญา

มีการประเมินกันว่าประเทศไทยมีสนามกอล์ฟกว่า 200 สนาม และมีบุคลากรที่ประกอบอาชีพเกี่ยวข้องกับกีฬากอล์ฟกว่า 200,000 คน กอล์ฟจึงเป็นกีฬาที่สร้างงานสร้างรายได้ให้แก่บุคลากรในแวดวงกว่า 14,000 ล้านบาทต่อปี และสามารถนำรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าสู่ประเทศได้ปีหนึ่งนับพันล้านบาท

ด้วยเหตุนี้คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรามคำแหง จึงได้เปิดหลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการบริหารจัดการกอล์ฟ (RU Golf) ขึ้นมาตั้งแต่ปี 2547 เพื่อผลิตบุคลากรมืออาชีพด้านการบริหารจัดการ ป้อนเข้าสู่วงการกอล์ฟโดยเฉพาะ

อาจารย์เกิดศิริ ทองศิริ ประธานโครงการบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารจัดการกอล์ฟ กล่าวถึงที่มาของโครงการว่า เริ่มต้นจาก รศ.รังสรรค์ แสงสุข อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยรามคำแหง มีความสนใจในกีฬากอล์ฟและต้องการพัฒนาวงการกีฬากอล์ฟไทยให้ก้าวหน้า จึงได้มีการหารือกับฝ่ายต่างๆ เพื่อร่างหลักสูตรนี้ขึ้นมาเป็นแห่งแรกของประเทศไทยและของเอเชีย

“กีฬากอล์ฟเป็นกีฬาที่สร้างรายได้ให้นักกีฬาไทยมากที่สุด แต่ประเทศไทยยังไม่มีมหาวิทยาลัยที่ผลิตบุคลากรด้านการบริหารเข้าสู่วงการกอล์ฟโดยตรง รามฯ จึงสร้างหลักสูตรนี้ขึ้นมาเพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจกอล์ฟ ในกรณีนักกอล์ฟอาชีพถ้าวันหนึ่งเกิดการเจ็บป่วย หรือไม่สามารถเล่นกอล์ฟได้อีกต่อไป ก็สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับกอล์ฟได้”

วิชาที่เรียนจึงมีทั้งวิชาการตัดแต่งไม้กอล์ฟ การจัดการแข่งขันกอล์ฟ การดูแลรักษาสภาพสนาม การออกแบบและพัฒนาสนามกอล์ฟ การจัดการร้านกอล์ฟ การเป็นผู้ฝึกสอนกอล์ฟ ฯลฯ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจที่หลากหลาย และสามารถไปประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับกีฬากอล์ฟได้ตามความถนัด

อาจารย์จักรพงศ์ ชื่นอารมย์ ผู้ทรงคุณวุฒิของโครงการฯ กล่าวถึงบทบาทความสำคัญของหลักสูตรนี้ว่า มีส่วนในการสร้างนักกอล์ฟอาชีพให้มีการฝึกซ้อมได้อย่างต่อเนื่อง เพราะแต่เดิมการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยจะเป็นทางแพร่งสำคัญที่นักกอล์ฟต้องเลือกระหว่างการเล่นกอล์ฟหรือการเรียน ซึ่งหลักสูตรนี้ทำให้นักกอล์ฟสามารถผสมผสานระหว่างการเล่นกอล์ฟและการเรียนไปพร้อมกันได้อย่างสะดวก

“ในสหรัฐฯ เด็กสามารถเลือกเล่นกอล์ฟเป็น Priority แรกได้ เพราะค่านิยมของเขาไม่ยึดติดปริญญา โอกาสจึงเปิดกว้างกว่า แต่ในไทยกอล์ฟกลายเป็น Priority สุดท้าย เพราะผู้ปกครองมองว่าลูกต้องมีปริญญา ถ้าไม่เรียนก็ไม่รู้ว่าจะไปได้ไกลแค่ไหน”

จากการเปิดตัวในปีแรกที่มีผู้มาสมัครล้นหลามกว่า 700 คน ขณะที่ทางโครงการฯ รับไว้ได้แค่เพียง 300 คน แสดงให้เห็นว่าคนไทยมีความต้องการในการศึกษาทางด้าน Golf Management อยู่ไม่น้อยทีเดียว

ปัจจุบัน RU Golf เปิดสอนปริญญาตรีไปแล้ว 5 รุ่น มีนักศึกษาทั้งสิ้นกว่า 1,400 คน โดยอาจารย์เกิดศิริแบ่งผู้เรียนออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก นักศึกษาอายุ 16-34 ปี เริ่มต้นตั้งแต่นักศึกษา Pre-degree ที่ใช้วุฒิ ม.3 ในการสมัคร ไปจนถึงนักศึกษาที่ใช้วุฒิ ม.6 ในการสมัคร กลุ่มที่สอง นักศึกษาอายุ 35-50 ปี เป็นกลุ่มที่ต้องการเป็นโปรกอล์ฟ หรือต้องการนำความรู้ไปประกอบธุรกิจ และกลุ่มที่สาม นักศึกษาอายุ 50 ปีขึ้นไป ที่ต้องการมาเรียนเพื่อสุขภาพเป็นหลัก

ซึ่งแนวทางที่อาจารย์เกิดศิริใช้ในการประชาสัมพันธ์ถึงกลุ่มเป้าหมายจะใช้กลยุทธ์ในการสื่อสารผ่านสื่อทุกรูปแบบ รวมถึงการโรดโชว์ตามโรงเรียนต่างๆ กว่า 60 สถาบัน การเชิญโปรกอล์ฟชื่อดังจัดทัวร์นาเมนต์สัญจรไปตามชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ การแจกทุนการศึกษาในงานเชียงใหม่แกรนด์เซลส์ ฯลฯ

ทั้งนี้ เพื่อสื่อสารความน่าสนใจของโครงการว่า เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเปิดโลกของวิชาชีพกอล์ฟซึ่งใช้ระยะเวลาในการศึกษาไม่เกิน 3 ปีเท่านั้น หากใครไม่มีพื้นฐานทางด้านกีฬากอล์ฟก็มีโครงการอบรมปรับพื้นฐานให้ฟรี และยังมีสนามกอล์ฟในร่มขนาดใหญ่ RU Golf Learning Center พร้อมโปรกอล์ฟคอยให้คำแนะนำแก่นักศึกษาฟรีทุกวัน

จึงไม่น่าแปลกใจที่บรรดาโปรชื่อดังทั้งหลายต่างก็มาฝากเนื้อฝากตัวเป็นลูกศิษย์สำนัก RU Golf กันมากมาย ทั้ง ธงชัย ใจดี, ชัพชัย นิราศ, พรหม มีสวัสดิ์, กีรเดช อภิบาลรัตน์ ฯลฯ เพราะยิ่งเป็นโปรก็ยิ่งเทียบโอนหน่วยกิตได้มาก ทำให้ประหยัดเวลาในการเรียน ไม่ต้องถ่อไปเรียนไกลถึงสหรัฐอเมริกาก็ได้ความรู้และใบปริญญามาแปะฝาผนังบ้านเหมือนๆ กัน

หลักสูตรของ RU Golf ที่เปิดสอนในปี 2552
ปริญญาตรี – สาขาบริหารจัดการกอล์ฟ
– สาขาผู้ฝึกสอนกอล์ฟ

ปริญญาโท – สาขาวิชาบริหารจัดการกอล์ฟ M.B.A. (Golf Management)
– สาขาวิชาการจัดการ (M.S.C. In Management)