ดีไซน์ไม่พอ อีเวนต์ต้องโดน

“ยิ่งกำลังซื้อของผู้บริโภคหดหาย ยิ่งต้องทำตลาด จัดอีเวนต์ ออกสินค้าใหม่ เพื่อรักษายอดขาย” เป็นมุมมองพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสของ “บุญเกียรติ โชควัฒนา” กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ ด้วยการเปิดตัวชุดชั้นใน “วาโก้” เวอร์ชั่นใหม่ “Wacoal Girlie ohoh”

“บุญเกียรติ” มั่นใจว่าจะไปได้ดี ย้ำว่า “ไม่เสี่ยงแน่นอน” แม้ว่าในช่วง 3 เดือนแรกยอดขายรวมของสินค้าในเครือไอ.ซี.ซี.จะตกลงแล้ว 10% ก็ตาม

“วัลยา จงก้าวหน้า” ผู้จัดการส่วนผลิตภัณฑ์วาโก้ อธิบายถึงกระบวนการตลาดว่า วัยรุ่นยังคงเป็นกำลังซื้อหลักมาตั้งแต่ปลายปี 2008 โดยต้องการชุดชั้นในไร้โครง ที่ใส่แล้วดูมีหน้าอก ซึ่งในตลาดยังไม่มีแบรนด์ใดทำในกลุ่มนี้ ที่สำคัญดีไซน์โชว์สายบ่ามีหลายสี ที่นำเสนอถึง 30 เฉดสี โดยเฉพาะที่อยู่ในเทรนด์คือชมพู และม่วง ส่วนราคาที่พอใจต่ำกว่า 500 บาท รุ่นนี้จึงตั้งราคาไว้ที่ 490 บาท

การสื่อสารที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย โดนใจวัยรุ่นด้วยคำว่า ohoh (โอ้โห) และสโลแกนคือ “บราไร้โครง อัพอกอึ๋มได้โดนใจ” และที่ขาดไม่ได้ รูปแบบของการจัดอีเวนต์ ต้องโดนใจวัยรุ่น

งานแถลงข่าวเปิดตัวชุดชั้นในรุ่นล่าสุด แม้จะจัดขึ้นที่ภายในบริเวณบริษัท และโรงงาน ซึ่งตั้งอยู่สาธุประดิษฐ์ แต่ก็ยังดึงความสนใจผู้ร่วมงานได้ เพราะไม่ใช่แค่เดินแฟชั่นเหมือนอย่างรุ่นก่อนๆ เท่านั้น แต่ยังมี ซูเปอร์สตาร์ที่เป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ “มาริโอ้ เมาเร่อ” มาช่วยสร้างสีสันบนแคตวอล์ก และชุด Finale ด้วย “กุ๊บกิ๊บ สุมณทิพย์ เหลืองอุทัย” สุดเลิฟของ “มาริโอ้” ในเพลงที่กำลังอินเทรนด์ของวงวันเดอร์เกิร์ล เกาหลีใต้

เป็นความพยายามของ “วาโก้” ที่นอกจากต้องต่อสู้กับตลาดซบเซาแล้ว ยังมีชุดชั้นในจากจีน ฮ่องกง และแบรนด์เล็กราคาต่ำกว่า 200 บาท ที่ชิงตลาดได้ถึง 40% ยิ่งไปกว่านั้นแนวโน้มพฤติกรรมของผู้ซื้อยังมีแบรนด์ลอยัลตี้ลดลง และให้ความสำคัญกับสินค้าที่มีคุณค่าตรงความต้องการมากขึ้น

Product Launch “Wacoal Girlie ohoh”

Launched – 8 เมษายน 2009 นักข่าวสายการตลาดและสายบันเทิงประมาณ 15 คน คู่ค้า พนักงานกว่า 200 คน
Market Analysis – วัยรุ่นต้องการบราไร้โครง ต้องการอกอึ๋ม และโชว์สายบ่า โดยยังไม่มีแบรนด์อื่นทำตลาดนี้
Position – บราไร้โครง เสริมหน้าอกให้ดูมีขนาดมากขึ้น
Target – วัยรุ่น
Promotion – สื่อสารผ่านทีวีซี บิลบอร์ด แบนเนอร์อินเทอร์เน็ต 3-6 เดือน ไม่เปิดเผยงบการตลาด

50% ของตลาดอยู่กลุ่มกลางและล่าง พร้อมซื้อราคาต่ำกว่า 400 บาท

กลุ่ม สัดส่วนตลาด (%) ราคา (บาท) แบรนด์
—————————————————————————————-
A 5 สูงกว่า 1,000 มี 14 แบรนด์ เช่น วาโก้, bsc,
ไทรอัมพ์, Valisere, La Senza
B1 20 700-1,000 มี 15 แบรนด์ เช่น วาโก้, bsc,
ไทรอัมพ์, Raphaela , Kyra,
Jaspal
B2 25 400-700 มี 15 แบรนด์ เช่น วาโก้, Elle,
ไทรอัมพ์, Metinee by จินตนา
C1 10 200-400 มี 12 แบรนด์ วาโก้, AMO,
จินตนา, กุลสตรี, S@SS,
C2 D E 40 ต่ำกว่า 200 นำเข้าจากจีน, แบรนด์เล็กๆ ,
No’s Bra

Profile
ปี 2551 บริษัทไทยวาโก้ จำกัด(มหาชน) ผลิตชุดชั้นในสตรีกว่า 22.82 ล้านตัว มีส่วนแบ่งตลาด 60% รายได้ 3,479 ล้านบาท จากในประเทศ 73.97% ต่างประเทศ 26.33% ช่องทางจำหน่ายหลักคือห้างสรรพสินค้า และดิสเคาน์สโตร์

Did you know?
โดยเฉลี่ยหญิงไทยมีบราใช้หมุนเวียนพร้อมกัน 10-15 ตัว ความถี่ในการซื้อ 2 เดือนครั้ง ครั้งละ 2 ตัว